` Nỗi đau mất con - MaCi Care MaCi Care

21 tháng 11, 2022

0

VƯỢT QUA BIẾN CỐ

Nỗi đau mất con

  • Share on Facebook
  • Copy link
Nỗi đau mất con

Nỗi đau mất con
 

Việc một đứa trẻ qua đời là rất hiếm nhưng nó lại vô cùng xót xa. Các gia đình phải đối mặt với sự mất mát này thường khó cảm nhận được sự hỗ trợ của bạn bè và người thân bởi vì nó quá sốc và đau đớn đến nỗi những người xung quanh cũng không biết phải làm thế nào. Trong nhiều trường hợp, mối quan hệ hôn nhân và gia đình cũng không thể tồn tại khi có một đứa trẻ bị qua đời. Nhưng cũng có những gia đình, dù không thể “hồi phục” sau một thảm kịch như vậy, nhưng họ vẫn giúp đỡ lẫn nhau, tìm ra cách để ở bên nhau, nuôi dạy những đứa con khác và cùng tiến về phía trước.
 

Các cha mẹ sẽ cảm thấy đau đớn thế nào khi mất đi con cái của họ ?

 

Việc nỗ lực để vượt qua nỗi đau một cách nhanh chóng thường sẽ bị thất bại; nỗi đau thế này không biết lúc nào có thể chấm dứt. Cha mẹ thường sẽ gặp khó khăn để tập trung hay làm việc, kiểm soát sự lo lắng, căng thẳng, và thường cảm thấy như bị tê liệt. Họ cũng có thể khó chịu với các bác sĩ, người thân hay bạn bè khi thấy mọi người vẫn đang có một cuộc sống hạnh phúc. Nhiều người trong hoàn cảnh đó cũng sẽ có cảm giác xa lạ với cả thế giới. Việc dành thời gian nghĩ về những kỷ niệm tích cực, quan tâm tới bạn đời hoặc các thành viên khác trong gia đình có thể giúp một người quản lý cảm xúc của chính mình. Các chuyên gia khuyên rằng những cha mẹ bị mất con nên cho bản thân có thời gian để đau buồn, không cố gắng thực hiện những thay đổi lớn đột ngột trong cuộc sống, và có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ một chuyên gia tư vấn tâm lý.
 

Các cha mẹ cần hỗ trợ gì sau khi bị mất con?

 

Không có gì lạ khi mọi người đều cố gắng giúp đỡ một ai đó vượt qua nỗi đau mất đi đứa con của họ. Nhưng nhiều người sẽ khó có thể tưởng tượng những gì gia đình đó đang phải trải qua và cũng không biết mình nên nói gì để làm cho mọi thứ tốt hơn. Nếu những người bị mất con vẫn đang muốn ở một mình và chưa thể sẵn sàng để được hỗ trợ, thì bạn bè và gia đình của họ nên giữ kết nối -  kể lại những câu chuyện mà họ có thể chưa biết về đứa con đã ra đi của mình, bỏ qua những phán xét khi họ giành thời gian để than khóc , ghi nhận những cảm xúc mà họ thể hiện cho dù chúng có khó nghe thế nào. Trong mọi trường hợp, chúng ta không nên nói “tôi biết bạn cảm thấy thế nào” hay bất cứ sự gợi ý nào về việc đã đến lúc “tiếp tục cuộc sống” hoặc “vượt qua nỗi đau” này.

 

Làm sao để duy trì hôn nhân sau sự qua đời của một đứa con?

 

Việc mất đi đứa con ảnh hưởng rất lớn, nhưng lại theo những cách khác nhau đến những người làm cha, làm mẹ. Có người có thể không ngừng khóc trong khi người khác có thể chìm vào im lặng. Vậy nên việc bằng lòng và chấp nhận cách ứng phó riêng của mỗi người là điều cần thiết: những người khóc ít hơn không phải vì họ ít đau buồn hơn. Không chỉ thế, một người có thể mong muốn được dựa dẫm, gần gũi với bạn đời của họ nhiều hơn trong khi người còn lại lại chọn cách thu mình lại. Dù nỗi đau này thường khiến các cặp vợ chồng li thân hoặc ly hôn, nhưng nếu họ sẵn sàng giao tiếp, và đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau thì khi thời gian qua đi, họ có thể tiếp tục ở bên nhau vượt qua khó khăn này.

 

Làm thế nào để cha mẹ có thể vượt qua nỗi đau khi con cái của họ tự tử?

 

Có tới 6000 thanh thiếu niên hoặc thanh niên tự tử ở Hoa Kỳ mỗi năm. Khi một đứa trẻ qua đời vì tự tử, cha mẹ chúng sẽ cảm thấy đặc biệt khó khăn bởi vì cảm giác tội lỗi của mình. Họ có thể tự trách mình vì đã không nhận ra những biểu hiện của con hoặc đã từng không cư xử đúng với con. Các cha mẹ có thể tập trung chăm sóc những đứa trẻ khác, nhờ người thân giúp đỡ, gặp chuyên gia trị liệu để nói về nỗi đau của mình, tìm kiếm nhóm hỗ trợ những người có cùng hoàn cảnh với mình cho dù đó là những nhóm hoạt động online, và tìm hiểu về cách tự chăm sóc bản thân, bao gồm cả việc tập thể dục. Nỗi đau có thể không bao giờ qua đi hoàn toàn, những khoảnh khắc đau đớn có thể xuất hiện trở lại nhưng nhiều người lại có thể nhận ra mục đích sống, sự trưởng thành hay sức mạnh tiềm ẩn của mình sau khi vượt qua một biến cố lớn.

 

Làm thế nào để một người phụ nữ có thể vượt qua nỗi đau bị sẩy thai?

 

Theo nghiên cứu gần đây, có tới 20% các trường hợp mang thai bị sẩy, khiến nhiều gia đình phải đối mặt với những cảm xúc phức tạp như đau buồn, xấu hổ, đến mức họ có thể không muốn nói chuyện với người khác đặc biệt nếu như bạn bè và người thân không biết họ đang mong đợi một đứa con đến nhường nào. Cho dù nguyên nhân sảy thai thường không rõ ràng và ít liên quan đến hành động của cha mẹ, nhưng vẫn có những người mẹ một mực tin rằng việc sẩy thai là do lỗi của họ, do những việc họ làm hoặc cơ thể của họ không tốt. Với những bà mẹ này, các chuyên gia cho rằng việc mở lòng với người thân, chuyên gia trị liệu hoặc nhóm người hỗ trợ có thể giúp họ ứng phó với nỗi đau này.


Nguồn: The Loss of A Child - Psychology Today

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần