` Làm thế nào để cảm thấy tốt hơn trong hiện tại? - MaCi Care MaCi Care

16 tháng 11, 2022

1

YÊU THƯƠNG TỰ THÂN

Làm thế nào để cảm thấy tốt hơn trong hiện tại?

  • Share on Facebook
  • Copy link
Làm thế nào để cảm thấy tốt hơn trong hiện tại?

Làm thế nào để cảm thấy tốt hơn trong hiện tại?

 

Ai cũng có những lúc cảm thấy mình không ở trong trạng thái tốt nhất. Cho dù bạn đang khổ sở với tâm trạng ì ạch, lo lắng, căng thẳng hay chỉ là thiếu động lực, thì thật khó để cảm thấy thoải mái khi bạn không hoàn toàn ở mức 100% năng lượng. Khi bạn đang thấy chán nản hoặc căng thẳng, sẽ hữu ích nếu bạn tìm những việc để giúp bản thân nhanh chóng thấy tốt hơn. Tuy có những tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân, nhưng bạn có thể thực hành những bước sau đây để nắm quyền kiểm soát và sẽ thấy thoải mái hơn trong hiện tại.

 

Nghỉ Ngơi

 

Thi thoảng chỉ cần ngưng làm một việc gì đó trong vài phút cũng giúp ích khi bạn đang thấy căng thẳng, làm việc quá sức, kiệt sức hay cạn kiệt năng lượng. Hãy tạm ngưng những việc bạn đang làm và dành chút thời gian để nghĩ về điều gì khác.

 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngay cả khi nghỉ giải lao dù chỉ một lát cũng giúp cải thiện khả năng tập trung của bạn. Một nghiên cứu đã so sánh những người dành 5 phút để nghỉ giải lao với những người không nghỉ giải lao. Những người nghỉ giải lao tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau bao gồm nghe nhạc và ngồi nghỉ trong thinh lặng. Kết quả cho thấy họ thực hiện những công việc yêu cầu cần sự tập trung liên tốt tốt hơn.

 

Đi Bộ

 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo rằng người lớn trên 18 tuổi nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần. Ra ngoài và vận động hơn 20 phút mỗi ngày không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất và tuổi thọ mà còn là phương pháp hữu hiệu để cảm thấy tốt hơn ở thời điểm hiện tại.

 

Hoạt động thể chất tác động đến việc giảm trầm cảm và cải thiện tâm trạng, vì vậy đi bộ nhanh quanh khu phố là hoạt động nên làm để bắt đầu cảm thấy tốt hơn ngay lúc này. Ngoài những ích lợi của tập thể dục mang lại, thì sống hòa mình với thiên nhiên cũng giúp ích cho sức khỏe tâm thần. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia đã dành thời gian đi bộ trong không gian thiên nhiên có mức độ trầm tư thấp hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn đầu óc tỉnh táo và sáng suốt hơn, thì hãy đi tản bộ trong không gian xanh gần nhất như công viên hay phố đi bộ.

 

Bật nhạc lên

 

Nghe nhạc là một trải nghiệm thú vị, có bằng chứng cho thấy âm nhạc mang lại những lợi ích về mặt tâm lý, bao gồm ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy khi nghe những ca khúc lạc quan sẽ gia tăng hạnh phúc và cải thiện tâm trạng tương đối nhanh chóng. Vào lúc nào đó khi cảm thấy chán nản, bạn hãy lần lượt nghe các bài hát yêu thích trong danh sách của bạn gồm những bản nhạc hấp dẫn, lạc quan, đầy động lực sẽ giúp cải thiện tâm trạng nhanh chóng.

 

 

Làm việc tốt giúp người khác

 

Giúp đỡ người khác, thường được gọi là hành động vì xã hội, cũng là cách tuyệt vời giúp cho tâm trạng cải thiện hơn ngay tức thì. Cho dù là giúp đỡ hàng xóm, hỗ trợ bạn bè hay là tình nguyện viên cho một tổ chức địa phương, làm  điều tốt vì người khác sẽ mang lại cho bạn những cảm xúc tích cực mà các nhà nghiên cứu đã gọi là "ánh sáng ấm áp". Nếu bạn đang tìm cách tạo nên những cảm xúc tích cực, hãy nghĩ về những việc bạn có thể làm để giúp đỡ bạn bè, gia đình, hàng xóm hoặc cộng đồng. Một số ý tưởng gợi ý sau đây bạn có thể xem xét:

 

·   Chuẩn bị bữa ăn cho một người bạn nào đó đang cần.

·    Giúp hàng xóm lớn tuổi sửa lại vỉa hè

·    Tham gia dọn dẹp khu phố

·    Đóng góp cho một cuộc gây quỹ trực tuyến

 

Nghiên cứu cho thấy rằng những hành vi ủng hộ xã hội và sự hào phóng có mối tương quan đến lợi ích về sức khỏe tâm thần như gia tăng hạnh phúc và giảm tỷ lệ tử vong.

 

Nói chuyện với bạn bè

 

Khi bạn đang bị mắc kẹt trong một tư duy tiêu cực, hãy dành vài phút trò chuyện hoặc nhắn tin với một người bạn tin tưởng cũng giúp cho tinh thần của bạn được cải thiện hơn. Sự hỗ trợ từ xã hội là yếu tố then chốt giúp an lạc về mặt cảm xúc. Nghiên cứu phát hiện ra rằng sự thiếu hỗ trợ từ xã hội có liên quan đến một số hậu quả tiêu cực như gia tăng sự cô đơn và giảm khả năng chịu đựng căng thẳng.

 

Tuy nhiên, có một tin tốt là sự hỗ trợ từ xã hội tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Chỉ cần bạn nhận thấy mình có những người bạn thân thiết, cùng sát cánh bên bạn, thì bạn có khả năng nhận được ích lợi từ hỗ trợ của xã hội.

 

Khi bạn muốn nhanh chóng trở nên tốt hơn, hãy thử tìm tới một người bạn thân hoặc người bạn yêu thương mà có thể lắng nghe, đưa ra lời khuyên hay chỉ để cùng bạn chia sẻ một vài tiếng cười.

 

Lên kế hoạch cho một việc gì đó

 

Theo nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có khả năng cân bằng cuộc sống ở thời điểm hiện tại và biết lập kế hoạch cho tương lai thì có sức chịu đựng mỗi khi tâm trạng tiêu cực và không nản lòng khi đối mặt với căng thẳng. Nghiên cứu này cũng cho thấy có hai phương pháp khác nhau giúp kiểm soát căng thẳng, đó là: thực hành chánh niệm và chủ động đương đầu.

 

Chánh niệm nghĩa là sống trong giây phút hiện tại, trong khi đó chủ động đương đầu liên quan đến việc lập kế hoạch cho mọi thứ như một cách để hạn chế căng thẳng trong tương lai. Kết quả chỉ ra việc lập kế hoạch cho tương lai là cách hữu ích giúp kiểm soát căng thẳng hàng ngày, tuy nhiên sẽ đạt hiệu quả tối ưu nhất khi bạn thực hành cùng việc sống ở giây phút hiện tại.

 

Những phát hiện trên cho thấy điều quan trọng là bạn cần tìm thấy niềm vui ở hiện tại, nhưng khi bạn đang phải vật vã để đương đầu thì việc suy nghĩ về những điều bạn muốn làm trong tương lai sẽ giúp bạn kiểm soát những cảm xúc tiêu cực và những giây phút căng thẳng.

 

 Những phương pháp đơn giản cải thiện tâm trạng tốt hơn một cách nhanh chóng

 

 • Làm bánh

• Nhảy

• Tập yoga

• Ăn một bữa ăn ngon và lành mạnh

• Nghe những bài hát trong danh sách nhạc bạn yêu thích

• Thiền định

• Chơi với thú cưng

• Làm những việc yêu thích

• Đọc sách

• Tắm nước nóng thư giãn

• Xem một bản ghi hình hài hước trực tuyến

• Xem một bộ phim hoặc chương trình truyền hình yêu thích.

• Viết nhật ký về lòng biết ơn

 

Kết luận

 

Ai trong chúng ta cũng đều phải đối mặt với những giây phút căng thẳng, mất động lực hoặc không cảm thấy hạnh phúc. Mặc dù vậy, có nhiều cách khác nhau giúp cho tâm trạng được cải thiện hơn, nhưng quan trọng là cần tìm ra phương pháp nào phù hợp nhất với bản thân.

 

Một số người nhận thấy rằng đi bộ xung quanh khu phố cũng đủ kéo họ ra khỏi tâm trạng tồi tệ, trong khi đó những người khác thì cho rằng cách thoả mãn nhất là dành thời gian tham gia tình nguyện giúp đỡ người khác hay lên kế hoạch cho một việc gì đó (chẳng hạn như một kỳ nghỉ hoặc sự kiện) mà họ đang mong chờ.


Nguồn: How to Feel Better Right Now - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần