` Tổng quan về tâm lý trị liệu - MaCi Care MaCi Care
background-image

Sức khỏe tinh thần A-Z

Tổng quan về tâm lý trị liệu

A. Đôi nét về Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu là một phương pháp hữu ích nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Hiểu về cách thức hoạt động của nó sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm khi tiến hành trị liệu.

Có nhiều liệu pháp trị liệu tâm lý khác nhau, và mỗi nhà trị liệu là khác nhau. Điều đó nói lên rằng có một số vấn đề bạn có thể đặt kì vọng.

  1. Phiên đầu tiên của bạn

Bạn hãy xem cuộc hẹn gặp đầu tiên như một buổi tư vấn: là cơ hội để bạn gặp gỡ nhà trị liệu và đảm bảo rằng bạn là người phù hợp. Trước cuộc hẹn gặp, một số chuyên gia trị liệu thậm chí sẽ tư vấn trước cho bạn miễn phí qua điện thoại.

Chuyên gia trị liệu sẽ bắt đầu bằng cách hỏi lý do nào đưa bạn đến với buổi trị liệu tâm lý, và bạn kì vọng gì sau khi trị liệu. Họ sẽ giải thích cách trị liệu của họ và hỏi xem liệu nó có phù hợp với bạn không.

Hãy hỏi bất kỳ câu hỏi nào bạn muốn. Bạn có thể thắc mắc về cách tiếp cận phương pháp trị liệu của họ, bất kỳ kỹ thuật đặc biệt nào mà họ sử dụng hay hỏi xem họ đã từng làm việc với khách hàng có trải nghiệm tương tự như bạn chưa.

Lần đầu tiên đi trị liệu tâm lý có thể khiến nhiều người lo lắng. Điều đó là bình thường! Nếu chuyên gia trị liệu làm điều gì đó khiến bạn cảm thấy không thoải mái, bạn có thể phản hồi hoặc tìm một chuyên gia trị liệu khác. Nhưng hãy cố gắng gắn bó với họ trong một vài buổi trước khi bạn từ bỏ hoàn toàn!

2. Bạn đặt mục tiêu cho riêng mình

Các  chuyên gia trị liệu làm việc với nhiều thân chủ khác nhau, mỗi người có nhu cầu và hoàn cảnh khác nhau. Chuyên gia trị liệu ở đó để giúp bạn xác định mục tiêu của riêng bản thân bạn và tìm ra những giải pháp lành mạnh để đạtt được chúng. Bạn không cần phải chia sẻ bất cứ điều gì nếu chưa sẵn sàng.

 Nếu chuyên gia trị liệu hỏi bạn điều gì đó và bạn không cảm thấy thoải mái khi chia sẻ, điều đó không sao cả. Chỉ cần giải thích rằng bạn chưa sẵn sàng để chia sẻ về nó. Khi bạn xây dựng lòng tin với chuyên gia trị liệu sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi mở lòng.

3. Tâm lý trị liệu không chỉ là về cảm xúc của bạn

Chắc chắn rồi, bạn sẽ chia sẻ về cảm xúc của mình và thường bạn cảm thấy dễ chịu hơn vào cuối phiên. Nhưng tâm lý trị liệu còn hơn thế nữa. Bạn sẽ học cách đặt câu hỏi về những suy nghĩ tiêu cực và thay đổi hành vi của bản thân. Chuyên gia trị liệu sẽ khuyến khích bạn đối mặt với những vấn đề bạn đang gặp khó khăn.

Tất cả điều này góp phần quan trọng cho sự phục hồi của bạn, nhưng nó cũng có nhiều thách thức. Một số ngày bạn có thể rời khỏi phòng mạch với tâm trạng buồn bã hoặc tức giận, nhưng tất cả đều là một phần trong tiến trình. Đôi khi mọi thứ sẽ khó khăn hơn trước khi chúng trở nên dễ dàng hơn-nhưng rồi chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn

4. Bài tập về nhà

Để thực sự áp dụng triệt để phương pháp tâm lý trị liệu, vài lần bạn sẽ được giao “bài tập về nhà”. Đây không giống như bài tập về nhà bạn nhận được ở trường. Đó là những bài tập thực tế, chẳng hạn như “viết ra những gì bạn cảm thấy mỗi ngày như thế nào” hay “giới thiệu bản thân với một người mới quen nào đó”. Nếu chuyên gia trị liệu yêu cầu bạn làm điều gì đó mà bạn cảm thấy chưa sẵn sàng, bạn có thể yêu cầu việc khác dễ quản lý hơn.

5. Bạn không nên mắc kẹt với nhà trị liệu đầu tiên mà bạn thử

 Nếu bạn đã đi thăm khám với chuyên gia trị liệu một thời gian mà vẫn chưa thấy có sự tiến bộ nào thì đã đến lúc cần xem xét lại. Có thể bạn cần cởi mở hơn hoặc chuyên gia trị liệu này không thực sự phù hợp với bạn. Ngay cả chuyên gia tâm lý trị liệu thực sự giỏi cũng chưa hẳn là nhà trị liệu phù hợp nhất với bạn. Đừng ngại thay đổi chuyên gia liệu nếu như bạn cần một cách tiếp cận khác.

6. Tâm lý trị liệu dài hạn

Hầu hết các thân chủ cần ít nhất một vài buổi để đạt được lợi ích tốt nhất trong trị liệu tâm lý. Thường thì thân chủ nên sẽ gặp chuyên gia trị liệu trong vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Chuyên gia trị liệu sẽ hỗ trợ bạn để tìm ra giải pháp tốt nhất cho bạn.

B. Tâm lý trị liệu trực tuyến

Có nhiều lý do khiến ai đó lưỡng lự khi đến gặp chuyên gia trị liệu tâm lý trực tiếp. Có một giải pháp khả thi là trị liệu tâm lý trực tuyến, còn được gọi là trị liệu từ xa. Trị liệu trực tuyến sẽ là một lựa chọn phù hợp nếu như:

• Bạn không có thời gian đến trực tiếp văn phòng của chuyên gia tâm lý trị liệu.

• Bạn sống ở một thị trấn nhỏ, nơi thiếu chuyên gia trị liệu hoặc người gần nhất thì ở xa nơi bạn sống.

• Bạn đang sử dụng thẻ bảo hiểm sức khỏe của cha mẹ mình và được bảo hiểm chi trả cho vấn đề trị liệu tâm lý ở quê nhà nhưng không phải là nơi bạn hiện đang sống.

 • Bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng một ứng dụng hơn là đến trung tâm trị liệu để trò chuyện trực tiếp với người lạ.

• Bạn cần linh động về thời gian hơn hầu hết các trung tâm trị liệu có thể sắp xếp.

Tâm lý trị liệu trực tuyến vẫn còn tương đối mới. Một số công ty bảo hiểm do dự khi chi trả cho dịch vụ này, họ cho rằng nó không được vận hành tốt như trị liệu theo cách truyền thống là trị liệu trực tiếp. Nhưng nghiên cứu đang chỉ ra rằng trị liệu tâm lý trực tuyến có khả năng đạt được hiệu quả như cách truyền thống, và ngày càng nhiều trung tâm trị liệu bắt đầu áp dụng nó.

Hiện nay là thời điểm thích hợp để bắt đầu triển khai loại hình trị liệu tâm lý trực tuyến. Các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng để chống lại sự lây lan của coronavirus đã thúc đẩy các công ty bảo hiểm xem xét lại những nghi ngại của họ về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa.

Loại hình trị liệu tâm lý trực tuyến này về cơ bản giống như trị liệu tâm lý thông thường, ngoại trừ nó diễn ra trực tuyến thay vì tại văn phòng trị liệu. Các phiên trị liệu thường kéo dài một giờ và có thể diễn ra hàng tuần hay bất kỳ tần suất nào do bạn và chuyên gia trị liệu thoả thuận. Giữa các phiên trị liệu bạn có thể phải hạn chế liên lạc với chuyên gia trị liệu thông qua tin nhắn và thư điện tử. Hoặc bạn chỉ cần chờ đến phiên tiếp theo, trừ khi bạn đang gặp khủng hoảng.

Có thể bạn đã thấy những quảng cáo cho các dịch vụ như Talkspace và BetterHelp. Mỗi ứng dụng này hoạt động khác nhau, nhưng chúng thường cung cấp một số dịch vụ kết hợp sau:

 • Kết nối bạn với chuyên gia trị liệu phù hợp. Ứng dụng sẽ hỏi bạn một số thông tin về bản thân và sử dụng nó để tìm một chuyên gia trị liệu (hy vọng) phù hợp với bạn. Điều này giúp cho bạn đỡ tốn công sức để tìm kiếm một chuyên gia trị liệu lúc đầu.

 • Trị liệu hoạt động 24/7. Nhiều ứng dụng cho phép bạn nói chuyện với ai đó bất cứ lúc nào, không chỉ trong các phiên đã lên lịch hàng tuần. Tuy nhiên, có một điểm khó khăn đó là bạn chỉ thực hiện việc này thông qua tin nhắn và không phải mỗi lần đều nói chuyện với cùng một nhà trị liệu.

 * Các phiên trị liệu thường xuyên. Ngoài những đặc quyền được mô tả như bên trên, hầu hết các ứng dụng này cũng cho phép bạn được quyền truy cập vào các phiên trị liệu truyền thống hơn. Tần suất và thời lượng của các phiên sẽ phụ thuộc vào ứng dụng và nhu cầu sức khỏe tâm thần của bạn.

Hầu hết các ứng dụng này sử dụng loại hình đăng ký. Bạn sẽ trả chi phí hàng tháng hay mỗi phiên. Nó thường rẻ hơn so với chi phí của trị liệu truyền thống, nhưng nó vẫn có khả năng tăng giá tuỳ phiên. Một số công ty bảo hiểm sẽ chi trả chi phí đăng kí. Và một số người chủ lao động đăng kí quyền truy cập vào các dịch vụ này như một phần quyền lợi cho sức khỏe của họ.

C. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần trực tuyến khác

Trị liệu tâm lý theo cách truyền thống là rất tốt nhưng nó không phải là phương pháp duy nhất giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần. Một số phương pháp khác bạn có thể tìm thấy trực tuyến đó là:

• Các nhóm hỗ trợ trực tuyến, nơi bạn kết nối với những người đang gặp khó khăn về các nan đề tương tự.

• Các ứng dụng sức khỏe tâm thần cung cấp các dịch vụ khác ngoài trị liệu tâm lý như dịch vụ nhắn tin tự động giúp bạn tự giải quyết các vấn đề của mình hoặc các ứng dụng giúp bạn xây dựng những thói quen lành mạnh như thiền định.

• Các nguồn tài nguyên tự lực dạy cho bạn các kỹ năng về sức khỏe tâm thần. Nhiều nguồn sẽ dạy bạn về các khái niệm dựa trên Liệu pháp Nhận thức-Hành vi (CBT). CBT tập trung vào việc học cách nghĩ khác đi trong suy nghĩ, cảm xúc và thay đổi các hành vi tự hủy hoại bản thân. Hầu như các chuyên gia trị liệu ngày nay cũng sử dụng liệu pháp CBT.

D. Tìm kiếm chuyên gia tâm lý phù hợp

Phần lớn thông tin trong bài viết này dành riêng cho việc tìm kiếm phương pháp điều trị tại Hoa Kỳ.

Bạn đã quyết định tìm đến với chuyên gia tâm lý trị liệu. Thật tuyệt vời! Tâm lý trị liệu là một phương pháp tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Nhưng làm gì bây giờ? Trên thực tế, việc tìm kiếm một nhà trị liệu đầy thách thức, nhưng thật may, có khá nhiều nguồn sẵn có để giúp bạn!

  1. Nếu bạn là trẻ vị thành niên hay học sinh…

Nếu bạn là trẻ vị thành niên, bạn cần có sự trợ giúp của cha mẹ hoặc người giám hộ để tìm cách điều trị tâm lý. Còn nếu bạn là sinh viên, hãy tìm hiểu xem trường của bạn có trung tâm tư vấn học đường hay không. Họ có thể hướng dẫn bạn toàn bộ quá trình.

 Có một số trang web nơi người xem có thể để lại phần đánh giá về các chuyên gia trị liệu của họ. Sẽ không vô ích nếu biết thêm thông tin về một chuyên gia trị liệu tiềm năng, bạn chỉ cần xem qua những bài đánh giá này với một tinh thần cởi mở. Một số người có thể có trải nghiệm không tốt với một chuyên gia trị liệu tuyệt vời nếu họ cảm thấy không phù hợp. Số lượng xếp hạng sao đánh giá không quan trọng bằng lý do người đánh giá đưa ra để thích hoặc không thích một nhà trị liệu.

2. Hỏi xung quanh

Hãy hỏi bạn bè và gia đình bạn, những người đang điều trị xem họ có thể giới thiệu ai đó không. Nếu họ hài lòng với chuyên gia trị liệu của họ thì có thể bạn cũng sẽ như vậy. Thật may khi một người mà bạn tin tưởng đã có trải nghiệm tốt với chuyên gia trị liệu.

Bạn cũng có thể yêu cầu bác sĩ giới thiệu đến một chuyên gia trị liệu. Họ có thể biết ai đó chuyên về liệu pháp trị liệu mà bạn cần. Nhiều khả năng họ sẽ giới thiệu bạn đến một chuyên gia nào đó được trung tâm bảo hiểm y tế đồng ý chi trả. Các bác sĩ cũng thường có thông tin về các chương trình hỗ trợ sẽ giúp bạn trả phí trị liệu, đặc biệt nếu bạn phải nhập viện.

 3. Đặt lịch hẹn

Sau khi lên danh sách từ ba đến năm chuyên gia trị liệu tiềm năng, bạn hãy bắt tay gọi điện thoại cho họ (một số chuyên gia trị liệu sẽ có hướng dẫn bạn đặt lịch hẹn trực tuyến.) Hãy cho nhân viên lễ tân biết bạn là khách hàng mới và đảm bảo rằng trung tâm của họ nằm trong danh sách được công ty bảo hiểm của bạn chi trả (thông tin bảo hiểm bạn tìm thấy trực tuyến không phải lúc nào cũng được cập nhật). Đôi khi họ sẽ gửi cho bạn giấy tờ để bạn điền vào trước ngày hẹn gặp. Một số chuyên gia trị liệu thậm chí sẽ tư vấn qua điện thoại để đảm bảo rằng liệu pháp đó phù hợp với bạn.

Nếu họ đề nghị đưa bạn vào danh sách chờ thì hãy đồng ý. Ngay cả khi cuối cùng bạn cũng tìm được một người có thể đặt hẹn ngay lập tức thì việc có một kế hoạch dự phòng khác cũng không sao cả.

E. Các tiêu chí khi tìm chuyên gia tâm lý

Lựa chọn chuyên gia trị liệu phù hợp cũng hơi căng thẳng vì bạn cảm thấy như bản thân đang đặt sức khỏe tinh thần của mình trong tay họ. Vậy làm thế nào để đảm bảo bạn sẽ chọn được người sẽ hỗ trợ mình tốt nhất?

 Vấn đề quan trọng nhất cần lưu ý khi tìm một chuyên gia trị liệu là xem họ có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không. Dành một chút thời gian để suy nghĩ về mục tiêu và động cơ khi bạn tìm đến chuyên gia trị liệu là gì. Bạn muốn làm gì hay thay đổi điều gì? Những vấn đề nào bạn muốn được giải quyết? Nếu bạn không biết cũng không sao cả, bạn sẽ nhìn nhận ra được khi bắt đầu gặp chuyên gia trị liệu.

  1. Bạn cảm thấy thoải mái nhất với ai?

Chuyên gia trị liệu trước hết là một con người, do đó mối quan hệ giữa bạn với họ, “mối quan hệ trị liệu” được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong tiến trình trị liệu. Trong chúng ta, có lẽ sẽ xây dựng được mối quan hệ với một số người dễ dàng hơn so với những người khác. Dưới đây là một số vấn đề bạn có thể xem xét:

• Giới tính: Một số người cảm thấy thoải mái hơn khi giãi bày cảm xúc của mình với một người có giới tính cụ thể.

• Xu hướng tính dục: Nếu bạn là một thành viên của cộng đồng LGBTQ +, bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi gặp chuyên gia trị liệu cũng thuộc về cộng đồng đó.

• Tôn giáo: Một số chuyên gia trị liệu sẽ áp dụng liệu pháp thông qua lăng kính tôn giáo hoặc tâm linh.

• Chủng tộc, dân tộc và văn hóa: Trong một thế giới hoàn mĩ thì các chuyên gia trị liệu thuộc mọi nguồn gốc được xem là có năng lực về văn hóa, bởi vì họ có thể hiểu được những nét đặc trưng riêng mà những người thuộc các nhóm thiểu số hoặc các nền văn hóa khác nhau phải đối mặt. Nhưng cuối cùng thì việc bạn tin tưởng một người có chung nguồn gốc dân tộc với mình cũng hợp lý hơn.

• Ngôn ngữ: Nếu tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai của bạn thì sẽ thuận lợi hơn nếu bạn đến với nhà trị liệu nói tiếng mẹ đẻ giống bạn.

Tốt hơn là bạn nên giữ một tâm trí cởi mở. Không ai có thể hiểu rõ hoàn cảnh của bạn. Bất kỳ chuyên gia trị liệu nào bạn gặp đều cần có ít nhất là sự thấu cảm (có thể đặt mình vào vị trí của bạn) cho bất kì nan đề nào được chia sẻ. Đa phần các nhà trị liệu không đề cập nhiều về bản thân họ vì đó không phải là lý do bạn tới gặp họ.

2. Lĩnh vực trọng tâm / chuyên môn

Hầu hết các chuyên gia trị liệu được đào tạo bài bản về điều trị trầm cảm và lo âu vì đó là những nan đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất. Nhưng nếu bạn đang gặp khó khăn về một vấn đề cụ thể nào đó thì bạn nên tìm một chuyên gia về vấn đề đó. Ví dụ các vấn đề đặc trưng như nghiện ngập, rối loạn lưỡng cực, sang chấn, các mối quan hệ, tính dục, v.v.

Một số chuyên gia trị liệu sẽ quảng cáo rằng họ sử dụng một loại liệu pháp trị liệu cụ thể. Hầu hết các chuyên gia trị liệu sẽ kết hợp các liệu pháp trị liệu dựa trên nhu cầu của bạn, nhưng nếu có liệu pháp nào bạn nghe nói nó hiệu quả thì bạn có thể tìm một nhà trị liệu chuyên về loại liệu pháp đó.

3. Nhu cầu của bạn thay đổi theo thời gian

Trước đây bạn đã từng đi gặp các chuyên gia trị liệu chưa? Một số vấn đề bạn thích hay không thích ở họ là gì? Bạn có thể tìm đến các  chuyên gia trị liệu trước đây hoặc tìm một chuyên gia nào đó hướng đến một góc nhìn khác cho các phiên trị liệu của bạn.

Tìm đúng chuyên gia  trị liệu có thể là một quá trình thử và sai. Những gì mang lại hiệu quả cho bạn trong quá khứ có thể không còn đem lại hiệu quả cho bạn ở thời điểm hiện tại, và những gì phù hợp với bạn bây giờ cũng có thể không hiệu quả với bạn trong tương lai. Hãy nhớ rằng lấy lại cân bằng là một quá trình. Nhu cầu của bạn nhất định thay đổi theo thời gian

F. Tìm kiếm dịch vụ trị liệu tâm lý phù hợp với hoàn cảnh của bạn

Trị liệu tâm lý có thể làm thay đổi cuộc sống. Nó có thể cho bạn một không gian an toàn để giúp bạn vượt qua những vấn đề sức khỏe tâm thần và cung cấp cho bạn các kỹ năng để đối phó. Nó còn giúp bạn chữa lành những nỗi đau trong quá khứ, tăng cường sự tự tin và giúp bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn trên con đường của mình.  Đi trị liệu tâm lý là một công cụ tốt giúp bạn đạt đến một cuộc sống hạnh phúc, viên mãn với những mục tiêu rõ ràng và những mối quan hệ bền chặt.

Nghe có vẻ đơn giản đúng không? Nhưng cũng không nên vội…

Tâm lý trị liệu là một trải nghiệm tích cực đáng kinh ngạc. Tuy nhiên chi phí của một phiên trị liệu trung bình giao động từ 500.000 VND đến 1.500.000 VND. Đối với một số người, chi phí đó ngoài khả năng của họ. Nếu bạn không có bảo hiểm hoặc nếu công ty bảo hiểm của bạn không chi trả cho các dịch vụ sức khỏe tâm thần thì bạn sẽ không biết phải làm gì tiếp theo. Chúng tôi tin rằng trị liệu tâm lý là nguồn hỗ trợ mà mọi người lẽ ra nên có thể tiếp cận được và may mắn là người ta cũng nhìn nhận điều đó như vậy.

Dưới đây là năm cách để có mức giá hợp lý bạn có thể áp dụng khi đi trị liệu tâm lý.

  1. Hỏi chuyên gia trị liệu về các mức phí của họ

Hỗ trợ chi phí trị liệu là một việc bạn có thể ngỏ ý trước hoặc trong buổi đầu tiên bạn gặp chuyên gia trị liệu. Nhiều chuyên gia trị liệu sẽ điều chỉnh phí của phiên trị liệu để phù hợp với thu nhập của bạn hoặc dựa trên nguồn tài chính mà bạn có thể chi trả. Bạn chỉ cần hỏi về việc này thôi.

Nó cũng là một lựa chọn nếu bạn đang đi trị liệu và cần phải cân đối lại chi phí của mình.

Hãy tưởng tượng bạn vừa tìm thấy chuyên gia  trị liệu như mình mong muốn. Mọi thứ dường như đang diễn ra rất thuận lợi: bạn cảm thấy thoải mái, các phiên làm việc hiệu quả và bạn thực sự tiến bộ từ sự hỗ trợ của họ. Nhưng đột nhiên cuộc sống như bị đảo ngược khi bạn nhận ra rằng tài chính bản thân đang trong tình trạng khó khăn. Bạn không thể sử dụng dịch vụ của họ được nữa. Bây giờ phải làm sao?

Đừng lo lắng. Hãy nói chuyện với chuyên gia trị liệu và bày tỏ với họ tình hình của bạn. Không phải tất cả các nhà trị liệu đều có hỗ trợ chi phí cho thân chủ của họ, nhưng bạn đừng ngại hỏi.

2. Tìm kiếm một chương trình ở Phòng tâm lý của các trường Đại học

Nếu bạn tình cờ sống gần một trường đại học hoặc cao đẳng có liên kết với dịch vụ tâm lý ngoại trú, sẽ có những sinh viên mong muốn được giúp đỡ với chi phí thấp hoặc miễn phí. Các chuyên gia được đào tạo kiến thức tương tự như một nhà trị liệu nhưng họ sẽ không có cùng số năm kinh nghiệm, đó không nhất thiết phải là một điều xấu. Một thực tập sinh hoặc sinh viên nội trú cũng là một lựa chọn tốt trong quá trình bạn tìm kiếm một nhà trị liệu.

Gọi cho trường đại học ở địa phương của bạn và hỏi xem họ có chương trình hỗ trợ tâm lý ngoại trú cho cộng đồng hay không.

3. Trị liệu nhóm

Với một số người, đấu tranh với các vấn đề về sức khỏe tâm thần khiến họ thấy rất cô lập và sự hỗ trợ của cộng đồng là cực kì hữu ích. Trị liệu nhóm thường chỉ chiếm khoảng một phần ba chi phí so với một phiên trị liệu cá nhân, bạn có thể chia sẻ câu chuyện của mình, nghe những người khác giải quyết các vấn đề tương tự, nhận lời khuyên từ chuyên gia, nhất là sẽ tránh thêm căng thẳng về vấn đề chi phí. Mặc dù không phải là phương pháp trị liệu theo kiểu truyền thống mà hầu hết mọi người thường tưởng tượng, nhưng có thể  đây là giải pháp phù hợp với một số người. Các trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng gần nơi bạn sống sẽ hướng bạn đến với chuyên gia trị liệu nhóm uy tín, điều này có thể sẽ giúp ích cho bạn nhất.

4. Tham gia trực tuyến

Có rất nhiều nguồn hỗ trợ trực tuyến hoặc thông qua một ứng dụng,  thậm chí bạn không cần rời khỏi ghế của mình!

Mặc dù phương pháp này chi phí không thấp như các lựa chọn khác, nhưng vẫn là một lựa chọn thay thế phù hợp với một số cá nhân. Nó cũng là nguồn hỗ trợ tốt nhất cho những người có lịch trình dày đặc. Các dịch vụ trợ giúp trực tuyến như Talkspace và Better Help có giá cả phải chăng hơn, với chi phí dao động từ $45 - $70 đô la mỗi tuần. Một lợi ích to lớn nữa cho việc này là khả năng nhắn tin cho chuyên gia trị liệu bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Thậm chí bạn có thể trò chuyện qua video trong trường hợp bạn muốn có thêm trải nghiệm trực tiếp.

5. Tận dụng các lợi ích của tổ chức phi lợi nhuận trên toàn quốc.

Có rất nhiều nguồn lực và cơ hội để bạn tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần hoàn hảo, ví dụ như Đường dây nóng 111, Trung tâm Tâm lý MaCi Care,… Điều quan trọng nhất là không bị hạn chế bởi chi phí trị liệu ban đầu. Đừng để vấn đề đó cản trở bạn. Với một chút thời gian và sự cởi mở, bạn có thể tìm thấy một lựa chọn chi phí thấp cho chương trình trị liệu phù hợp với bạn.

G. Những phương pháp khác hỗ trợ sức khỏe tinh thần

Trị liệu tâm lý là một giải pháp tốt giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần, nhưng đó không phải là cách duy nhất. Hãy thử một số phương pháp sau:

  • Viết nhật kí hàng ngày. Viết ra cảm giác của bạn sẽ giúp bạn hiểu được những gì đang diễn ra. Nó giống như tự đi trị liệu cho chính mình. Hãy viết khi bạn cảm thấy tồi tệ cũng như khi bạn cảm thấy ổn. Lúc nào bạn cảm thấy tuyệt vọng thì có thể xem lại nhật ký của mình và nhớ lại những khoảng thời gian tuyệt vời.
  • Theo dõi tâm trạng bản thân. Nếu viết nhật ký có vẻ khó thực hiện thì bạn hãy bắt đầu từ những việc nhỏ. Mỗi ngày một lần, bạn viết ra cảm xúc của mình như thế nào. Nó sẽ giúp bạn có thói quen chú ý đến cảm xúc của mình và bạn bắt đầu tạo một thói quen.
  • Đứng dậy và di chuyển xung quanh. Tập thể dục là một phương pháp tự nhiên hữu ích giúp cho bạn cải thiện tâm trạng. Bạn có thể chạy, đi bộ đường dài, tham gia một đội thể thao hoặc chỉ là đi dạo, hãy làm điều gì đó mà bạn thích.
  • Ăn gì đó. Tâm trạng của bạn và sự thèm ăn có mối liên hệ với nhau. Nếu bạn chưa ăn, việc nạp một thứ gì đó vào cơ thể thực sự hữu ích. Nếu bạn chỉ ăn đồ ăn vặt thì thay vào đó hãy thử ăn một ít trái cây.
  •  Nghỉ ngơi một lát. Bạn có thể chợp mắt, xem chương trình truyền hình yêu thích hoặc đọc sách. Căng thẳng và làm việc quá sức cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn.
  • Nói chuyện với ai đó. Một người bạn, một thành viên trong gia đình hay bất kỳ ai bạn tin tưởng. Nếu bạn không thể nghĩ đến bất kỳ ai, hãy gọi đường dây ấm hoặc tìm một cộng đồng hỗ trợ trên mạng.

H. Thay đổi chuyên gia trị liệu

Trị liệu tâm lý có thể đem đến nhiều cảm giác không thoải mái. Đôi khi bạn phóng chiếu những cảm xúc đó lên nhà trị liệu của mình, chẳng phải họ đang giúp bạn cảm thấy tốt hơn sao?

Không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy. Đôi khi mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn trước khi chúng trở nên dễ dàng hơn. Và thi thoảng chúng ta nổi giận với những người nói với chúng ta những điều mà chúng ta cần nghe.

Nếu bạn cảm thấy bế tắc với chuyên gia trị liệu của mình, điều đầu tiên cần làm là cho họ biết. Các nhà trị liệu được đào tạo để vượt qua những vấn đề như thế này. Họ đã từng làm việc với những thân chủ khó tính trước đây, vì vậy bạn sẽ không phải là người đầu tiên bày tỏ mối bận tâm này. Một chuyên gia trị liệu tốt sẽ không xem chuyện đó là chuyện cá nhân. Đôi khi, làm việc với những cảm nhận của bạn về nhà trị liệu cũng giúp khám phá ra vấn đề bạn cần chia sẻ.

Nếu bạn đã cố gắng hết sức mà vẫn không hiệu quả thì không có gì sai khi tìm một chuyên gia trị liệu mới. Nhưng đừng từ bỏ hoàn toàn việc trị liệu tâm lý. Tìm kiếm một nhà trị liệu phù hợp cũng giống như hẹn hò. Bạn sẽ không vì một cuộc hẹn hò tồi tệ nào đó mà bỏ luôn việc hẹn hò phải không? Vì vậy, tại sao chỉ thử một nhà trị liệu mà từ bỏ cả việc đi trị liệu? Cũng giống như các mối quan hệ khác, để tìm được người phù hợp cũng cần có thời gian.

Câu hỏi thường gặp

1. Có điều gì cần lưu ý trong quá trình trị liệu tâm lý trực tuyến?
Trị liệu tâm lý trực tuyến có thể tiện lợi hơn nhiều so với cách thức trị liệu truyền thống, nhưng nó không hoàn hảo. Một số điều cần lưu ý trong quá trình trị liệu: • Bạn có thể mất một khoảng thời gian để tìm chuyên gia trị liệu phù hợp. • Bạn vẫn phải cởi mở về một số chủ đề có thể hơi bất tiện. • Bạn sẽ nhận được những gì xứng đáng với cái mà bạn đã đầu tư vào! Bạn nhận được nhiều ích lợi nhất từ trị liệu tâm lý khi bạn gắn bó với nó và tham gia một cách kiên nhẫn, không chỉ những khi nó khiến bạn thoải mái hay thuận tiện nhất.
2. Có những thách thức nào trong quá trình trị liệu tâm lý trực tuyến?
• Các chuyên gia trị liệu thiết kế văn phòng của họ thành những không gian thoải mái, yên bình. Nếu không có gì ngoại lệ thì không gian này là riêng tư. Nhưng khi bạn dùng trị liệu trực tuyến, bạn cần tìm không gian yên tĩnh cho riêng mình. Nếu có nhiều thứ lộn xộn hay bạn cùng phòng có thể nghe được những gì bạn nói thì khó cảm thấy thoải mái để chia sẻ hơn. • Trị liệu tâm lý toàn là sự giao tiếp với nhau. Và không có sự thay thế hoàn hảo nào bằng việc giao tiếp trực tiếp với nhau. Nếu trò chuyện qua màn hình thì bạn vẫn thấy một số động tác ngôn ngữ cơ thể và nét mặt. Nhưng nếu bạn đang thực hiện cuộc gọi mà không có màn hình thì bạn không quan sát được những khía cạnh đó. Và nếu bạn nhắn tin thì cũng sẽ không thể nghe giọng nói của nhau. • Bạn sẽ cần có kết nối Internet và thiết bị xử lý tốt giúp cho cuộc trò chuyện không bị gián đoạn. Lúc đó thỉnh thoảng bạn sẽ gặp phải một số trục trặc về kỹ thuật nằm ngoài tầm kiểm soát của mình.
3. Làm sao để trải nghiệm trị liệu của bạn diễn ra tốt nhất?
• Nên nhớ mỗi chuyên gia trị liệu đều khác nhau. Ngay cả một chuyên gia trị liệu thực sự giỏi cũng có thể không phù hợp với bạn. Nếu bạn đã từng có trải nghiệm tồi tệ với một nhà trị liệu trong quá khứ, hãy cố gắng tìm một chuyên gia có phong cách khác. • Trạng thái tâm lý của bạn từ lần cuối bạn trị liệu tâm lý có thể đã khác so với hiện tại, điều đó là bình thường. • Nếu bạn không muốn tiếp tục trị liệu vì một lý do nào đó, hãy chia sẻ thẳng thắn với chuyên gia tâm lý của bạn. • Nếu trị liệu tâm lý theo kiểu truyền thống quá bất tiện thì bạn có thể thử tìm một nhà trị liệu trực tuyến.

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần