` Làm sao để vượt qua chứng “nghiện công việc”? - MaCi Care MaCi Care

17 tháng 1, 2023

0

KIẾN THỨC HỮU ÍCH

Làm sao để vượt qua chứng “nghiện công việc”?

  • Share on Facebook
  • Copy link
Làm sao để vượt qua chứng “nghiện công việc”?

     Những người nghiện công việc cũng phải vật lộn với sự cân bằng trong cuộc sống, dù đây không phải là một chứng nghiện được công nhận chính thức. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều mà ai cũng khao khát nhưng hiếm khi đạt được, đặc biệt với những người làm việc quá nhiều, trong đó có những người nghiện công việc (workaholics). Nghiện công việc mô tả nhu cầu cần làm việc liên tục không kiểm soát. Mặc dù có nhiều tài liệu về chủ đề này nhưng nghiện công việc không phải là một tình trạng bệnh lý hoặc rối loạn tâm thần được chính thức công nhận trong DSM.

 

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là gì?

 

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là trạng thái lý tưởng mà tại đó chúng ta vừa có thu nhập, thành tựu và đạt được những mục tiêu ổn định trong công việc, vừa duy trì mức độ hài lòng trong các hoạt động xã hội và giải trí ngoài công việc.

 

Chủ nghĩa tham công tiếc việc hay ngược lại là thiếu việc làm hoặc thất nghiệp đều sẽ cản trở sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Thông thường, những người quan tâm đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là những người đang đi làm và muốn có nhiều thời gian hơn cho các mối quan hệ xung quanh lẫn gia đình. Tuy nhiên, họ cảm thấy công việc đang chiếm quá nhiều thời gian của họ.

 

Hầu hết những người tìm cách đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống thì không nghiện công việc. Những người trưởng thành chăm chỉ, tham vọng lớn hoặc các bậc cha mẹ đang phải vật lộn để trang trải tài chính mới thường có khả năng nghiện công việc. Khi phải dành hầu hết sức lực để lập nghiệp (vốn khó hơn rất nhiều so với 40 năm về trước), thật khó để họ có thể buông bỏ và thư giãn vào cuối tuần hoặc trong kỳ nghỉ. Đối với một số người khác thì các vấn đề như nghiện mạng xã hội, nghiện smartphone và nghiện internet có thể làm họ khó tập trung thư giãn và dành thời gian cho gia đình, con cái cũng như những dự định khác hơn.

 

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống nghĩa là chúng ta phải biết cách thư giãn và bỏ công việc sang một bên, quan trọng hơn hết là phải thực sự làm được điều này.

 

Một phần của việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống là bạn phải cảm thấy hài lòng khi làm điều đó, hoàn toàn không thấy tội lỗi cũng như nhận ra những lợi ích mà một cuộc sống cá nhân hạnh phúc, viên mãn có thể mang lại cho thành công và hạnh phúc của bạn trong công việc.

 

Làm thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình?

 

Một trong những cách hiệu quả nhất để đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là tìm ra khả năng tối ưu của bạn trong công việc và duy trì sự ổn định của bạn tại đó. Không phải lúc nào cũng phải được thăng chức, nhận thêm nhiều trách nhiệm, thêm nhiều tiền, nhất là khi điều đó vượt quá khả năng tối ưu của bạn và bạn liên tục gặp khó khăn khi hoàn thành chúng. Tốt hơn là hãy tìm một công việc bạn thực sự yêu thích và có thể thực hiện tốt, từ đó đặt lối sống của bạn theo cho phù hợp, có thể là đổi công việc hoặc thậm chí là lùi xuống một bước trong sự nghiệp.
 

Một cách khác để bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình chính là trò chuyện và quan trọng hơn hết là hãy lắng nghe những mong muốn của họ. Bạn không nhất thiết phải làm những gì họ muốn, nhưng hãy cố gắng tìm ra điểm chung, những trải nghiệm mà bạn có thể chia sẻ với họ. Lúc đầu có thể bạn sẽ không thấy hứng thú như khi làm việc nhưng dần bạn sẽ thấy mãn nguyện hơn.

 

Cuối cùng, đừng biến mình thành nô lệ phục vụ cho cấp trên. Hãy làm việc theo số giờ bạn được trả để làm việc và không làm nhiều hơn. Hãy đi du lịch và làm điều gì đó vui vẻ. Hãy nghỉ phép khi ốm. Đây là những quyền mà người xưa đã đấu tranh để người lao động như chúng ta có một cuộc sống thật chất lượng, vì vậy hãy tôn trọng những nỗ lực của họ.

 

Hãy trao đổi với cấp trên về kỳ vọng của họ cũng như những gì bạn có thể và không thể làm được. Việc thiết lập và trao đổi các ranh giới đó là điều hoàn toàn bình thường và lành mạnh.

 

Phải làm sao nếu bạn hoặc đối phương là một người nghiện công việc?

 

Nếu bạn đã thử mọi cách ở trên nhưng vẫn không thể ngừng làm việc thì có thể đã đến lúc tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia. Một tâm lý gia hoặc nhà tham vấn có thể sẽ giúp bạn hiểu lý do tại sao bạn cảm thấy mình cần phải làm việc chăm chỉ. Họ cũng có thể giúp bạn lắng nghe và thấu cảm trước đối phương. Các phương pháp tiếp cận như CBT sẽ có những lợi ích nhất định. Hãy nói với bác sĩ nếu bạn cần được chuyển gởi và tìm một nhà trị liệu trên internet.


Nguồn: How to Tell If You Are Addicted to Work - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link

Lớp học liên quan

Khám phá các lớp học sắp diễn ra

Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần