` Sống chung với lo âu (Phần 2) - MaCi Care MaCi Care
background-image

Sức khỏe tinh thần A-Z

Sống chung với lo âu (Phần 2)

19. Tình trạng mất ngủ

Một giấc ngủ ngon là một trong những cảm giác tuyệt vời nhất. Và việc không thể ngủ ngay cả khi bạn mệt mỏi… chà, đó đúng là một trong những điều tồi tệ nhất. Nó cũng không tốt cho tâm trí hoặc cơ thể của bạn: giấc ngủ rất quan trọng đối với trí nhớ, sự sáng tạo, hệ thống miễn dịch và hơn thế nữa. Vậy điều gì khiến chúng ta không có được giấc ngủ mà chúng ta cần và ta có thể làm gì với điều đó?

20. Nguyên nhân tình trạng mất ngủ

Có rất nhiều thứ có thể cản trở một giấc ngủ ngon. Nếu đây là một vấn đề mới đối với bạn, có thể là bạn đang căng thẳng về một cái gì đó vừa xảy ra hoặc sắp xảy ra. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi bạn không nhận thức được điều mà mình đang lo lắng - viết xuống nhật ký hoặc trò chuyện cùng một ai đó có thể giúp bạn hình dung được mọi thứ.

Nếu nó đã diễn ra trong một khoảng thời gian, bạn có thể bị rối loạn giấc ngủ. Đôi khi rối loạn giấc ngủ xảy ra đơn lẻ; bên cạnh đó chúng còn là một tác dụng phụ của các loại rối loạn tâm thần khác. Rối loạn giấc ngủ thường không tự biến mất, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đang có rối loạn thìnói chuyện với bác sĩ về nó sẽ là một ý kiến không tồi. Việc điều trị rối loạn giấc ngủ hay bệnh tâm thần có thể tác động một cách kỳ diệu lên giấc ngủ của bạn!

Cho dù bạn có bị rối loạn giấc ngủ hay không, bạn cũng có thể làm rất nhiều việc để cải thiện giấc ngủ của mình.

21. Cách khắc phục: Vệ sinh giấc ngủ

Khi bạn nghĩ đến “vệ sinh”, bạn có thể nghĩ đến việc tắm rửa, đánh răng… Những thói quen khiến bạn cảm thấy sạch sẽ và dễ chịu. Giấc ngủ của bạn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thói quen của bạn. Vệ sinh giấc ngủ đề cập đến thói quen liên quan đến giấc ngủ của bạn: những thứ có thể giúp ích hoặc gây hại cho giấc ngủ của bạn. Dưới đây là một số mẹo vệ sinh giấc ngủ giúp bạn bắt đầu cải thiện giấc ngủ:

  • Tránh sử dụng rượu, thuốc lá, caffeine hoặc các bữa ăn nặng trong vài giờ trước khi đi ngủ.
  • Duy trì ánh sáng yếu và thiết bị điện tử ở mức tối thiểu. Ánh sáng mạnh có thể khiến cơ thể bạn lầm tưởng là ban ngày. Đồ điện tử có ánh sáng xanh thậm chí cũng làm cho giấc ngủ của bạn tệ hơn. Nếu bạn không thể tránh sử dụng thiết bị điện tử, hãy thử cài đặt bộ lọc ánh sáng xanh với chúng.
  • Vận động nhẹ Trái ngược với niềm tin thông thường, thời gian để luyện tập là ban ngày không phải luôn đúng. Hãy cứ làm bất cứ điều gì mà bạn cảm thấy tốt nhất cho chính mình.
  • Sử dụng nút tai hay tiếng ồn trắng làm giảm sự xao nhãng. Bạn có thể bật quạt (hướng quạt ra xa bạn nếu bạn cảm thấy lạnh) hoặc nghe những bản ghi âm của mưa hoặc sóng.
  • Làm điều gì đó thư giãn: đi dạo, tắm vòi sen hoặc ngâm bồn hay chơi nhạc nhẹ (trên loa hoặc trên nhạc cụ nếu bạn có!). Hoặc đọc một cuốn sách - một cuốn sách giấy về vật lý, hoặc trên một máy đọc sách, không phải trên điện thoại của bạn!
  • Chỉ sử dụng giường để ngủ (hay tình dục). Đọc một cuốn sách trước khi đi ngủ có thể là thư giãn, nhưng hãy tìm một nơi khác để làm điều đó. Bằng cách đó, não của bạn học được: nằm trên giường = đã đến lúc phải ngủ. Nếu bạn đã nằm hơn 20 phút mà vẫn thức, hãy đứng dậy và làm gì đó thư giãn, sau đó thử lại.

Thiết lập thói quen lành mạnh có thể sẽ khó khăn. Hãy chọn một hoặc hai điều dễ dàng để bắt đầu và tiếp tục duy trì từ đó.

22. Tình trạng ăn mất kiểm soát

Tất cả chúng ta đã từng làm điều này: khi bạn bị đá hoặc mọi thứ chất đống tại nơi làm việc và đột nhiên hũ kem Ben & Jerry's mới mua trống rỗng. Và bây giờ bạn cảm thấy tội lỗi vì đã ăn một thứ gì đó "xấu" - điều mà chỉ khiến bạn trở nên căng thẳng hơn!

Ăn uống khi căng thẳng, còn được gọi là ăn uống theo cảm xúc - hoặc giống như "tiêu thụ cảm xúc "- nghe tương tự như: bạn ăn vì bạn đang căng thẳng, không phải vì bạn đói. Bạn có thể đã biết rằng việc ăn quá nhiều có thể mang đến nguy cơ về sức khỏe và điều đó không giúp ích cho bạn - Vậy bây giờ bạn có thể làm gì?

Có hai điều chính cần suy nghĩ ở đây: quản lý mức độ căng thẳng của bạn và duy trì mối quan hệ tốt với thức ăn.

23. Quản lý mức độ căng thẳng của bạn

Nếu bạn đang ăn vì căng thẳng, thì việc quản lý căng thẳng sẽ tự nhiên giúp bạn quản lý luôn cả việc ăn uống. Các kỹ thuật bạn sử dụng để quản lý căng thẳng được gọi là kỹ năng đối phó. Ăn uống khi căng thẳng là một ví dụ về kỹ năng đối phó; chúng ta làm điều này bởi vì nó làm cho chúng ta cảm thấy tốt hơn ngay tại thời điểm đó.

Kỹ năng đối phó có thể là lành mạnh hoặc không lành mạnh. Thông thường điều làm cho chúng trở nên không lành mạnh là khi chúng ta dựa dẫm quá nhiều vào một kỹ năng duy nhất. Ví dụ: hầu hết mọi người có thể uống bia bây giờ và sau đó thư giãn, nhưng nếu bạn luôn làm thế mỗi khi căng thẳng, nó có thể sẽ trở thành một vấn đề đối với bạn . Ăn uống khi căng thẳng cũng tương tự như vậy - thỉnh thoảng thì nó có thể vô hại, nhưng nếu bạn luôn làm điều đó mỗi khi bạn bị căng thẳng, nó sẽ gây ra rắc rối cho bạn.

Do đó, đừng để bản thân bị đánh gục qua việc ăn uống theo cảm xúc của bạn vào thời điểm này. Lần sau, hãy thử tập hít thở sâu, viết vào nhật ký hoặc thay vào đó là tập yoga. Bạn càng có nhiều kỹ năng đối phó trong chiếc hộp công cụ quản lý căng thẳng của bạn thì bạn càng dễ cân bằng - và cân bằng ở đây là về sức khỏe.

24. Mối quan hệ của bạn với thức ăn

Thức ăn là thứ chúng ta cần để tồn tại. Nó cung cấp các chất dinh dưỡng giúp chúng ta sống và khỏe mạnh. Nó nhắc chúng ta nhớ về nhà và khiến cho chúng ta cảm thấy an toàn... và tất nhiên là nó ngon. Không có gì sai với bất kỳ điều nào tương tự như vậy, thức ăn phải là thứ mà chúng ta thưởng thức, không phải thứ làm chúng ta cảm thấy tội lỗi.

Nhưng đôi khi mối quan hệ giữa chúng ta cùng thức ăn trở nên không lành mạnh. Chúng ta bắt đầu xem thức ăn như một "viên đạn ma thuật" có thể giải quyết tất cả các vấn đề - hoặc xem nó như một kẻ thù mà chúng ta cần tránh. Có một số điều chúng ta có thể làm để đưa mối quan hệ giữa chúng ta với thức ăn trở lại với sự lành mạnh:

  • Phớt lờ cảm giác tội lỗi và xấu hổ của bạn. Xấu hổ là một cảm xúc cho chúng ta biết khi chúng ta đang làm điều gì đó mà không được xã hội chấp nhận. Nhưng thói quen ăn uống của bạn không phải việc của một ai khác! Nếu thói quen ăn uống của bạn không phù hợp với các mục tiêu của  riêng bạn, bạn có thể nhận ra điều đó và thực hiện điều chỉnh mà không cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ về điều đó.
  • Hãy chú ý đến những gì cơ thể đang nói với bạn.  Học cách nhận ra sự khác biệt giữa cảm thấy đói và muốn ăn để thay đổi trạng thái cảm xúc của bạn. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc phân biệt sự khác biệt ấy, hãy thử ăn một chút gì đó và sau đó tạm ngưng một lát. Nếu ham muốn ăn uống không biến mất, nó có thể thiên về cảm xúc nhiều hơn là đói.
  • Học cách thưởng thức nhiều thực phẩm bổ dưỡng hơn.  Điều đó nghe có vẻ bất khả thi, nhưng có rất nhiều thực phẩm ngon và cũng tốt cho bạn. Và chúng thường dễ no hơn đồ ăn vặt, vì vậy cuối cùng bạn lại ăn ít hơn và cảm thấy hài lòng hơn - mà không cần phải nghĩ về số lượng thức ăn mà bạn đã ăn.

Nếu mối quan hệ của bạn với thức ăn vượt quá tầm kiểm soát, có thể dẫn đến rối loạn ăn uống. Rối loạn ăn uống là loại rối loạn tâm thần chết chóc nhất và chúng có thể khó để điều trị. Nếu bạn lo lắng rằng bạn có thể bị rối loạn ăn uống, hãy xem chuyên mục rối loạn ăn uống của chúng tôi và đọc tiếp để tìm hiểu thêm về rối loạn ăn uống là gì và chúng được điều trị như thế nào. 

25. Nỗi sợ bị bệnh

Không ai thích bị bệnh - nhưng một số người trong chúng ta lo lắng về nó nhiều hơn những người khác. Bạn có thể mang trong mình một nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe mà điều đó khiến việc bị bệnh trở nên rất đáng sợ. Có lẽ bạn có xu hướng là một người lo lắng và điều này chỉ là thêm một điều để bạn lo lắng thôi. Có thể bạn quá choáng ngợp với ý nghĩ bị bệnh đến nỗi bạn bị đông cứng và không làm gì nữa cả.

Nỗi sợ bệnh tật có thể xuất hiện theo một số cách khác nhau:

  • Lo lắng rằng bạn đã bị bệnh. Bạn có thể diễn giải những cảm giác bình thường hàng ngày, như việc cảm thấy mệt mỏi hoặc hắt hơi thành những dấu hiệu cho thấy bạn bị bệnh. Cảm thấy như vậy mọi lúc đôi khi được gọi là rối loạn lo âu bệnh tật, hoặc hypochondria.
  • Nỗi sợ về sự dơ bẩn. Bạn có thể ngại chạm vào một số bề mặt nhất định hoặc đi đến một số nơi nhất định vì sợ rằng bạn sẽ bị bệnh. Bạn có thể thực hiện các biện pháp cực đoan để ngăn chặn điều này, chẳng hạn như tránh né các sự kiện xã hội hoặc rửa tay hàng chục lần một ngày. Khi những hành vi này can thiệp vào cuộc sống hàng ngày của bạn, đó có thể là triệu chứng của một nỗi sợ chuyên biệt hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD).
  • Những triệu chứng này cũng có thể là một phần của  một  rối loạn lo âu khác. Hoặc có thể chúng không phải là dấu hiệu của bất kỳ tình trạng sức khỏe tâm thần nào — bạn có thể chỉ đang lo lắng về bệnh tật hơn mọi người. Bạn sẽ cần phải quyết định xem sự lo lắng của bạn đang giữ cho bạn an toàn hay chỉ làm cho cuộc sống của bạn khó khăn hơn.
  • Điều quan trọng nữa là phải xem xét các trường hợp. Ví dụ: ngay bây giờ chúng ta đang ở   tâm dịch covid. Đây là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng và hầu hết mọi người đều cảm thấy lo lắng về nó! (Trên thực tế, nếu bạn hoàn toàn không quan tâm thì đó là một dấu hiệu xấu!)

Sợ hãi và lo lắng không phải lúc nào cũng xấu. Chúng bảo vệ chúng ta khỏi nguy hiểm và giúp cho chúng ta có động cơ để giữ an toàn. Nhưng đến một thời điểm mà sự lo lắng có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Dưới đây là một số lời khuyên về cách thức quản lý lo lắng của bạn về việc bị bệnh:

26. Hãy thận trọng, nhưng đừng vội kết luận

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã bị bệnh, đầu tiên bản năng của bạn có thể là bắt đầu tìm kiếm trên google các triệu chứng. Internet có thể là một nguồn thông tin tuyệt vời... Nhưng cũng dễ dàng thuyết phục bản thân rằng vấn đề của bạn nghiêm trọng hơn thực tế rất nhiều (có thể bạn đã thấy một ảnh chế vui vẻ nói về điều này). Hãy nhớ rằng rất nhiều căn bệnh đáng sợ và "kỳ lạ" mà bạn có thể đọc trên mạng thực ra cực kì hiếm gặp.

Nếu bạn cảm thấy mình bị bệnh và bạn lo lắng về điều đó, hãy gọi bác sĩ. Họ có thể đưa ra lời khuyên về việc tình trạng của bạn có nghiêm trọng đến mức cần đi khám hay không. Nếu một bác sĩ nói với bạn rằng nó không nghiêm trọng và bạn nghĩ rằng họ đã sai, hãy tìm một bác sĩ khác và hỏi ý kiến lần thứ hai.

Trong đại dịch covid, điều đặc biệt quan trọng là làm theo hướng dẫn của CDC để giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Hãy gọi cho phòng khám hay khoa cấp cứu trước khi bạn đến. Nếu bạn không mắc bệnh, việc đi ra ngoài sẽ khiến bạn dễ lây nhiễm hơn và nếu bạn đã mắc phải, điều đó sẽ làm bạn có nhiều khả năng lây bệnh cho người khác hơn.

27. Tìm hiểu điều gì hữu ích và điều gì không

Có rất nhiều điều bạn có thể và nên làm để tránh mắc bệnh. Nhưng bạn cũng có thể làm quá nó. Có một số thứ không hữu ích chút nào. Và một số thứ khác thực sự có thể làm mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Tìm hiểu về những điều hữu ích và những điều có hại. Sau đó, bạn hãy tập trung vào những điều thực sự hữu ích.

Làm thế nào để bạn biết bạn đang làm quá nó? Trong những trường hợp cực đoan, một số người sẽ rửa tay cho đến khi da của họ trở nên bong tróc, hoặc họ sẽ sử dụng hóa chất mạnh như thuốc tẩy để rửa tay. Loại hành động này có hại và thực sự có thể khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. Thông thường, vài người chỉ dành một thời gian thực sự dài (ví dụ: hơn một giờ mỗi ngày) thực hiện các công việc vệ sinh   .

Trong khi đại dịch covid vẫn tiếp diễn, hãy nhớ rằng bây giờ việc thận trọng thật sự có ý nghĩa. Các biện pháp cực đoan như cách xa người khác 6 feet và đeo găng tay dùng một lần khi đến cửa hàng tạp hóa hiện đã phổ biến. Đặc biệt cẩn thận nếu bạn sống với người có nguy cơ mắc bệnh cao. Nếu nỗi sợ mắc bệnh của bạn bắt đầu cùng đại dịch covid, đó có thể là phản ứng bình thường trước một tình huống cực đoan. Hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện theo hướng dẫn của CDC về cách phòng tránh mắc bệnh COVID-19   .

28. Hãy buông bỏ những gì bạn không thể kiểm soát

Một khi bạn biết những gì bạn có thể làm để ngăn ngừa bệnh tật, đó là lúc bạn cần bỏ qua những thứ râu ria khác. Sự thật là, không có cách nào để hoàn toàn đảm bảo rằng bạn sẽ không bị bệnh. Và đó có thể là một suy nghĩ đáng sợ.

Một chút lo lắng có thể thúc đẩy bạn làm nhiều điều nhất có thể để giữ cho bản thân khỏe mạnh - nhưng một khi bạn đã làm tất cả những gì có thể, việc tiếp tục duy trì cảm giác sợ hãi và lo lắng sẽ gây hại nhiều hơn là có ích. Hãy làm những gì có thể, và cố gắng bỏ qua những thứ khác.

Có nhiều cách để bạn có thể kiểm soát sự lo lắng của mình. Dưới đây là một số kỹ thuật bạn có thể thử: 

  • Các kỹ thuật thư giãn, như hít thở sâu hoặc thiền định   .
  • Tập luyện thể thao một chút (Nếu bạn bị mắc kẹt ở nhà, hãy thử tìm video bài tập tại nhà trên YouTube. Yoga là một bộ môn tuyệt vời để bắt đầu hành động!).
  • Viết ra những suy nghĩ lo lắng của bạn trong nhật ký   
  • Nói chuyện với một người bạn hoặc thành viên đáng tin cậy trong gia đình về cảm giác của bạn.
  • Đánh lạc hướng bản thân bằng những điều bạn yêu thích, đó có thể là chơi nhạc cụ hoặc xem một cái gì đó nhẹ nhàng trên TV.
  • Nói chuyện với nhà trị liệu   
  • Nếu bạn đã thử nhiều thứ trong số này và dường như không có gì hiệu quả, bạn có thể hỏi bác sĩ về thuốc điều trị rối loạn lo âu.

29. Tâm trí tôi đang chạy đua

Khi tâm trí bạn đang chạy đua, thật khó để tập trung và hoàn thành bất cứ điều gì. Đôi khi thậm chí thật khó chỉ để hiện diện hoặc tiếp tục một cuộc trò chuyện - tâm trí của bạn đang di chuyển hàng triệu dặm một phút và tất cả những người khác đều ở lại sau!

Có một vài loại suy nghĩ chạy đua khác nhau và chúng đến từ những nơi khác nhau. Phần nhiều là đến từ sự lo âu. Tâm trí của bạn tập trung vào một hoặc nhiều điều khiến bạn lo lắng và bạn bắt đầu xoáy vào suy nghĩ bất tận rằng mọi thứ có thể đi sai hướng. Tất nhiên, điều này chỉ khiến bạn cảm thấy lo lắng  hơn, khiến bạn bị cuốn vào vòng xoáy.

30. Phải làm gì với những suy nghĩ lo âu?

Trước khi bạn có thể đi đến tận gốc rễ của vấn đề, bạn cần phải đưa mình ra khỏi vòng xoáy đi xuống. Có rất nhiều chiến lược có thể giúp thanh lọc đầu óc của bạn và tạm dừng để suy nghĩ.

Hãy thử một bài tập thở sâu: hít vào trong khi từ từ đếm đến năm, sau đó giữ hơi thở của bạn trong vài giây, sau đó thở ra trong khi từ từ đếm đến năm một lần nữa. Lặp lại điều này mười lần. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó giúp nhắc nhở não của bạn rằng bạn không gặp nguy hiểm ngay tại thời điểm đó.

Một chiến lược khác là tạm thời đánh lạc hướng bản thân. Thực hiện một hoạt động thực sự kích thích như xem TV hoặc nghe nhạc có thể giúp bạn phân tâm đủ lâu để bình tĩnh lại một chút. Mỗi người phù hợp với những thư khác nhau, vì vậy tùy thuộc vào bạn trong việc tìm ra kỹ năng đối phó của bạn là gì.

Hãy nhớ rằng đây là những giải pháp ngắn hạn. Nếu điều này xảy ra với bạn thường xuyên, não của bạn có thể đang cố gắng nói với bạn rằng điều gì đó không hoàn toàn đúng. Bạn có thể bắt đầu bằng việc viết ra những suy nghĩ mà bạn đang có. Nếu chúng có vẻ không hợp lý hoặc không thực tế, bạn có thể đưa ra những suy nghĩ thay thế có ý nghĩa hơn hoặc hữu ích hơn. Nhưng việc tự giải quyết lo âu có thể khó khăn. Bạn nên nói chuyện với ai đó về những gì bạn đang trải qua và cố gắng tìm kiếm trợ giúp.

31. Nếu không phải lo âu thì sao?

Đôi khi những suy nghĩ đang chạy đua có thể khiến bạn cảm thấy tích cực và hứng thú lúc ban đầu - giống như mọi ý tưởng bạn có đều rất ý tưởng và bạn phải thực hiện chúng ngay bây giờ! Có thể điều đó có nghĩa là bạn sẽ bắt đầu rất nhiều dự án mới, hoặc có thể bạn chỉ  muốn kể cho mọi người xung quanh biết những gì bạn đang nghĩ. Bạn có thể bắt đầu nói về một điều và kết thúc bằng việc thay đổi chủ đề trong suốt cuộc trò chuyện.

Bạn có thể ngạc nhiên hoặc bối rối khi người khác không thấy được ý tưởng của bạn xuất sắc như thế nào. Có lẽ họ thậm chí còn gặp khó khăn trong việc hiểu những gì bạn đang nói. Bạn có thể thất vọng khi nhận thấy rằng bạn đang bắt đầu rất nhiều dự án, nhưng lại không hoàn thành chúng. Cũng có thể bạn cảm thấy sợ hãi vì không kiểm soát được suy nghĩ và lời nói của mình.

Các chuyên gia sức khỏe tâm thần gọi đây là tư duy phi tán. Nó thường được nhìn thấy trong rối loạn lưỡng cực, khi một người đang trải qua một giai đoạn hưng cảm hoặc hưng cảm nhẹ . Nó cũng có thể là một triệu chứng của việc sử dụng ma túy hoặc là sự bắt đầu một cơn loạn thần .

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đang gặp phải bất kỳ tình trạng sức khỏe tâm thần nào được đề cập ở đây - rối loạn lưỡng cực, rối loạn tâm thần hoặc lo âu - hãy thực hiện một trong những bài kiểm tra sàng lọc miễn phí của chúng tôi để tìm hiểu xem bạn có nguy cơ hay không. Sau đó, tiếp tục khám phá trang web này để tìm hiểu thêm về cách mà rối loạn tâm thần hoạt động và cách điều trị.

32. Khó thở

Cảm giác không thở được thật đáng sợ. Thở là một trong những hoạt động thiết yếu nhất cho cuộc sống, và điều đó là điều hiển nhiên. Nhưng có nhiều vấn đề về sức khỏe có thể gây khó thở. Và cũng có nhiều loại rối loạn sức khỏe tâm thần có thể khiến bạn cảm thấy như không thể thở được.

Ngay cả khi sự khó thở của bạn là do lo âu, nó vẫn là một trải nghiệm đáng sợ. Trong một số trường hợp việc đối mặt với nó thậm chí còn có thể khó chịu hơn, bởi vì những người xung quanh bạn có thể không xem vấn đề của bạn là nghiêm trọng nếu họ không thể thấy bất kỳ triệu chứng thực thể nào. Lo âu và cơn hoảng loạn không đe dọa tính mạng ngay lập tức theo cách tương tự như cơn đau tim. Nhưng chúng vẫn là mối quan tâm y khoa cần được giải quyết theo cách phù hợp với chúng.

Hãy bắt đầu với COVID-19, bởi vì đại dịch toàn cầu đã ảnh hưởng rất lớn đến cách mọi người suy nghĩ về điều trị y tế. Khó thở là một triệu chứng của Covid-19 nhưng cũng là một triệu chứng của lo âu. Nhiều người đang cảm thấy lo lắng về đại dịch. Trớ trêu thay, sự lo lắng có thể khiến bạn khó thở. Điều này làm cho bạn khó nhận biết rằng liệu bạn có gặp vấn đề trong việc hít thở vì bị bệnh hay không hay là vì bạn sợ bị bệnh!

Bạn có thể bắt đầu nghĩ đến các triệu chứng khác của bạn. Mặc dù lo âu và virus đều có thể dẫn đến khó thở nhưng vẫn có vài sự khác biệt:

  • Nếu bạn bị sốt, đó có thể là dấu hiệu tốt cho thấy rằng bạn có khả năng bị bệnh. Đừng nhận biết nó thông qua cách mà bạn cảm thấy, bởi vì lo âu cũng có thể làm cho bạn cảm thấy nóng và đổ mồ hôi. Đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế. Nếu bạn không có, hãy nhờ người khác sờ trán bạn.
  • Nếu bạn đột nhiên cảm thấy khó thở và nó biến mất sau đó 20 phút hoặc lâu hơn, đó có thể là một cơn hoảng loạn. Ngay cả khi điều này xảy ra hết lần này đến lần khác, nếu bạn vẫn có thể hít thở được khi nó diễn ra, đó là một dấu hiệu tốt. Virus có nhiều khả năng gây khó thở trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày mỗi lần.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể mắc COVID-19 hãy làm theo hướng dẫn của CDC để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Hãy gọi cho phòng khám hay khoa cấp cứu trước khi bạn đến đó. Nếu bạn chưa mắc bênh, việc đi ra ngoài sẽ làm cho bạn có nhiều khả năng bị lây bệnh hơn - và nếu bạn đã mắc phải, việc này sẽ khiến bạn có khả năng lây bệnh cho người khác.

Những người đột nhiên khó thở thường nghĩ rằng bản thân có thể bị đau tim. Điều này thực sự đáng sợ vì bạn cảm thấy rất cấp bách - bạn cảm thấy như bạn sắp chết đến nơi và không có nhiều thời gian để phản ứng. Dưới đây là một bài viết về sự khác biệt giữa một cơn hoảng loạn và một cơn đau tim. Hiểu được cơn hoảng loạn khác với cơn đau tim như thế nào có thể giúp bạn bớt sợ hãi và kiểm soát tình hình tốt hơn.

Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân khác thể lý khác gây ra sự khó thở nhưng ít cấp bách hơn. Bài viết này có thể giúp bạn nhận biết một số nguyên nhân có khả năng. Bạn có thể làm thử bài kiểm tra lo âu trực tuyến của chúng tôi để xem liệu lo âu có phải là vấn đề hay không.

Nếu bạn thấy mình có thêm những triệu chứng khác, bạn nên xem xét các vấn đề về sức khỏe thể lý bạn có thể có. Nhưng cũng hãy nhớ rằng mặc dù Internet có thể là một nguồn thông tin tuyệt vời... tuy nhiên nó cũng dễ khiến bạn thuyết phục bạn rằng tình trạng của bạn nghiêm trọng hơn thực tế.

33. Khó thở và lo âu

Lo lắng là một kiểu sợ hãi. Khi bạn sợ hãi, cơ thể của bạn sẽ chuyển sang chế độ “chiến đấu hoặc chạy trốn”. Cơ thể bạn đã quen với việc đối phó với những nguy hiểm như khi bị một con thú hoang tấn công hoặc phải chạy trốn khỏi những tảng đá lở. Không phải lúc nào bạn cũng đủ tỉnh táo để nhận ra rằng bạn không thể đối phó với những cuộc vật lộn hằng ngày bằng cách chạy trốn hay chiến đấu cả đời. Cơ chế "chiến đấu hay chạy trốn" càng dùng nhiều chỉ làm mọi thứ trở nên tệ hơn. Hơi thở dồn dập và cơ bắp căng cứng chỉ khiến bạn cảm thấy sợ hãi hơn.

Đó là lý do tại sao lo âu gây khó thở. Vậy giải pháp là gì? Có rất nhiều cách để điều trị lo âu. Nhưng ở đây có một vài phương pháp nhanh có thể hữu ích cho nhiều người:

  • Các kỹ thuật thư giãn, nhưhít thở sâu hoặc thiền định   .
  • Rèn luyện một chút (Nếu bạn bị mắc kẹt ở nhà, hãy thử tìm video luyện tập tại nhà trên Youtube. Yoga là một cách tuyệt vời để bắt đầu vận động!).
  • Viết ra những suy nghĩ lo lắng của bạn trong nhật ký   .
  • Nói chuyện với một người bạn hoặc thành viên đáng tin cậy trong gia đình    về cảm giác của bạn.
  • Đánh lạc hướng bản thân bằng những điều bạn yêu thích làm, cho dù đó là chơi nhạc cụ hoặc xem một cái gì đó nhẹ nhàng trên TV.
  • Trò chuyện với nhà trị liệu.
  • Nếu bạn đã thử nhiều thứ trong số này và dường như không có gì hiệu quả, bạn có thể hỏi bác sĩ về thuốc điều trị rối loạn lo âu.

Bạn có thể tự mình làm rất nhiều việc dựa trên các điều trên. Bắt đầu với chúng và xem liệu chúng có giúp bạn thấy tốt hơn. Nếu nỗi lo lắng của bạn không biến mất hoặc nó trở lại sau đó, thì hãy bắt đầu suy nghĩ về việc nhận sự giúp đỡ từ người khác.

Cơ thể bạn luôn sẵn sàng cho tình huống sống hoặc chết. Trong những tình huống đó, việc các cơ bắp căng cứng và hơi thở nhanh sẽ hữu ích, nhờ đó, bạn có thể chạy thoát khỏi nguy hiểm. Cơ thể bạn không phải lúc nào cũng đủ nhanh nhạy để nhận ra rằng: điều bạn sợ không phải là thứ mà bạn có thể né tránh bằng cách chạy trốn hoặc chiến đấu.

34. Cảm giác sợ đánh mất ai đó

Có vài điều trong cuộc sống còn đáng sợ hơn ý nghĩ sẽ mất đi người thân yêu. Ở một mức độ nào đó, hầu hết chúng ta nhận ra rằng mọi thứ rồi sẽ có lúc đến hồi kết thúc. Chúng ta thường sẽ cố gắng hết sức để không nghĩ về nó.

Nhưng một số thứ có thể mang nó đến trong tâm trí của chúng ta - chẳng hạn như khi ai đó chúng ta yêu thương bị bệnh. Hoặc trong một cuộc khủng hoảng lớn như thiên tai… hay một đại dịch toàn cầu. Đôi khi điều đó xuất hiện trong tâm trí của chúng ta chỉ đơn giản vì chúng ta đã mất đi ai đó trước đây. Khi chúng ta cảm thấy chán nản hoặc lo lắng, tâm trí của chúng ta có thể trở nên mắc kẹt với những suy nghĩ tiêu cực như thế này.

Nỗi sợ hãi và lo lắng thường đến từ sự không chắc chắn. Có một số điều chúng ta không bao giờ có thể biết chắc chắn: Điều gì sẽ xảy ra với những người thân yêu của mình và khi nào? Điều gì sẽ xảy ra với tôi nếu tôi mất đi họ? Chúng ta không thể biết trước tương lai. Nhưng có những điều  chúng ta có thể làm để kiểm soát nỗi sợ hãi và lo lắng về nó.
Việc sợ mất đi một ai đó là hoàn toàn bình thường. Nỗi sợ mất mát là điều mà mọi người sẽ phải trải qua vào thời điểm này hay thời điểm khác.

Và nếu điều tồi tệ nhất xảy ra và bạn mất đi ai đó, bạn cũng có thể vượt qua điều này. Con người có một sức bật phi thường. Chúng ta sẽ hồi phục! Ai rồi cũng sẽ phải chịu đựng sự đau buồn và mất mát - và vượt qua nó, miễn là ta còn tồn tại thì đều phải trải qua điều này.

Tìm ai đó mà bạn có thể kể về nỗi sợ hãi của mình, điều này có thể tạo ra được sự khác biệt lớn. Nếu bạn không có bạn bè hoặc người thân đáng tin cậy trong gia đình, hãy thử tìm một nhóm hỗ trợ hoặc nói chuyện với nhà trị liệu.

35. Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát

Một cách để đối phó với nỗi sợ hãi là suy nghĩ về việc liệu bạn có thể làm gì đó một cách hợp lý để kiểm soát tình hình. Nếu có, hãy làm đi. Nếu không có, hãy cố gắng bỏ qua nó. Một khi bạn đã làm tất cả những gì có thể, lo lắng về nó nhiều hơn sẽ không giúp ích gì - mà nó sẽ chỉ khiến bạn mệt mỏi.

Đại dịch covid-19 là một ví dụ điển hình. Nếu bạn lo lắng về việc người thân bị bệnh, bạn có thể làm gì một cách hợp lý? Bạn có thể đeo khẩu trang để tránh lây lan virus. Bạn có thể tránh đi ra ngoài, ngoại trừ những khi cần thiết. Bạn có thể khuyến khích những người thân yêu của bạn làm điều tương tự.

Những gì bạn không thể làm là kiểm soát hành vi của người khác. Bạn không thể ép buộc người khác đeo khẩu trang - nhưng bạn có thể tránh việc ở cùng với những người không cẩn thận này.

Có một số điều nhất định cho chúng ta sự ảo tưởng về kiểm soát. Rửa tay sau khi bạn chạm vào đồ vật ở nơi công cộng là một cách tốt để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh - nhưng rửa tay thường xuyên hơn 10 lần sẽ không khiến bạn an toàn thêm gấp 10 lần. Lo lắng và ám ảnh về virus cũng sẽ không giúp ích.

Bạn có thể thử ghi nhật ký để xác định những gì bạn có thể và không thể kiểm soát: Viết ra những gì bạn sợ có thể xảy ra. Sau đó, lập danh sách tất cả những điều bạn có thể và không thể kiểm soát về tình huống. Việc bỏ qua những gì không thể kiểm soát sẽ nói dễ hơn làm, nhưng bạn có thể học cách làm điều đó bằng cách luyện tập.

36. Tạo ra ý nghĩa từ nỗi sợ hãi và mất mát

Cảm xúc của chúng ta giúp chúng ta cảm nhận được thế giới xung quanh. Ngay cả những cảm xúc đau đớn như sợ hãi và đau buồn cũng có một mục đích quan trọng.

Nỗi sợ hãi có thể thúc đẩy chúng ta làm tất cả những gì có thể để giữ an toàn cho bản thân và những người thân yêu của chúng ta. Suy nghĩ về những mất mát trong tương lai có thể giúp chúng ta trân trọng những gì chúng ta đang có.

Nhiều người có thể tìm thấy sự an ủi từ tín ngưỡng của họ. Một số người tin rằng những người thân yêu của chúng ta vẫn còn sống sau khi chết và chúng ta sẽ gặp lại họ. Những người khác thì tin rằng một phần của họ sống trong chúng ta. Đối với một số người, cuộc sống này là cuộc sống duy nhất mà chúng ta có được, điều đó khiến nó đẹp và có giá trị. Nếu bạn không chắc chắn về những gì mình tin, điều đó cũng không sao, học cách sống với sự không chắc chắn có thể tốt cho sức khỏe tâm thần của bạn!

Chúng tôi ước chúng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng bạn sẽ không mất đi người thân yêu của mình. Thật đau lòng khi phải nói, nhưng việc mất đi người thân là một phần của cuộc sống. Nhưng nếu bạn có những người bạn hiểu được nỗi sợ hãi đó và đã vượt qua nó thì đây có thể là một nguồn lực hỗ trợ tốt.

Câu hỏi thường gặp

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần