` 12 thách thức mà nhân viên thuộc cộng đồng LGBTQ phải đối mặt tại nơi làm việc - MaCi Care MaCi Care

21 tháng 12, 2022

0

KIẾN THỨC HỮU ÍCH

12 thách thức mà nhân viên thuộc cộng đồng LGBTQ phải đối mặt tại nơi làm việc

  • Share on Facebook
  • Copy link
12 thách thức mà nhân viên thuộc cộng đồng LGBTQ phải đối mặt tại nơi làm việc

     Những thách thức tại nơi làm việc đối với người thuộc cộng đồng LGBTQ sẽ khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh của họ. Quyền của những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và toàn bộ mọi cá nhân trong cộng đồng LGBTQ tại nơi làm việc đã có những tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây. Vào tháng 5 năm 2021, có ít nhất 95 công ty đã phối hợp với nhóm vận động Chiến dịch Nhân quyền nhằm thể hiện sự ủng hộ của họ đối với quyền của cộng đồng LGBTQ và chống lại luật chống LGBTQ ở Hoa Kỳ. Những công ty này bao gồm nhiều cái tên quen thuộc như Amazon, Google, Apple, Pepsi và Nike. Với một số chuyên gia và nhân viên LGBTQ thì việc cởi mở về xu hướng giới và bản dạng giới của họ khi làm việc đã không còn bị kỳ thị và chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề như trước đây.

 

Tuy nhiên, các nhân viên LGBTQ vẫn còn gặp phải nhiều thách thức. Dưới đây là 12 thách thức mà họ thường sẽ trải qua tại nơi làm việc, được lấy từ 2 quyển “How to Let Go of Negative Thoughts and Emotions” và “How to Communicate Effectively and Handle Difficult People” của tôi. Tùy thuộc vào mỗi cá nhân cũng như hoàn cảnh và môi trường sống của họ mà lượng thách thức và mức độ khó khăn sẽ có sự khác nhau.

 

1. Liệu họ có nên “come out” [tạm dịch: công khai xu hướng tính dục] tại nơi làm việc một cách công khai trong các cuộc họp và những hoạt động khác của công ty, hay họ nên làm điều đó một cách riêng tư với quản lý và đồng nghiệp.

 

2. Nếu không công khai, họ có thể cảm thấy lo âu khi phải luôn tỏ ra là mình “thẳng” để đồng hóa bản thân với những chuẩn mực của dị tính (tự kỳ thị đồng tính/áp bức nội tâm). Cảm thấy không thoải mái với chính bản thân mình.

 

3. Nếu vẫn không công khai, họ có thể cảm thấy lo sợ sẽ bị “cô lập” nếu đồng nghiệp vô tình phát hiện ra xu hướng tính dục/bản dạng giới tính của họ (chẳng hạn như thông qua mạng xã hội).

 

4. Nếu vẫn không công khai, họ có thể trải qua những xung đột nội tâm về việc có nên tương tác thoải mái với những đồng nghiệp LGBTQ đã công khai hay không (lo sợ sẽ bị mọi người dán nhãn mình cũng thuộc cộng đồng LGBTQ).

 

5. Họ nên phản ứng như thế nào nếu những người cấp trên, đồng nghiệp hay khách hàng mặc định họ là người dị tính và hỏi họ những câu hỏi có liên quan, chẳng hạn như hỏi một nhân viên nam đồng tính "Sao anh vẫn còn độc thân vậy? Anh nên kết hôn với một người phụ nữ tốt đi là vừa!”, hay hỏi một nhân viên đồng tính nữ “Chồng chị đang làm nghề gì đấy?”.

 

6. Sau khi đã “công khai” tại nơi làm việc, họ nên phản ứng ra sao nếu đồng nghiệp bắt đầu đối xử họ với một thái độ gây hấn nhẹ (có thể là dè dặt và xa cách hơn, thiếu kiên nhẫn và hay bác bỏ, coi thường và phán xét họ hơn), đưa ra những giả định đầy định kiến hoặc trở nên thù địch hơn.

 

7. Sau khi “công khai” tại nơi làm việc, liệu cách giao tiếp bằng lời lẫn cử chỉ của nhân viên thuộc cộng đồng LGBTQ có bị hiểu nhầm và bị đánh giá một cách thành kiến ​​(chẳng hạn bị coi là quá gợi dục), với nguy cơ bị cáo buộc là có hành vi quấy rối tình dục hay không.

 

8. Sau khi “công khai” tại nơi làm việc, họ nên đối phó như thế nào trước những lời đàm tiếu tiêu cực của đồng nghiệp và những người nhóm bạn đồng trang lứa, bao gồm cả trên mạng xã hội.

 

9. Họ nên phản ứng như thế nào khi nghe thấy những nhận xét miệt thị, chống LGBTQ từ quản lý, đồng nghiệp, khách hàng, dù những nhận xét đó có vô tư, mang tính đùa cợt hay ác ý hay không.

 

10. Liên quan đến câu trên, khi bị miệt thị hay bắt nạt vì xu hướng tình dục/bản dạng giới của mình, liệu họ có nên báo cáo sự việc cho ban quản lý/ bộ phận nhân sự hay không. Họ cũng có thể lo lắng về việc liệu các quan chức của tổ chức sẽ điều tra và xem xét sự việc một cách nghiêm túc hay không.

 

11. Khi họ có năng lực đủ tốt và giỏi, làm thế nào để đối phó với việc bị từ chối thăng chức và lương thưởng cùng những cơ hội khác mà nguyên nhân có thể là do sự kỳ thị đồng tính.

 

12. Liệu họ nên làm theo hay phản đối những dấu hiệu về đặc quyền của người dị tính tại nơi làm việc. Chẳng hạn:

  • Thiếu khu vệ sinh trung lập giới hoặc biển hiệu không rõ ràng.
  • Điền vào các tài liệu ứng tuyển nhân sự khi chỉ có 2 lựa chọn về giới: “nam” hoặc “nữ” (trong các mục như tình trạng hôn nhân, chăm sóc sức khỏe, các chương trình về chế độ hưu trí,...).
  • Liệu nhân viên LGBTQ có được đảm bảo về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm khuyết tật và các quyền lợi việc làm khác hay không.
  • Ít hoặc không có bảo hiểm sức khỏe cho những người thân quan trọng của nhân viên LGBTQ.
  • Ít hoặc không có bảo hiểm nhân thọ cho những người thân quan trọng của nhân viên LGBTQ.
  • Ít hoặc không có bảo hiểm khuyết tật cho những người thân quan trọng của nhân viên LGBTQ.

 

Nguồn: 12 Challenges LGBTQ Employees Face at Work - Psychology Today 

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link

Lớp học liên quan

Khám phá các lớp học sắp diễn ra

Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần