` Làm gì sau khi chia tay? - MaCi Care MaCi Care

16 tháng 11, 2022

0

VƯỢT QUA BIẾN CỐ

Làm gì sau khi chia tay?

  • Share on Facebook
  • Copy link
Làm gì sau khi chia tay?

     Không quan trọng khi một mối quan hệ kéo dài mười ngày hay một thập kỷ, chia tay là một trong những điều khó khăn nhất mà hai người phải đối mặt. Việc kết thúc một mối quan hệ có thể gây ra những tổn thương tâm lý và không hài lòng về cuộc sống. Khi bạn mất đi một người đồng hành, bạn mất luôn cả kế hoạch trong tương lai mà bạn dự định thực hiện với người ấy, một số chuyện cười vụn vặt mà chỉ hai người mới hiểu, cả những đặc quyền chỉ cả hai có với nhau, và trong một vài trường hợp, thậm chí bạn có thể mất luôn một người bạn.

 

Nếu bạn vừa trải qua một cuộc chia tay, thì cảm giác lạc lõng như đang lênh đênh trên biển là điều bình thường. Giai đoạn sắp tới bạn cảm thấy thiếu tự tin và viễn cảnh cuộc sống không có người quan trọng bên cạnh khiến bạn thấy nản lòng. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn nhận diện những cảm xúc thường xảy ra sau khi kết thúc mối quan hệ và những bước tiếp theo cần thực hiện khi mối quan hệ kết thúc.

 

Làm gì sau khi chia tay?

 

Các mối quan hệ được ví như chuyến tàu siêu tốc đầy cảm xúc. Hạnh phúc là khi tìm được một người có lý tưởng phù hợp với giá trị của bản thân. Vui sướng lúc tình cảm được đáp lại, thất vọng mỗi lần trải qua tranh cãi và thấy nhẹ nhõm khi những khác biệt được gạt sang một bên để làm hòa.

 

Hầu như các cuộc chia tay không khác gì nhau. Luôn có sự đắn đo về việc liệu quyết định như vậy có đúng hay không, đau khổ vì mất đi người đồng hành, cảm thấy ghen tuông khi nghĩ đến việc người khác đang ở bên người yêu cũ của mình, hay thậm chí là thấy nhẹ nhõm khi thoát khỏi một mối tình tồi tệ.

 

Bởi vì cảm xúc có thể thay đổi sau cuộc chia tay, bạn rối bời không biết nên làm gì tiếp theo. Có khả năng bạn muốn gọi cho người yêu cũ để xin lỗi hoặc sẽ xóa họ khỏi mạng xã hội. Mọi thứ dường như rất khó hiểu.

 

Để hiểu rõ hơn, dưới đây là các bước có thể xem xét thực hiện sau khi chia tay với người yêu.

 

Giữ khoảng cách

 

Sau khi cân nhắc cẩn thận bằng cả lý trí và con tim, trong thâm tâm bạn quyết định quên đi mọi thứ đã có với người yêu cũ, thì tốt hơn hết bạn nên kiên định với quyết định của mình. Trong giai đoạn này, điều cần thiết là cần rời xa người yêu cũ.

 

Phải thừa nhận rằng điều này nói thì dễ hơn làm. Suy cho cùng, đau khổ khi chia tay cũng đủ dẫn đến trầm cảm. Thay vì phải chịu đựng nỗi đau này, nhiều người sẽ chọn giải pháp quay lại với người yêu cũ để xoa dịu những mất mát, tổn thương hiện tại. Tuy nhiên, điều này nghe có vẻ giống như một kế hoạch, thực tế nó chỉ giúp nguôi ngoai trong chốc lát, đơn giản để trì hoãn sự chia tay vốn không thể tránh khỏi.

 

Giữ khoảng cách với người yêu cũ giúp bạn có thêm không gian và sự sáng suốt để nhìn lại quyết định của mình. Điều này không phải lúc nào cũng xem như cắt đứt hay từ chối gặp họ,  có thể duy trì tình bạn sau khi kết thúc mọi thứ với người bạn đời lãng mạn. Thay vào đó, nên hạn chế dành thời gian cho nhau, đồng thời tránh gặp nhau ở những nơi riêng tư, hạn chế tiếp xúc cũng là một sự khởi đầu mới.

 

Tùy thuộc vào tính cách mỗi người, bạn có thể xóa đi hình ảnh và những kỉ niệm khi còn bên nhau. Tuy nhiên, nếu bạn có thể quên được những kỉ niệm đã có, hành động này không cần thiết.

 

Trò chuyện trung thực

 

Khi một mối quan hệ kết thúc, nhu cầu trò chuyện thêm có lẽ không cần thiết. Tuy nhiên, nhằm giữ khoảng cách với nhau, hai bên cần nói rõ nên làm gì khi chia tay để sau này không gây phiền hà cho nhau.

 

Những cuộc nói chuyện này có thể đề cập đến việc hai người định sẽ xử sự như thế nào nếu gặp nhau nơi công cộng, làm cách nào để không nhận tin tức từ bạn bè và gia đình, hay thậm chí tránh gặp mặt ở những nơi cả hai yêu thích.

 

Những cuộc trò chuyện này sẽ giúp bạn nhìn lại những khía cạnh tốt đẹp của cuộc sống sau chia tay và giúp bạn hạn chế bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi.

 

Cho phép bản thân đau buồn một thời gian

 

Luôn hướng về phía trước dường như là những câu chúng ta thường hay nói khi một mối quan hệ kết thúc, bạn nên lắng nghe chính mình và hành động theo cảm xúc mách bảo. Điều này có nghĩa là có lúc bạn sẽ khóc với bạn bè qua điện thoại hoặc cho phép “nước mắt chan cơm” mỗi khi ăn vặt để giải sầu..

 

Một lần nữa, chia tay là một quá trình khó khăn cần vượt qua. Nếu cứ mãi nghĩ về những chuyện đau buồn thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn.

 

Đừng tự giới hạn bản thân như bạn phải buồn bã trong bao lâu và phải cảm thấy tồi tệ vì sự kết thúc của mối quan hệ này. Thay vào đó, hãy cho phép bản thân được cảm nhận sự mất mát và quyết tâm vượt qua nó.

 

Ưu tiên bản thân

 

Khi kết thúc mối quan hệ, điều mà bạn nên đặt lên hàng đầu trong danh sách mối quan tâm: Đó chính là bản thân bạn.

 

Bây giờ là thời điểm nên tập trung vào việc chăm sóc và phát triển bản thân. Hãy thưởng thức những bữa ăn ngon và thư giãn trong bồn tắm đầy hương thơm. Hãy thực hiện chuyến đi một mình mà bạn đã có ý định từ trước. Xem xét các bước kế tiếp nên làm gì sau khi kết thúc một mối quan hệ và nghiêm túc rút ra các bài học lúc còn ở bên nhau.

 

Bản thân bạn là quan trọng nhất, chia tay là một trong những thời điểm thích hợp để nhận ra thực tế đó.

 

Dành thời gian cho bạn bè và gia đình

 

Khi một mối quan hệ có lẽ đã kết thúc, nhưng các sự kết nối khác trong cuộc sống của bạn thì không. Bây giờ hơn bao giờ hết là lúc cần dựa vào bạn bè và gia đình để nhận sự hỗ trợ và an ủi giúp bạn vượt qua việc mất đi người yêu.

 

Lên kế hoạch đi chơi, tham gia buổi hát karaoke, đặt ra mục tiêu cho các chuyến đi cuối tuần, khóc qua điện thoại khi cảm thấy đau khổ, và vui cười khi đạt được những nỗ lực nhằm cổ vũ bạn. Đó là một số cách mà bạn bè và các thành viên trong gia đình có thể giúp vượt qua một cuộc chia tay.

 

Kết luận

 

Trên thang điểm từ một đến mười, tổn thương từ một cuộc chia tay có thể dao động ở đâu đó khoảng 120. Tranh cãi với người yêu đã thấy nặng nề, mất họ hoàn toàn sẽ thấy đau khổ hơn rất nhiều . Tuy nhiên, trong nỗi mất mát, cảm thấy cuộc sống khó khăn,  cũng là cơ hội giúp bạn nhận ra là có một người hiểu bạn đến mức nào, coi trọng sự khác biệt độc đáo của bạn ra sao và cho bạn thấy tình yêu thương vô bờ bến như thế nào . Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong giai đoạn vượt qua cuộc chia tay, bạn nên nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần.

 

Nguồn: I Just Broke Up With My Ex: What to Do After a Breakup - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần