` Môi trường làm việc độc hại sẽ ảnh hưởng lên sức khỏe tinh thần của chúng ta như thế nào? - MaCi Care MaCi Care

17 tháng 1, 2023

0

KIẾN THỨC HỮU ÍCH

Môi trường làm việc độc hại sẽ ảnh hưởng lên sức khỏe tinh thần của chúng ta như thế nào?

  • Share on Facebook
  • Copy link
Môi trường làm việc độc hại sẽ ảnh hưởng lên sức khỏe tinh thần của chúng ta như thế nào?

     Theo một nghiên cứu gần đây, sự thô lỗ không chỉ ngày càng gia tăng ở nơi làm việc mà còn ảnh hưởng đến một trong những yếu tố quan trọng nhất của con người chúng ta chính là sức khỏe tinh thần. Các tác giả của bài nghiên cứu (được công bố trên Tạp chí Tâm lý Sức khỏe Nghề nghiệp) đã xem xét mối tương quan giữa tính độc hại tại nơi làm việc và các triệu chứng mất ngủ - triệu chứng phổ biến của trầm cảm lâm sàng. Họ muốn biết làm thế nào hoặc thông qua cơ chế nào đã khiến cho sự thô lỗ tại nơi làm việc tác động  tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của các nhân viên (bởi lẽ có rất ít nghiên cứu về vấn đề này).

 

Hành vi độc hại nơi làm việc là gì?

 

McKinsey và Company xem đó là “sự tích lũy những hành động thiếu suy nghĩ khiến nhân viên cảm thấy không được tôn trọng, có thể là bị đồng nghiệp cố ý phớt lờ, hạ thấp giá trị hoặc bị cấp trên coi thường một cách công khai”.

 

Chúng ta cũng có thể định nghĩa nó là "hành vi lệch lạc mức độ nhẹ với mục đích gây hại lên đối tượng một cách không rõ ràng, là hành vi vi phạm các quy tắc  về sự tôn trọng lẫn nhau tại nơi làm việc."

 

Tại sao chất lượng giấc ngủ lại quan trọng như vậy?

 

Ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của con người, bao gồm cả hiệu suất công việc. Chất lượng giấc ngủ kém sẽ có tác động đáng kể đến sức khỏe thể chất và tâm lý của chúng ta.

 

Ví dụ, ngủ không đủ giấc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng, bao gồm béo phì, tiểu đường và tim mạch. Ngoài ra thiếu ngủ cũng có thể làm giảm tuổi thọ.

 

Ảnh hưởng của những suy ngẫm tiêu cực

 

Khi xem xét các ảnh hưởng gián tiếp của hành vi độc hại tại nơi làm việc lên các triệu chứng mất ngủ và sức khỏe con người nói chung, cơ chế mang tính quyết định chính là sự suy ngẫm tiêu cực (nghĩ liên tục về một sự kiện hoặc một tương tác không thoải mái với đồng nghiệp sau một ngày dài làm việc) .

 

"Tính độc hại nơi làm việc gây ra những tác động bất lợi một phần là do nó khiến cho mọi người suy ngẫm về những trải nghiệm làm việc tiêu cực của họ." "Sự suy ngẫm tiêu cực thể hiện mối quan tâm của chúng ta đến các sự kiện liên quan đến công việc, có thể là để giải quyết hoặc dự đoán các vấn đề về công việc trong tương lai."

 

Hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian và năng lượng trong ngày của mình tại nơi làm việc. Vì thế sự thù địch gia tăng ở đó sẽ không mang lại ảnh hưởng tốt đẹp gì cho sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta. Nghiên cứu trong hơn 20 năm qua đã chỉ ra rằng môi trường làm việc độc hại có liên quan đến sự gia tăng trầm cảm, sử dụng chất kích thích và các vấn đề sức khỏe khác ở nhân viên. Nghiên cứu sâu hơn đã chỉ ra rằng sự thù địch cũng ảnh hưởng lên cả tổ chức, bao gồm giảm năng suất, mức độ cam kết của nhân viên thấp đi và giảm doanh thu.

 

Các kỹ thuật đối phó để giảm thiểu ảnh hưởng của sự độc hại nơi làm việc

 

Một số kỹ thuật phục hồi hoặc đối phó có thể giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của môi trường làm việc độc hại lên sức khỏe nhân viên. Đặc biệt là kỹ thuật thư giãn và tách biệt tâm lý, tức khả năng ngừng suy nghĩ về công việc trong thời gian nghỉ. Đây là hai yếu tố giúp chúng ta xác định xem mình sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trường làm việc tiêu cực ở những mức độ nào.

 

Những người tách biệt tâm lý tốt hơn sẽ có thể thư giãn sau giờ làm việc và ngủ ngon hơn ngay cả khi đối mặt với sự độc hại nơi làm việc. Sau đây chúng tôi xin trình bày một số trải nghiệm phục hồi và cách mà chúng giảm những ảnh hưởng tiêu cực và giúp nhân viên phát triển ngay cả trong môi trường làm việc độc hại nhất.

 

Tách biệt tâm lý

 

Bao gồm việc né tránh những suy nghĩ, hành động hoặc cảm xúc liên quan đến công việc. Chẳng hạn như: “Tôi hoàn toàn không nghĩ về công việc” và “Tôi bỏ công việc của mình qua một bên”. Những người có thể tách bản thân ra khỏi vòng luẩn quẩn này sẽ ít bị gián đoạn giấc ngủ hơn.


Chúng ta có thể tập cách tách biệt thông qua nhiều hoạt động tích cực, trong đó có tập thể dục thể thao, lên kế hoạch cho các sự kiện tương lai chẳng hạn như du lịch hoặc đi chơi cuối tuần với gia đình, bạn bè.


Thư giãn

 

Không có gì ngạc nhiên khi cân bằng giữa công việc và cuộc sống đã được chứng minh có hiệu quả giúp giảm thiểu những ảnh hưởng tai hại nơi làm việc. Từ lâu thư giãn vốn đã giúp giảm nhẹ sự kiệt sức và phục hồi nhanh hơn.


Theo giả thuyết của các tác giả nghiên cứu, thư giãn trong thời gian không làm việc đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa suy ngẫm về công việc và triệu chứng mất ngủ. Ngoài ra, nó còn giúp điều tiết giữa đặc tính công việc và hạnh phúc khi làm việc, giữa nhu cầu về thời gian và sự mệt mỏi, giữa cảm giác thiếu an toàn trong công việc và nhu cầu hồi phục. Thư giãn giúp chúng ta tạm ngưng làm việc, điều này rất quan trọng trong việc phục hồi về trạng thái trước căng thẳng của họ.


Một số hoạt động ngoài trời giúp thúc đẩy sự hồi phục như hoạt động tình nguyện, thiền, đi dạo, nghe nhạc, dành thời gian với bạn bè cùng nhiều chương trình hỗ trợ xã hội tích cực khác.

 

Các tổ chức có thể giải quyết tình trạng độc hại nơi làm việc như thế nào?

 

Dựa trên kết quả của nghiên cứu, các tác giả đề xuất biện pháp can thiệp sau đây:
 

  • Nâng cao nhận thức
  • Đảm bảo bảo vệ cho người lao động
  • Đảm bảo trách nhiệm
  • Huấn luyện và làm gương những hành vi phù hợp
  • Huấn luyện người giám sát trong việc ngăn chặn hành vi gây hấn
  • Cải thiện kỹ năng phục hồi cảm xúc
  • Cung cấp chương trình đào tạo về hồi phục từ công việc, thực hành chánh niệm, kỹ năng trí thông minh cảm xúc/xã hội.

 

Nguồn: How a Toxic Work Environment Affects Your Mental Health - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link

Lớp học liên quan

Khám phá các lớp học sắp diễn ra

Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần