` "Tôi đã mất một người bạn": Làm thế nào để đối diện với việc mất một tình bạn? - MaCi Care MaCi Care

16 tháng 11, 2022

0

VƯỢT QUA BIẾN CỐ

"Tôi đã mất một người bạn": Làm thế nào để đối diện với việc mất một tình bạn?

  • Share on Facebook
  • Copy link
"Tôi đã mất một người bạn": Làm thế nào để đối diện với việc mất một tình bạn?

     Tình bạn là một trong những kết nối quan trọng nhất mà một người có thể vô tình tìm thấy. Khi  có một người bạn, bạn sẽ có ai đó để cùng vượt qua những tháng ngày vui buồn. Người bạn này sẽ lên kế hoạch xem phim cùng với bạn vào một buổi trong tuần khiến bạn hào hứng hơn và nghiêm túc lên kế hoạch cho những khát vọng mục tiêu trong năm mới với nhóm. Mặc dù không thể phủ nhận tình bạn là quan trọng, nhưng không phải lúc nào bạn bè cũng là một phần trong cuộc sống của chúng ta. Không thành vấn đề nếu một người bạn thường xuyên hiện diện trong cuộc đời bạn hay chỉ xuất hiện một vài tháng, các yếu tố khác gây ảnh hưởng khiến mối quan hệ của bạn kết thúc.

 

Có nhiều lý do khác nhau khiến một tình bạn kết thúc. Thật vậy, những phản ứng khác nhau có thể dẫn đến việc đánh mất một người đồng hành yêu quí trong cuộc đời bạn. Hướng dẫn này giúp chúng ta xem xét những lý do có khả năng đánh mất đi tình bạn và những giải pháp thích hợp để đối diện với việc mất đi một người bạn.

 

Tại sao tình bạn kết thúc?

 

Bạn bè không chỉ là người thích hợp để đi cùng trong các sự kiện xã hội hoặc hỗ trợ trong thời gian khó khăn. Một người bạn có thể đóng vai trò là người động viên và đáp ứng nhu cầu tình cảm như các thành viên trong gia đình. Đây là lý do tại sao chia tay một tình bạn khiến bạn thấy đau khổ như thất tình. Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến một tình bạn kết thúc. Chúng ta có thể xem qua những tình huống bên dưới

 

1. Sự phát triển hơn nhau

 

Trong những trường hợp bình thường, một tình bạn thường bắt đầu với những ý định ngây thơ. Những kết nối này thường được hình thành trên điểm chung: thích các chương trình truyền hình giống nhau, thích nghe loại nhạc giống nhau hay thậm chí cùng tham gia chung những hoạt động cả hai có cùng sở thích. Tình bạn không đặt ra yêu cầu quá cao nhưng căn bản dựa trên ý muốn kết bạn với người khác. Tuy nhiên, như người ta thường nói, 20 người bạn không thể chơi trong 20 năm. Sẽ đến lúc những người bạn đồng hành có thể không còn phù hợp với nhau nữa.

 

Đôi khi, những sở thích bắt đầu từ mối quan hệ không thể chấp nhận được. Trong những trường hợp khác, tình bạn trở nên phai nhạt do những gì khi bắt đầu là điểm chung, sau lại trở nên những điểm khác nhau giữa bạn bè.

 

2. Một mâu thuẫn phá vỡ mọi thứ

 

Là con người, sự khác biệt lẫn nhau là một trong những điều khiến chúng ta trở nên đầy màu sắc và thú vị. Nếu một thế giới mà tất cả mọi người đều nghĩ và cảm nhận như nhau sẽ thật đơn điệu và buồn tẻ. Với bạn bè cũng áp dụng nguyên tắc tương tự như thế. Tình bạn dạy chúng ta biết cách thích nghi khi hệ thống niềm tin khác nhau. Chúng là một trong những điểm đầu tiên được áp dụng khi giải quyết xung đột trên thực tế. Mặc dù sự khác biệt được khuyến khích, tuy nhiên có một số bất đồng không được giải quyết dễ dàng như vậy. Khi bạn bè có quan điểm khác nhau về những vấn đề cơ bản liên quan đến lối sống, những quan điểm này có thể gây cản trở tình bạn phát triển.

 

Tương tự như vậy, khi có sự phản bội xảy ra, tình bạn không thể tiếp tục tồn tại trong đau khổ.

 

3. Khoảng cách làm phức tạp nhiều thứ

 

Một số nét đẹp của tình bạn được nhận ra khi làm mọi việc cùng nhau. Nấu ăn với một người bạn, làm việc cùng nhau trong một dự án, cùng nhau thực hiện những chuyến phiêu lưu cuối tuần đều tạo nên những niềm vui nho nhỏ khi có một người bạn. Nhưng cuộc sống hàng ngày đều có những phức tạp xảy ra mỗi ngày. Đi công tác, kết hôn,du lịch hay những lý do khác cũng có thể khiến tình bạn trở nên mâu thuẫn.

 

Ở những nơi khác nhau trên thế giới, mặc dù không thiếu tình yêu thương giữa những người bạn tìm thấy chính mình, nhưng khoảng cách này góp phần làm hạn chế sự giao tiếp với nhau. Cuối cùng, tình bạn có thể kết thúc khi thời gian trôi qua quá lâu và quá nhiều sự kiện xảy ra, nên giờ đây chỉ còn là một người bạn đồng trang lứa từng được yêu mến.

 

4. Sự kỳ vọng có thể thay đổi

 

Tình bạn có nhiều dạng khác nhau. Có thể là những tình bạn ít có sự tương tác,  như chỉ vui vẻ giao tiếp và trò chuyện với nhau mỗi dịp gặp mặt. Nếu loại tình bạn như thế này kết thúc, có lẽ không gây tổn thương nhiều. Đối với những loại khác, tình bạn có thể nồng nhiệt hơn. Ở đây, bạn bè thường xuyên liên lạc và giữ vị trí cố định trong cuộc đời nhau. Loại tình bạn này có xu hướng tham gia vào các hoạt động hàng ngày và thường họ mong đợi điều tương tự từ những người mà họ xem là bạn bè.

 

Khi bạn bè đặt kỳ vọng từ những người ngang hàng với họ, điều này có thể gây nên một số căng thẳng. Việc kết thân những người bạn có nhu cầu duy trì tương tác thấp hoặc cao khác nhau sẽ có một chút khó khăn. Điều này là do người này thấy người kia làm quá nhiều, trong khi người kia vẫn mong có khả năng làm nhiều hơn để thúc đẩy tình bạn. Khi những kỳ vọng không hợp ý nhau, nó có thể khiến tình bạn chấm dứt.

 

Làm thế nào để đối diện với việc mất đi một người bạn?

 

Giá trị của một người bạn có thể là vô giá. Có một người sát cánh trong những khoảnh khắc tăm tối nhất đời bạn, một người cùng cười và cùng suy ngẫm về những bí mật trong cuộc sống góp phần tạo nên một thay đổi tích cực về hạnh phúc. Sự kết nối xã hội này khá quan trọng, nó chỗ dựa tinh thần khi về già.   

 

Khi mất đi một người bạn, nỗi đau của bạn có khi hằn sâu. một người bạn để tâm sự và tin tưởng thường xuất hiện trước mặt bạn nay đã không còn. Để vượt qua sự mất mát này, dưới đây là một số bước cần thực hiện.

 

1. Học cách ưu tiên bản thân

 

Khi mất đi một người bạn, bạn dễ rơi vào nỗi đau mất mát. Nó có nghĩa là trong khoảng thời gian nhất định, bạn thấy đau buồn khi nghĩ đến những tháng ngày vui vẻ, như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn. Để bản thân nhận ra ảnh hưởng việc mất đi người bạn là điều nó sẽ xảy ra. Tuy nhiên, điều này không nên kéo dài tình trạng này. Bạn nên đi bộ, tập thể dục, học hỏi về quy luật sinh ly tử biệt, chúng giúp cho tâm trạng bạn tốt hơn trước sự vắng mặt của một người bạn.

 

2. Thúc đẩy mối quan hệ với những người bạn khác

 

Việc mất đi một người bạn sẽ giúp nhận ra tầm quan trọng của những người khác đang hiện diện trong cuộc sống của bạn. Cộng đồng xã hội là nơi bao gồm những người bạn góp phần  vào sự phát triển và hạnh phúc của bạn, đây là thời điểm tốt để thể hiện sự cảm kích của bạn đối với họ. Hãy dành thời gian cho những người bạn này và xây dựng mối quan hệ. Đây là thời điểm tuyệt vời để xem xét làm thế nào phát triển tình bạn

 

3. Nói chuyện với nhà trị liệu

 

Mặc dù tình bạn không thể đặt ở vị trí như các mối quan hệ lãng mạn, nhưng sự kết nối này cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Vì thế, thật khó để đối mặt với nỗi đau và sự xa cách xảy ra khi mất đi một người bạn trong cuộc đời.

 

Nên xin ý kiến của chuyên gia nhằm giúp bạn nhìn lại những tổn thương và những thay đổi sẽ đến trong cuộc sống khi không còn bạn của bạn nữa.

 

Kết luận

 

Mất đi một người bạn tốt là một trong những tình huống khó khăn nhất có thể xảy ra. Đó là lý do tại sao chia tay một tình bạn thấy như ruột gan vừa trải qua một cơn đau bất ngờ. Để vượt qua sự mất mát một người bạn, chúng ta nên tập trung vào bản thân và những mối quan hệ bạn bè hiện có là cách hướng đến sự tích cực và đúng đắn. Đồng thời, lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia sẽ giúp bạn kiểm soát và vượt qua những thử thách do mất đi một người bạn.

 

Nguồn: "I Lost a Friend:" How to Cope With Losing a Friendship - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần