` 3 cách để bạn hạnh phúc hơn hiện tại - MaCi Care MaCi Care

20 tháng 11, 2022

0

YÊU THƯƠNG TỰ THÂN

3 cách để bạn hạnh phúc hơn hiện tại

  • Share on Facebook
  • Copy link
3 cách để bạn hạnh phúc hơn hiện tại

     Những nghiên cứu khoa học hiện đại có thể chỉ cho chúng ta các cách để xoay chuyển một ngày tồi tệ. Buông bỏ sự cầu toàn sẽ giúp chúng ta bớt căng thẳng, cảm nhận được niềm vui khi làm việc mà không còn cảm thấy áp lực. Học cách tha thứ, cả cho chính bản thân mình, cũng giúp chúng ta vượt qua những ngày u tối. Nó sẽ giúp chúng ta bớt lo lắng, cải thiện tinh thần và nâng cao lòng tự trọng của bản thân. Hầu hết trải nghiệm của mọi người bắt nguồn từ những thăng trầm trong cuộc sống. Có những ngày mọi thứ thật bình yên, bầu trời tươi sáng hơn và chúng ta đều vô cùng tự tin. Cũng có những ngày lại ngược lại; chúng ta liên tục gặp rắc rối, và chẳng có thứ gì được suôn sẻ. May mắn thay, nền khoa học hiện đại đã đưa ra những cách giúp chúng ta vượt qua những ngày u ám.


Bài viết chi tiết dưới đây có thể giúp bạn có được niềm vui ngay vào lúc bạn cần chúng nhất.

 

1. Đừng theo đuổi sự hoàn hảo

 

Người ta thường nói “ Sự hoàn hảo là kẻ thù của những điều tốt”. Mặc dù việc đặt ra những mục tiêu cao và chắc chắn cũng đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên chúng ta sẽ cảm thấy quá tải vì luôn phải cố gắng để mọi thứ thật hoàn hảo. Cuối cùng chúng ta sẽ thấy kiệt sức, hối hận, mất giá trị và không hài lòng về bản thân mình. Một nghiên cứu mới trên Tạp chí nghiên cứu về nhân cách đưa ra ba kiểu hình của chủ nghĩa hoàn hảo mà chúng ta cần biết đến như sau:

 

Chủ nghĩa hoàn hảo hướng về bản thân - Người này có xu hướng đòi hỏi chính bản thân mình phải hoàn hảo.

Chủ nghĩa hoàn hảo hướng đến người khác - Người này có xu hướng đòi hỏi sự hoàn hảo từ người khác

Chủ nghĩa hoàn hảo bị áp lực từ xã hội - Người này có xu hướng tin rằng xã hội mong muốn họ phải hoàn hảo.
 

Sẽ có nhiều cách tốt hơn có thể khiến chúng ta và những người xung quanh có được động lực làm việc mà không cần phải đặt ra những tiêu chuẩn hoàn hảo. Buông bỏ sự cầu toàn sẽ giúp tinh thần thư giãn hơn, cảm nhận được niềm vui đơn giản khi làm việc thay vì lúc nào cũng cảm thấy áp lực bởi mong muốn mọi thứ sẽ thật tốt.

 

2. Trở thành bản thể xã hội tốt nhất của chính bạn

 

Đôi lúc được ở một mình trong không gian yên bình và tĩnh lặng là một điều thật đáng quý, nhưng chúng ta cũng cần phải lưu ý một chút. Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giao lưu với bạn bè là một cách hữu hiệu giúp cải thiện tinh thần của chúng ta. Tương tác xã hội nhiều hơn cũng sẽ mang lại lợi ích cho cả những người sống nội tâm hay thậm chí là những người có lo âu xã hội mức độ cao.

 

Ví dụ, một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí rối loạn lo âu chỉ ra rằng những người mắc chứng lo âu xã hội trở nên vui vẻ hơn khi ở cùng những người có cùng khuynh hướng và các  phương pháp điều trị chứng rối loạn lo âu xã hội nên tập trung vào việc khuyến khích những người đang sống thu mình giao lưu với nhau thường xuyên hơn.

 

“Những mối quan hệ tốt đẹp là một cách hữu hiệu giúp chúng ta cải thiện tâm trạng”, nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Fallon Goodman, Đại học Nam Florida, chia sẻ.

 

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng những người hướng ngoại có khả năng tự chăm sóc bản thân tốt hơn bởi vì họ dành thời gian kết giao với bạn bè nhiều hơn.

 

Các tác giả của một nghiên cứu cho biết: “ một người có xu hướng hướng ngoại cao sẽ có các mối quan hệ xã hội rộng mở, dễ dàng làm quen với người khác, thường dành thời gian rảnh rỗi để trò chuyện với bạn bè, và tham dự các sự kiện xã hội. “ Tất cả những điều này sẽ khiến chúng ta hài lòng với những nhu cầu cần thiết của mình”.

 

3. Tha thứ cho người khác (và cho cả chính mình)

 

Theo lẽ tự nhiên, chúng ta đều muốn người khác chịu trách nhiệm về việc họ đã làm. Xét cho cùng, khi chung sống trong xã hội, đó là cách mà mọi người nên làm để dễ dàng hợp tác với nhau, sống có trách nhiệm và đúng chuẩn mực.
 

Tuy nhiên, nếu không thể bỏ qua những sai phạm mà người khác gây ra với mình trong quá khứ, hoặc là lỗi lầm của bản thân mình, thì tảng đá đó sẽ đè nặng và gây ra những hậu quả tâm lý nặng nề cho chính bạn. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Tâm lý cá nhân và xã hội, một trong những hậu quả nặng nề đó là mất đi lòng nhân ái.

 

Để đi đến kết luận này, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Karina Schumann thuộc đại học Pittsburgh đã chia những người tham gia nghiên cứu thành hai nhóm. Một nhóm được yêu cầu tưởng tượng bị đồng nghiệp xúc phạm nhưng họ sẽ tha thứ, trong khi nhóm còn lại được yêu cầu tưởng tượng bị xúc phạm và sau đó trả thù lại họ.

 

Họ nhận ra rằng những người thuộc nhóm tưởng tượng ra việc trả thù đồng nghiệp rơi vào trạng thái mất lòng nhân ái ( ví dụ như: họ tự đánh giá mình bị giảm bớt sự lịch sự, xúc động, thông minh và trở nên hời hợt, lạnh lùng, và mất nhân tính hơn) so với nhóm tưởng tượng tha thứ cho đồng nghiệp.

 

Schumann nói : “Kết quả nghiên cứu này cho thấy rằng, sự vị tha có thể giúp hồi phục tổn thương của những cá nhân đã từng bị người khác làm hại”

 

Khoa học cũng ghi nhận một số lợi ích khác của lòng bao dung như:

 

  • Giảm lo lắng và căng thẳng
  • Trở nên ít hằn học hơn trong giao tiếp hằng ngày
  • Cải thiện sức khoẻ tinh thần
  • Nâng cao lòng tự trọng

 

Kết luận: Biến một ngày tồi tệ trở nên tốt đẹp hơn không hề có gì cao siêu, mà hoàn toàn ở trong tầm tay của chúng ta. Khoa học hiện đại đã chỉ ra rằng, từ bỏ sự cầu toàn, lên kế hoạch để sống hoà đồng, và học cách tha thứ là ba điều có thể giúp chúng ta chống lại những cảm xúc tiêu cực.

 

Nguồn: 3 Proven Ways to Be Happier Today - Psychology Today

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần