` Thuốc điều trị bệnh tâm thần - MaCi Care MaCi Care
background-image

Sức khỏe tinh thần A-Z

Thuốc điều trị bệnh tâm thần

A. Nhận diện loại thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe tinh thần

Sẽ thực sự tuyệt vời làm sao nếu có một loại thuốc hoàn hảo cho mọi vấn đề về sức khỏe tinh thần. "Trầm cảm à? Chỉ cần dùng Happy PillsTM! là sẽ ổn thôi”. Thật không may mọi thứ thường không như vậy.

Có nhiều loại thuốc khác nhau và tất cả đều hoạt động một cách khác nhau. Bên cạnh đó, chính bộ não của mỗi người cũng đều khác nhau. Sức khỏe tinh thần cũng vậy. Cùng một loại thuốc có thể có tác dụng như thế này với bạn nhưng sẽ hoàn toàn khác với tôi!

Sẽ luôn có những gian nan và sai sót trên hành trình tìm loại thuốc (hoặc kết hợp thuốc) phù hợp. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu khá rõ về cách thức hoạt động của một số loại thuốc và những yếu tố nào có thể khiến chúng ít nhiều hữu ích với bạn.

  1. Vì sao tác dụng của thuốc lên mỗi người lại khác nhau?

Có rất nhiều lý do khiến cho thuốc ảnh hưởng đến mỗi người một cách khác nhau.

Yếu tố quan trọng nhất: vấn đề về sức khỏe tinh thần của bạn là gì. Các phương pháp điều trị PTSD rất khác với các phương pháp điều trị ADHD. (Mặc dù một số loại thuốc có thể điều trị nhiều tình trạng bệnh khác nhau.) Các vấn đề về sức khỏe tinh thần thường bị chẩn đoán sai nên việc hiểu đúng điều này thực sự quan trọng!

Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc:

  • Gen của bạn: DNA mà chúng ta thừa hưởng từ cha mẹ quyết định rất nhiều thứ liên quan đến bộ não và cơ thể. Nó không chỉ là màu mắt hay hình dạng mũi, gen của bạn ảnh hưởng đến loại thuốc nào sẽ có tác dụng với bạn, hiệu quả nhanh ra sao và bạn sẽ dễ gặp những tác dụng phụ nào.
  • Dị ứng: Cũng giống với thức ăn, động vật và thực vật, bạn cũng có thể bị dị ứng với thuốc. Biểu hiện của dị ứng bao gồm: phát ban, nổi mề đay, sốt hoặc thậm chí sốc phản vệ (hãy nghĩ đến những người phải sử dụng EpiPen (bút tiêm Epinephrine) khi bị ong đốt).
  • Sự cấu thành cơ thể: Một số loại thuốc được lưu trữ trong các tế bào mỡ và có thể tồn tại lâu hơn nếu bạn có nhiều mỡ trong cơ thể.
  • Tuổi tác: Càng già thì chúng ta càng trở nên nhạy cảm hơn với thuốc.
  • Các loại thuốc khác: Thuốc không chỉ tương tác với cơ thể mà còn có thể tương tác với nhau! Ví dụ một số loại thuốc giảm đau (như ibuprofen) có thể làm tăng nồng độ lithium trong cơ thể. Nhiều người thường dùng lithium như một loại thuốc ổn định tâm trạng. Dùng lithium và ibuprofen cùng lúc có thể gây một số nguy hiểm.
  • Các chất khác: Caffeine, rượu, thuốc lá và thuốc kích thích đều có thể tương tác với thuốc. Hãy cẩn thận khi sử dụng những chất này trong quá trình thử một loại thuốc mới. Ví dụ, một số loại thuốc có thể khiến cho bạn say nhanh hơn nhiều dù uống cùng một lượng cồn.
  • Thức ăn: Khi bạn uống thuốc với thức ăn, cơ thể bạn thường mất nhiều thời gian hơn để hấp thụ thuốc. Điều đó có thể tốt hoặc xấu, một số loại thuốc nên được uống khi ăn, một số khác nên được uống khi đói. Thuốc cũng có thể tương tác với một số loại thực phẩm giống như cách mà chúng tương tác với nhau. Một số loại thuốc cần bạn phải có chế độ ăn đặc biệt khi sử dụng.
  • Uống nước: Một số loại thuốc có thể gây mất nước. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ uống nhiều nước hơn khi sử dụng bất kỳ chất nào trong những chất kể trên.
  • Uống thuốc hợp lý. Có loại bạn có thể dùng khi cần, ví dụ nếu bạn đang trải qua một cơn hoảng loạn. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc sức khỏe tinh thần đều cần được uống mỗi ngày. Thường sẽ mất ít nhất vài tuần để thấy được sự cải thiện. Nếu bạn không uống trong nhiều ngày hoặc đột ngột ngừng dùng thuốc, bạn có thể sẽ gặp triệu chứng cai. Hãy hỏi bác sĩ cách dùng thuốc tốt nhất là gì và phải làm gì nếu bạn quyết định ngừng dùng thuốc.

2. Tôi có thể làm gì để làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn?

Toàn bộ quá trình thử-và-sai này có thể gây khó chịu cho bạn. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để khiến cho nó trôi qua dễ dàng hơn:

  • Tìm một đội nhóm điều trị mà bạn tin tưởng. Có một số bác sĩ sẽ giỏi hơn những bác sĩ khác. Có bác sĩ cũng giỏi đấy nhưng không biết gì nhiều về sức khỏe tinh thần. Vì vậy hãy cố gắng tìm bác sĩ chuyên về sức khỏe tinh thần. Trò chuyện với nhà trị liệu nếu được vì họ sẽ dành nhiều thời gian cho bạn hơn là bác sĩ, việc đó có thể giúp chẩn đoán chính xác hơn. (Thêm nữa, thuốc thường có tác dụng tốt hơn nếu bạn cũng tham gia trị liệu tâm lý!) Nếu bạn thấy bác sĩ của mình nói gì đó không ổn, hãy hỏi thêm một ý kiến ​​thứ hai.
  • Hỏi mọi người thêm về các đề xuất khác. Nếu bạn có bạn bè hoặc thành viên trong gia đình từng trải qua những vấn đề tương tự về sức khỏe tâm thần, hãy hỏi họ về các loại thuốc mà họ đã sử dụng. Tất nhiên, trải nghiệm của bạn có thể rất khác so với họ nhưng sẽ thật tuyệt khi có một điểm khởi đầu quen thuộc. Ngoài ra còn có các hội nhóm hỗ trợ online, nơi mọi người có thể nói về trải nghiệm của họ khi sử dụng thuốc này thuốc kia.
  • Viết nhật ký sử dụng thuốc. Thật tốt nếu bạn có thể viết chi tiết khi có thời gian và năng lượng nhằm theo dõi tâm trạng của mình mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có thể ghi lại tên thuốc đã dùng hay bất cứ cảm xúc nào mà bạn nhớ khi sử dụng thì đó vẫn là một khởi đầu tuyệt vời. Những ý bạn cần ghi lại: tâm trạng, giấc ngủ của bạn và bất kỳ tác dụng phụ nào.
  • Kiểm tra gen của bạn nếu có thể. Gen có thể cung cấp một số manh mối về việc thuốc sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm DNA, giống như bài xét nghiệm 23andme vậy, có điều sẽ liên quan đến thuốc! Các xét nghiệm này sẽ không thể cho bạn biết chính xác loại thuốc nào sẽ hoạt động tốt nhất nhưng chúng có thể giúp bác sĩ cân nhắc loại thuốc nào khả quan hơn và loại thuốc nào cần tránh. 

Trên hết, hãy kiên nhẫn và đừng bỏ cuộc! Sức khỏe tinh thần của bạn xứng đáng với mọi nỗ lực bạn bỏ ra đấy. Lưu ý thuốc chỉ là một trong nhiều cách điều trị sức khỏe tâm thần thôi. 

B. Thời gian để thuốc phát huy tác dụng

Có nhiều loại thuốc chăm sóc sức khỏe tinh thần khác nhau và thời gian phát huy tác dụng cũng vậy. Cùng nhìn qua một số loại thuốc và sự khác biệt của chúng:

  1. Thuốc chỉ uống khi cần thiết

Một số loại thuốc không cần phải dùng thường xuyên mà chỉ được sử dụng "khi cần thiết." (Các bác sĩ đôi khi sẽ gọi là PRN, viết tắt của “khi cần thiết” trong tiếng Latinh.)

Chúng thường được sử dụng trong một số trường hợp cụ thể, ví dụ để giúp bạn ngủ hoặc ngăn một cơn hoảng loạn, có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Có loại sử dụng mỗi ngày vẫn an toàn, có loại cần phải cân nhắc. Bác sĩ sẽ cho bạn biết tần suất bạn có thể sử dụng, tất cả đều phụ thuộc vào loại thuốc đó là gì và liều lượng bạn đang dùng ra sao.

Một số loại thuốc:

  • Benzodiazepines như Xanax. Thuốc này thường được kê đơn cho các cơn lo âu.
  • Thuốc ngủ chẳng hạn như Ambien.
  • Chất kích thích chẳng hạn như Adderall và Ritalin. Chúng thường được kê đơn cho ADHD và được dùng hàng ngày hoặc thậm chí nhiều lần trong ngày.

2. Thuốc cần uống hàng ngày

Một số loại thuốc cần một thời gian dài tích tụ trong hệ thống cơ thể. Bạn cần uống hàng ngày trong vài tuần trước khi cảm nhận được hiệu quả đầy đủ. Chúng thường điều trị cho một số Một số loại thuốc cần một thời gian dài tích tụ trong hệ thống cơ thể. Bạn cần uống hàng ngày trong vài tuần trước khi cảm nhận được hiệu quả đầy đủ. Chúng thường điều trị cho một số tình trạng lâu dài với nhiều triệu chứng khác nhau như trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực. Không giống thuốc chỉ uống khi cần, bạn không thể dùng thuốc chống trầm cảm chỉ vào những ngày bạn cảm thấy trầm cảm hơn được.

Tốt nhất là bạn nên dùng các loại thuốc này vào cùng một thời điểm mỗi ngày, như vậy cũng dễ nhớ hơn. Ngoài ra, một số loại thuốc cũng có thể khiến bạn tỉnh táo nếu uống ngay trước khi đi ngủ hoặc khiến bạn buồn ngủ nếu uống vào buổi sáng. Có loại nên được uống khi ăn. Có loại nên được uống khi đói. Hãy hỏi bác sĩ về thời gian tốt nhất để uống thuốc trong ngày là gì.

Một số loại thuốc:

  • Hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm bao gồm SSRI như Zoloft và SNRI như Cymbalta.
  • Chất ổn định tâm trạng như Lithium và Lamictal.
  • Thuốc chống loạn thần như Seroquel và Abilify.

3. Thuốc giải phóng nhanh so với thuốc giải phóng kéo dài

Thông thường khi bạn uống một viên thuốc thì toàn bộ viên sẽ hòa tan trong dạ dày và được hấp thụ vào cơ thể khá nhanh, họ gọi nó là thuốc giải phóng nhanh. Bạn sẽ cảm nhận được những tác động tích cực nhanh chóng nhưng nó cũng có thể làm cho các tác dụng phụ trở nên tồi tệ hơn, hiệu quả cũng giảm nhanh hơn. Đôi lúc bạn còn phải dùng nhiều lần trong ngày.

Một số loại thuốc nằm ở dạng giải phóng kéo dài. Chúng hòa tan từ từ thay vì ngay lập tức. Lợi ích đầu tiên là bạn không cần phải sử dụng chúng thường xuyên. Việc ghi nhớ uống một viên vào buổi sáng sẽ dễ hơn là nhớ phải uống 3 lần trong ngày. Thuốc này cũng có thể giúp bạn cảm thấy ổn định trong suốt cả ngày. Mặt khác hiệu lực của nó sẽ không đến một cách nhanh chóng.

Hầu hết các loại thuốc đều là thuốc giải phóng nhanh. Thuốc giải phóng kéo dài thường sẽ có chữ viết tắt ở cuối để bạn biết, ví dụ như ER hoặc XR (viết tắt của extended release) hoặc SR (viết tắt của sustained release). Chẳng hạn như thuốc giải phóng kéo dài Adderall được gọi là “Adderall XR”.

(Bạn cũng có thể thấy dòng “IR” với thuốc giải phóng nhanh, tức viết tắt của “immediate release”.)

Một số loại thuốc cũng có sẵn dưới dạng tiêm tác dụng kéo dài. Thay vì uống thuốc mỗi ngày, bạn đến gặp bác sĩ vài tuần một lần để được truyền dịch. Thuốc sẽ được giải phóng từ từ vào cơ thể cho đến cuộc kiểm tra tiếp theo.

4. Sử dụng thuốc mới và ngừng sử dụng chúng

Khi bác sĩ kê đơn một loại thuốc mới, họ sẽ cho bạn biết thuốc đó tác dụng như thế nào. Tuy nhiên, bộ não và cơ thể của mỗi người đều khác nhau. Bạn có thể mất nhiều hoặc ít thời gian hơn để cảm nhận được tác dụng so với mọi người. Có thể bạn sẽ cần được điều chỉnh liều lượng.

Bạn có thể sẽ cảm nhận được tác dụng phụ ngay lập tức nhưng lại mất vài tuần để cảm nhận tác dụng tích cực của nó. Cũng có lúc tác dụng phụ sẽ chỉ kéo dài vài ngày và sau đó biến mất khi cơ thể bạn đã thích nghi.

Một số loại thuốc có thể gây triệu chứng cai nếu ngừng dùng. Có loại bạn sẽ gặp biểu hiện cai nếu bỏ qua một ngày, có loại nếu bạn thỉnh thoảng quên cũng không sao.

Nếu bạn muốn ngừng dùng thuốc thì tốt nhất là hãy trao đổi với bác sĩ. Bác sĩ có thể giảm liều dần dần, giúp giảm các triệu chứng cai (Giảm nửa liều trong vài tuần, sau đó giảm xuống còn ¼ trong vài tuần kế tiếp). Sẽ luôn có những sai sót trong hành trình tìm ra loại thuốc phù hợp.

Câu hỏi thường gặp

1. Tôi có phải uống thuốc đến suốt đời không?
Câu trả lời đơn giản nhất cho câu hỏi này chính là "còn tùy thuộc vào từng trường hợp." Một số người lựa chọn sử dụng thuốc suốt cuộc đời, vì thuốc mang lại rất ít hoặc không có tác dụng phụ, đồng thời cải thiện những vấn đề mà họ đang gặp phải. Một số người lựa chọn hoàn toàn không dùng thuốc, thường vì không muốn đối phó với các tác dụng phụ của thuốc hoặc vì không thấy chúng hữu ích lắm. Điều quan trọng cần lưu ý là: nếu bạn đã bắt đầu sử dụng thuốc, việc đột ngột ngừng dùng thuốc sẽ rất nguy hiểm. Bất kỳ thay đổi nào trong thuốc, cho dù là thêm, giảm hay ngừng đều nên được thực hiện với sự tham khảo ý kiến của bác sĩ kê đơn. Không có lựa chọn nào ở trên là sai hoặc khiến cho ta hồi phục nhanh/chậm hơn mọi người cả. Mỗi người đều cần có một liệu trình điều trị phù hợp riêng để phục hồi.
2. Tôi phải làm sao nếu không có khả năng chi trả tiền thuốc?
Thuốc điều trị sức khỏe tinh thần là một phần quan trọng trong quá trình chăm sóc, tuy nhiên chúng có thể sẽ khá là đắt tiền. Để được hỗ trợ một phần chi phí thuốc cho phù hợp với điều kiện kinh tế, bạn có thể: • Sử dụng dịch vụ bảo hiểm y tế. Chia sẻ với bác sĩ điều trị về tình hình tài chính cá nhân và đề nghị một đơn thuốc có giá cả phù hợp.
3. Tôi phải làm sao nếu không muốn uống thuốc?
Thuốc chỉ là một trong những cách điều trị các rối loạn tâm thần, bên cạnh thuốc còn có trị liệu tâm lý, thay đổi lối sống và một số phương pháp điều trị thay thế như sử dụng thảo dược. Mỗi cách đều có ưu và nhược điểm riêng, không có cách điều trị nào phù hợp cho tất cả mọi người. Một số người còn phải sử dụng nhiều cách khác nhau cùng một lúc. Thuốc chỉ có thể giúp bạn trong quá trình sử dụng. Trị liệu mới thực sự dạy bạn cách suy nghĩ và hành động khác biệt, vì vậy tác dụng của nó sẽ bền lâu trong thời gian dài ngay cả khi bạn đã ngừng tham gia. Bạn có thể sẽ phát triển khả năng dung nạp thuốc, nghĩa là bạn cần dùng nhiều thuốc hơn để có được hiệu quả tương tự (nhờn thuốc). Nếu tác dụng phụ nhiều hơn lợi ích, bác sĩ sẽ giúp bạn dần ngừng dùng thuốc và tìm ra những giải pháp thay thế tốt nhất.
4. Tôi phải làm sao nếu cảm thấy thuốc khiến cho tình trạng của tôi tệ hơn?
Trước hết, hãy biết rằng điều này không có gì bất thường, nhiều người cũng gặp phải tác dụng phụ của thuốc. Khi bạn biết nó không hiệu quả nghĩa là bạn đã tiến thêm một bước nữa trong hành trình tìm ra thứ hiệu quả với mình. Đó chính là một phần của quá trình hồi phục. Khi bác sĩ kê thuốc, họ đã cân nhắc những tác dụng phụ có thể xảy ra cũng như những tác dụng tích cực của thuốc. Nếu họ cho rằng lợi ích nhiều hơn rủi ro, họ sẽ kê đơn thuốc. Các bác sĩ hiểu biết rất nhiều về cách mà thuốc ảnh hưởng lên hầu hết chúng ta, thế nhưng trải nghiệm của bạn có thể khác họ. Bạn cảm nhận những tác dụng ngược lại so với tác dụng mong đợi ban đầu của thuốc, chẳng hạn như uống thuốc chống trầm cảm nhưng lại cảm thấy chán nản hơn hoặc lo lắng hơn khi dùng thuốc chống lo âu. Nếu có loại thuốc nào đó khiến bạn thấy không ổn, hãy trao đổi với bác sĩ về những loại thuốc khác. Họ có thể chuyển bạn sang một loại thuốc mới hoặc đề xuất một cách điều trị hoàn toàn khác (Nếu bạn chưa từng trị liệu thì đó là một phương pháp tuyệt vời để cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn). Nếu bạn quyết định ngừng dùng loại thuốc đang dùng được một thời gian thì nhớ đừng dừng một lúc toàn bộ các loại thuốc, điều này có thể làm cho tác dụng phụ ngày càng tồi tệ hơn! Thay vào đó hãy giảm dần liều lượng. Nếu thuốc ở dạng viên, bạn có thể giảm bằng cách bẻ đôi chúng. Nếu không, bác sĩ có thể cho bạn uống những viên nhỏ hơn để giảm dần trong vài tuần.
5. Tôi cảm thấy tốt hơn rồi, tôi có nên ngưng sử dụng thuốc không?
Quyết định tiếp tục hay ngừng là quyết định rất cá nhân. Có nhiều người kiểm soát được tình trạng mà không cần dùng thuốc. Có người sử dụng thuốc sớm để bắt đầu tiến trình hồi phục sớm, sau đó giảm dần thuốc khi bắt đầu trị liệu và thay đổi lối sống có hiệu quả. Có người muốn tiếp tục sử dụng vì chúng đã giúp cuộc sống của họ dễ quản lý hơn hoặc loại bỏ các triệu chứng nghiêm trọng nhất. Nếu đột nhiên bạn cảm thấy ổn hơn sau một thời gian sử dụng thuốc thì bạn nên cân nhắc cẩn thận về việc ngừng dùng thuốc. “Cảm thấy ổn” có thể là một dấu hiệu cho thấy thuốc đang hoạt động tốt! Nếu bạn gặp phải những tác dụng phụ gây khó chịu, hãy cân nhắc uống một loại thuốc khác hoặc một liều lượng khác. Điều quan trọng cần lưu ý: việc đột ngột ngừng dùng thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ có thể gây nguy hiểm. Bất kỳ thay đổi nào trong thuốc, cho dù là thêm bớt hay ngừng thì cũng nên được thực hiện khi có sự tham khảo ý kiến của bác sĩ kê đơn. Nếu bạn quyết định tự ý ngừng dùng thuốc, hãy giảm liều dần dần, chẳng hạn như chia đôi một viên hoặc uống cách ngày thay vì mỗi ngày. Điều này sẽ giúp giảm thiểu những triệu chứng cai. Đảm bảo rằng bạn vẫn tiếp tục sử dụng các kỹ năng đối phó khác như trị liệu, viết nhật ký, ngủ đủ giấc và giữ liên lạc với bác sĩ điều trị của bạn.

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần