` Sức mạnh của âm nhạc trong việc giảm thiểu những nỗi sợ và lo âu - MaCi Care MaCi Care

17 tháng 1, 2023

0

KIẾN THỨC HỮU ÍCH

Sức mạnh của âm nhạc trong việc giảm thiểu những nỗi sợ và lo âu

  • Share on Facebook
  • Copy link
Sức mạnh của âm nhạc trong việc giảm thiểu những nỗi sợ và lo âu

     Âm nhạc là một công cụ vô cùng mạnh mẽ. Khi chúng ta cảm thấy lo âu hay sợ hãi, âm nhạc có thể giúp mang lại cảm giác bình tĩnh và thư giãn. Thử tưởng tượng giai điệu nhẹ nhàng của âm nhạc được phát trong các spa hoặc lớp học yoga chẳng hạn. Trong những môi trường đó, âm nhạc thư thái sẽ báo cho cơ thể và tâm trí chúng ta thư giãn. Khả năng giảm thiểu lo âu và sợ hãi ấy là công cụ hữu ích mà chúng ta có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

 

TẬN DỤNG SỨC MẠNH ÊM DỊU CỦA ÂM NHẠC

 

Chúng ta có thể chọn bật những bài nhạc nhẹ nhàng trong bất kỳ hoàn cảnh nào:

  • Ở nhà (một số người lao động sẽ dành phần lớn thời gian của mình ở đây trong đại dịch)
  • Ngồi trong xe
  • Khi đi phương tiện công cộng hoặc đi máy bay
  • Khi tập thể dục ngoài trời (đi bộ, chạy xe đạp, đi bộ đường dài, v.v.)
  • Đeo tai nghe sẽ là một lựa chọn tốt nếu có tiếng ồn xung quanh môi trường của bạn, nếu bạn đang di chuyển hoặc không muốn làm phiền những người bên cạnh mình.

 

TÌM ÂM NHẠC PHÙ HỢP VỚI BẠN

 

Những loại nhạc giúp bình tĩnh sẽ khác nhau ở mỗi cá nhân. Sẽ có một thể loại nhạc đặc biệt có ý nghĩa đối với riêng bạn. Ngoài ra, sẽ có một số thể loại khác mà bạn sẽ trở nên hứng thú hơn tùy vào tâm trạng của bạn vào thời điểm đó.

 

Điều đó cho thấy, không khó để tìm những danh sách phát hoặc các kênh sử dụng các từ khóa như “bình tĩnh”, “spa thư giãn”, “thư giãn”, “nhẹ nhàng”, “thiền”, “thiên nhiên”, “làm dịu”, “spa”, v.v. Những từ khóa trên sẽ dẫn chúng ta đến những danh sách phát đã được tạo sẵn, mang lại lợi ích cho người nghe.

 

Bạn có rất nhiều lựa chọn. Nhạc cổ điển chậm, yên tĩnh. Âm thanh thiên nhiên có thể gợi cho chúng ta nhớ đến mưa, thác nước, suối, đại dương, gió, tiếng chim hót, tiếng dế - nhịp điệu của thế giới tự nhiên. Mặc dù chúng ta có thể không ở đó hoặc đi đến những nơi đó vào lúc này, chúng ta vẫn có thể trải nghiệm sự nhẹ nhàng thông qua âm nhạc bất kể đang ở đâu.

 

Dù bạn chọn thể loại nhạc nào, loại hình nghe nhạc này vẫn sẽ giúp giảm lo âu và sợ hãi bằng cách giảm mạch đập và nhịp tim, giảm huyết áp và giảm hormone căng thẳng.


HÁT THEO NHẠC

 

Hát theo các bài hát cũng có thể là một cách để tăng cường hiệu ứng của âm nhạc. Một trong những khó khăn của đại dịch COVID-19 là sự cô lập. Chúng ta nên hát theo các bản nhạc mình thích, đặc biệt là khi ở nhà trong một không gian kín. Việc này sẽ có lợi cho sức khỏe tinh thần và giúp chúng ta cảm thấy được gắn kết hơn.


CHUẨN BỊ SẴN SÀNG CHO GIẤC NGỦ CỦA MÌNH

 

Chọn nghe nhạc êm dịu vào buổi tối có thể giúp dễ đi vào giấc ngủ và giảm chứng mất ngủ. Lợi ích của nó đến từ việc giảm tương tác với thiết bị điện tử - thứ chúng ta vốn đã sử dụng cả ngày (ngoại trừ lúc bật và tắt nhạc).

 

NGHE NHẠC NHƯ MỘT THÓI QUEN

 

Một thân chủ đã chia sẻ với tôi rằng sau một phiên gần đây (ngồi trong sự thoải mái và riêng tư trên xe) mà cô ấy tham gia thay vì nghe tin tức trên radio cô ấy đã chọn nghe nhạc spa. Cô cảm thấy ít căng thẳng hơn nhiều, thoải mái và vô tư hơn. Từ đó giúp cô suy ngẫm về nội dung của buổi trị liệu và hiểu mọi thứ trọn vẹn hơn, trước khi cô chuyển sang công việc tiếp theo trong ngày với nhiều trách nhiệm và nhiệm vụ khác nhau. Cô ấy đang suy nghĩ đến việc biến nó thành một trong những thói quen của mình và tận dụng hình thức tự chăm sóc này vào những lúc khác, theo những cách khác nhau.


Nghe nhạc là một công cụ kiểm soát stress rất hiệu quả, giúp chúng ta giảm bớt lo âu và sợ hãi, và chúng tôi rất khuyến khích các bạn tận dụng nó!


Nguồn: Music’s Ability to Reduce Fear and Anxiety - Good Therapy

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link

Lớp học liên quan

Khám phá các lớp học sắp diễn ra

Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần