` Chung sống với bệnh tâm thần - MaCi Care MaCi Care
background-image

Sức khỏe tinh thần A-Z

Chung sống với bệnh tâm thần

A. Nhận biết tình trạng sức khỏe tâm thần cá nhân

  1. Tôi có bị điên không?

Có thể bạn cảm thấy như mình đang bị mất kiểm soát. Có thể bạn cảm thấy mình bị tách khỏi thực tại, hoặc bạn đang nhìn thấy hoặc nghe thấy những điều mà người khác không thể. Có thể bạn đang lo lắng liên tục ngay cả khi không cần thiết, hoặc cảm thấy chán nản cho dù mọi thứ dường như đang diễn ra tốt đẹp. Có rất nhiều kiểu khác nhau khi cảm thấy như “phát điên”. Nhưng mọi trường hợp đều có một điểm chung là cảm thấy có gì đó không ổn.

Tất cả những điều này đều có thể là dấu hiệu của một rối loạn tâm thần. Nhưng những người mắc bệnh tâm thần không thực sự “điên”. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng có rất nhiều người cũng cảm thấy giống như bạn. Rất có thể bạn cũng quen biết một vài người như vậy, nhưng chỉ là họ chưa từng mở lòng với bạn về điều đó mà thôi.

Sẽ không sao khi cảm thấy điên rồ một chút. Và nếu bạn có khiếu hài hước về điều này thì sẽ rất tốt. Nhưng trước sau gì, bạn cũng sẽ muốn có một vài câu trả lời thực sự. Nhưng trước tiên, bạn sẽ cần biết những câu hỏi cần thiết để hỏi.

2. Tôi nên bắt đầu từ đâu?

Khi bạn đang cố gắng tìm hiểu thêm về sức khỏe tinh thần của mình, một trong những điều khó nhất là bạn phải biết nên bắt đầu từ đâu. Bạn có thể không biết phải hỏi những câu hỏi nào hoặc phải tìm loại thông tin gì. Vậy thì bạn đã đến đúng nơi, trang web này được thiết kế để dành cho những người như bạn, những người đang trải qua điều gì đó nhưng không chắc chắn sẽ phải làm gì tiếp theo.

Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi mình (hoặc Google) để hiểu rõ hơn điều gì đang xảy ra.

  • Bạn đang có những suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm nào?
  • Bạn có nhớ nó bắt đầu từ khi nào không? Điều gì đã xảy ra vào khoảng thời gian đó?
  • Có ai trong gia đình bạn trải qua điều gì đó tương tự không?
  • Bạn có cảm thấy như vậy mọi lúc, hay nó đến rồi sẽ mất đi?
  • Bạn có cảm thấy khác biệt với những người xung quanh mình, giống như không ai có thể hiểu được điều này không?
  • Bạn đã thử nói chuyện với bạn bè hoặc người thân trong gia đình về cảm giác của mình chưa?
  • Những loại hành vi nào đi cùng với những cảm giác này? Bạn có đang dùng loại chất nào không bạn có hay cáu gắt với mọi người hay nằm trên giường cả ngày không?

Nếu bạn chưa có, hãy bắt đầu bằng cách thực hiện một trong các bài kiểm tra sức khỏe tâm thần của chúng tôi. Sau đó, hãy tiếp tục tìm hiểu các liên kết trên trang web này để tìm hiểu thêm về sức khỏe tâm thần.

B. Điều trị bệnh tâm thần

Thật không may là không có cách nào để chữa hoàn toàn khỏi bệnh tâm thần và không có cách nào để đảm bảo rằng nó sẽ không bao giờ tái phát. Nhưng cũng có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả, bao gồm những điều bạn có thể làm để cải thiện sức khỏe tinh thần của mình. Nhiều người có thể tìm ra cách kết hợp các phương pháp điều trị và các kỹ năng ứng phó để giúp họ sống khỏe mạnh.

Nếu bạn đang có một vài nghi ngờ về việc tìm kiếm phương pháp điều trị, điều đó cũng là bình thường. Việc cảm thấy không thoải mái khi mở lòng với người khác về bệnh tâm thần của mình là điều hoàn toàn tự nhiên. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đọc thêm các bài đăng  trên trang này và những trang khác, tìm hiểu thêm về bệnh tâm thần. Hãy tìm một người mà bạn tin tưởng, người mà bạn có thể nói chuyện. Nhưng đừng đợi bệnh tâm thần tự khỏi. Nó có nhiều nguy cơ sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu không có sự can thiệp nào đó.

C. Hồi phục sức khỏe tâm thần

Giống như việc bệnh tâm thần sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người theo những cách khác nhau, sự phục hồi của mỗi người cũng đều khác biệt. Một số người có thể loại bỏ các triệu chứng của họ hoàn toàn. Thông thường thì mọi người có thể giảm các triệu chứng của họ đến mức có thể kiểm soát được. Họ có thể giữ cho bệnh ở tầm kiểm soát được trong cuộc sống.

Nhiều người thậm chí còn cảm thấy biết ơn những gì họ đã học được trong quá trình  sống chung và hồi phục sau bệnh. Sẽ không sao nếu bạn không bao giờ đạt đến điểm đó, bạn chấp nhận nó và làm những gì cần thiết để chăm sóc bản thân là tốt rồi.

Phục hồi sau bệnh tâm thần có thể là một quá trình lâu dài và nó có thể là một công việc khó khăn. Nhưng nó cũng thực sự đáng giá!

D. Chấp nhận và vượt qua bệnh tâm thần

  1. Liệu tôi có phải đồ bỏ đi? 

Đôi khi cuộc sống đổ xuống chúng ta như hàng tấn gánh nặng, và chúng ta bắt đầu cảm giác rằng mình có vấn đề. Việc trải qua những sự kiện đau buồn, những mối quan hệ thất bại, gặp vấn đề sức khỏe tâm thần hoặc cảm thấy không thành công có thể khiến chúng ta cảm thấy như một món hàng vỡ. Và chúng ta có thể bắt đầu tự hỏi: liệu tôi có phải đồ bỏ đi?

Trong những khoảnh khắc mà chúng ta cảm thấy sụp đổ, điều quan trọng là phải thừa nhận rằng điều đó không sao cả. Việc thừa nhận cảm giác này khiến bạn thấy rằng mình cũng là người bình thường và giúp bạn vươn lên. Bạn có thể cảm thấy mình vô dụng trong thời điểm này, nhưng bạn sẽ không cảm thấy như thế mãi mãi.

Cuộc sống có thể khiến chúng ta cảm thấy sụp đổ. Cảm giác sụp đổ và cảm giác các không xứng đáng thường đi kèm với nhau. Chúng ta thường đánh đồng sự xứng đáng của mình với sự thành công trong cuộc sống.

Và chúng ta sẽ rơi vào bẫy tư duy khi tin rằng chúng ta lẽ ra nên ở một vị trí nhất định hoặc lẽ ra nên có được những thành tựu nhất định. Cần thừa nhận cảm giác này, nhưng hãy cố gắng không bị đắm chìm trong nó. Cảm thấy suy sụp là một dấu hiệu để định hướng lại cuộc sống của bạn và bắt đầu tìm kiếm điều mà bạn ưu tiên. Cho dù bạn đang cảm thấy suy sụp hay không xứng đáng như thế nào, bạn vẫn luôn xứng đáng có được hạnh phúc.

Hoặc đôi khi những trải nghiệm trong cuộc sống của chúng ta khiến chúng ta cảm thấy suy sụp. Việc trải qua ra những điều đau thương hoặc sống cùng với vấn đề về sức khỏe tâm thần có thể khiến chúng ta tự hỏi, "Tôi đã trải qua những điều tồi tệ đến mức tôi đã tan nát rồi?" Khi chúng ta cảm thấy như vậy, điều quan trọng là phải nhận ra rằng những gì đã xảy ra trong quá khứ (hoặc hiện tại) không ảnh hưởng đến việc bạn có xứng đáng không. Bây giờ bạn có thể đang trải qua một khoảng thời gian khó khăn, nhưng rồi bạn sẽ vượt qua được.

Cảm giác suy sụp có thể làm tăng niềm tin rằng điều gì đó bất ổn với bạn trong khi mọi người ngoài kia sống hạnh phúc. Sẽ dễ dàng cảm thấy rằng tất cả mọi người đang sống vui vẻ trong khi bạn không biết phải sống như thế nào. Nhưng điều này không thực sự đúng. Ở một góc độ nào đó, nhiều người trong chúng ta đều cảm thấy suy sụp.  Tất cả chúng ta đều là người bình thường, và cuộc sống thật rắc rối. So sánh bản thân với người khác sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn, vì vậy hãy cố gắng tránh điều này nếu có thể.

2. Hàn gắn chính mình

Một chiếc bát sứ, bị vỡ và được sửa lại bằng vàng. Một số bức ảnh cho thấy một chiếc đĩa gốm đã bị vỡ và được sửa lại bằng vàng. (Đây là một kỹ thuật của Nhật Bản được gọi là kintsugi). Các vết nứt tượng trưng cho sự mất mát vĩnh viễn nhưng chúng cũng khiến món ăn đẹp hơn trước và thú vị hơn rất nhiều.

Hãy coi bạn như một chiếc bình. Bạn có thể đã bị vỡ, nhưng một chiếc bình bị vỡ được dán lại với nhau vẫn là một chiếc bình. Ngay cả khi nó trông không hoàn toàn giống như trước, nó vẫn phục vụ mục đích ban đầu của nó. Đây là một phép so sánh gần nhất để ghi nhớ khi bạn cảm thấy suy sụp. Dù bạn có thể có một vài vết sẹo, bạn vẫn là con người như xưa. Bạn vẫn ở đây, và bạn vẫn có mục đích sống.

Mặc dù bây giờ có vẻ đang không giống như vậy, nhưng những thách thức đến khiến chúng ta trở thành bản thể thực sự của mình. Kinh nghiệm của bạn là chất keo để giữ chiếc bình liền trở lại. Khi bạn chìm trong hố sâu của cảm giác sụp đổ, điều này nghe có vẻ vô nghĩa, nhưng đó là sự thật: quá khứ của bạn đã khiến bạn mạnh mẽ hơn hoặc giúp bạn trưởng thành hơn theo một cách nào đó. Mặc dù bạn có thể cảm thấy suy sụp, nhưng bạn luôn có thể gắn kết những mảnh vỡ bên trong lại với nhau và xây dựng lại.

Nếu bạn lo lắng về sức khỏe tâm thần của mình, hãy bắt đầu bằng cách thực hiện một trong các bài kiểm tra sức khỏe tâm thần của chúng tôi . Hoặc bằng cách tìm hiểu các link trên trang web này để tìm hiểu thêm về sức khỏe tâm thần.

Câu hỏi thường gặp

Bệnh tâm thần sẽ kéo dài bao lâu?
Khi bạn ở trạng thái tồi tệ nhất, thật khó để tưởng tượng khi nào bạn sẽ cảm thấy tốt hơn. Thậm chí đôi khi bạn có thể không nhớ được cuộc sống của bạn đã như thế nào trước khi bắt đầu trải qua các dấu hiệu của rối loạn tâm thần. Bạn sẽ rất dễ cảm thấy suy sụp và tự hỏi: "Có phải tôi sẽ cảm thấy như thế này mãi mãi hay không?" Trải nghiệm của mỗi người là khác nhau. Một số người sẽ chiến đấu với bệnh trong một thời gian ngắn và sau đó không bao giờ gặp lại các triệu chứng tâm thần nữa. Một số người khác sẽ phải vật lộn trong suốt cuộc sống của họ. Một số người phải chiến đấu với bệnh tâm thần như một trận chiến gần như liên tục. Thực sự không có cách nào để biết ai trong số đó sẽ là bạn. Tất cả những gì bạn có thể làm là tập trung tìm cách giải quyết các triệu chứng mà bạn đang gặp phải.

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần