` Làm thế nào để tìm lại hạnh phúc? - MaCi Care MaCi Care

19 tháng 11, 2022

0

YÊU THƯƠNG TỰ THÂN

Làm thế nào để tìm lại hạnh phúc?

  • Share on Facebook
  • Copy link
Làm thế nào để tìm lại hạnh phúc?

     Hạnh phúc là gì? Có rất nhiều ý kiến và quan điểm khi nói đến hạnh phúc. Theo định nghĩa, hạnh phúc được biểu hiện bởi niềm vui, sự mãn nguyện hay sự hân hoan. Thành thật mà nói, 'hạnh phúc' của bạn là bất cứ điều gì có ý nghĩa đối với bạn. Tất nhiên, không phải ai cũng sẽ đồng ý, nhưng điều đó là đương nhiên bởi không ai giống ai về quan điểm. Gần đây bạn có hay thấy thất vọng về mọi thứ không? Điều gì đã gây ra sự thay đổi đó? Có thể bạn đã từng nghe, việc tìm hiểu gốc rễ của một vấn đề sẽ xác định chính xác vấn đề đó và cuối cùng nó cho bạn biết cần làm gì để tạo sự thay đổi.

 

Cách tốt nhất để làm điều đó là so sánh và đối chiếu. Giống như chúng ta đã làm ở trường tiểu học. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra điều cản trở bạn tìm thấy hạnh phúc và đề ra các biện pháp để nuôi dưỡng hạnh phúc theo cách của bạn.

 

Lập một danh sách so sánh giúp tìm ra điều đang cản trở hạnh phúc của bạn

 

Trước khi bắt đầu hành trình đi tìm hạnh phúc đời mình, sẽ rất hữu ích nếu bạn liệt kê những điều khiến bạn hạnh phúc và điều gì không. Sau khi lập danh sách này, bạn sẽ hiểu rõ hơn những gì bạn cần làm nhằm mang lại hạnh phúc và bình an hơn cho cuộc sống của mình. Dưới đây là một vài ví dụ được gợi ý, tất nhiên, liệt kê của bạn có thể khác với danh sách này. Ở đây chỉ giúp bạn có thêm ý tưởng cho sự bắt đầu.

 

Điều gì làm tôi hạnh phúc?

•  Thiền

•  Tích cực hoá cơ thể

•  Lạc quan

•  Có hệ thống hỗ trợ tốt

•  Chăm sóc bản thân

•  Hiểu rõ tình trạng sức khỏe tinh thần

•  Niềm đam mê trong cuộc sống

•  Ít dùng mạng xã hội hơn

•  Khẳng định tích cực

•  Khám phá thiên nhiên

 

Điều gì khiến tôi không hạnh phúc?

•  So sánh bản thân mình với người khác

•  Bị chê bai về ngoại hình

•  Bi quan

•  Cô lập

•   Không chăm sóc bản thân

•  Tránh né / khước từ chăm sóc sức khỏe tâm thần

•  Cảm thấy không được đánh giá cao

•  Dùng mạng xã hội quá nhiều

•  Những suy nghĩ tiêu cực

•  Tự ti và xấu hổ

 

Bây giờ thì bạn đã có danh sách của mình, vậy bạn sẽ làm gì với nó? Hãy xem lại nó và hồi tưởng những chuyện trong quá khứ. Thử nhớ và suy ngẫm lại khoảng thời gian nào bạn thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Bạn hạnh phúc nhất trong cuộc đời khi nào? Nghĩ về những khoảnh khắc đó và xem liệu bạn có thể tìm lại nó một lần nữa hay không. Có thể bạn không tái hiện được những khoảnh khắc đó, nhưng ít nhất bạn sẽ có cảm hứng từ chúng. Hạnh phúc đến từ những khoảnh khắc. Và bạn nhận ra rằng bạn muốn khám phá những lựa chọn mới hơn để mang lại hạnh phúc cho bản thân, điều này hoàn toàn tốt. Nếu bạn nhìn kỹ vào mặt phải của danh sách, bạn sẽ thấy những gì bạn cần loại bỏ khỏi cuộc sống của mình để cảm thấy hạnh phúc hơn.

 

     Có phải sự xấu hổ đang kìm hãm bạn không? Bạn có thấy bị lấn át hay cô đơn? Bạn có gặp khó khăn khi yêu theo cách bạn muốn? Nếu bất kỳ điều nào trong số này đúng với bạn, thì đã đến lúc nên đối mặt với những cảm xúc tiêu cực đó giúp bạn mạnh mẽ vượt qua chúng.

 

Một nhà trị liệu hay chuyên gia có thể giúp bạn đối mặt với những rào cản này và cung cấp cho bạn các công cụ để bạn vượt qua chúng.

 

Những phương pháp để tìm một Hạnh phúc Mới

 

Có rất nhiều con đường để chúng ta khám phá trong việc tìm kiếm hạnh phúc mới. Dưới đây là một số mẹo gợi ý giúp bạn tìm ra ý tưởng  tạo nên hạnh phúc cho bản thân.

 

Tìm một Sở thích Mới

 

Khi nói đến sở thích, có thể nói nó vô tận. Cho nên, tốt hơn hết là nó sẽ hoàn toàn tuỳ thuộc vào bạn. Bạn có thể mạo hiểm, sáng tạo, bí ẩn hoặc hướng ngoại như bạn muốn. Bạn có thể thử một sở thích mới một mình hoặc với bạn bè. Theo tiến sĩ Rachel Goldman, nhà tâm lý học được chứng nhận bởi FTOS, "Sở thích có thể xem là một trò vui chơi tiêu khiển, nhưng nó cũng giúp làm giảm căng thẳng và tập trung vào điều gì đó vui vẻ và khác biệt. Điều quan trọng là tìm ra thứ gì đó mang lại niềm vui cho bạn."

 

Ưu tiên bản thân  trước hết

 

Tưởng chừng như đơn giản, nhưng rất nhiều người quên chăm sóc bản thân họ. Cho dù bởi vì lịch làm việc bận rộn, hôn nhân, con cái, gia đình, thú cưng và bạn bè, nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, ít hoặc không có sự chăm sóc bản thân. Khi đặt bản thân lên trên , chắc chắn hạnh phúc sẽ tỏa sáng nơi bạn. Việc dành thời gian cho bản thân hằng ngày có  tác động đến tâm trạng, mức độ căng thẳng, sự tập trung và năng suất của bạn. Cho bản thân một chút thời gian để nạp năng lượng không chỉ giúp bạn được là chính mình cách hữu hiệu nhất mà còn mở ra cánh cửa cơ hội để bạn giúp đỡ người khác.

 

 Tập thể dục

 

Hãy đối mặt với nó, không phải ai cũng thích tập thể dục, nhưng nó mang lại rất nhiều lợi ích. Bạn đang chăm sóc cơ thể bạn bằng cách tập luyện vì oxy và chất dinh dưỡng đi đến các mô của bạn sẽ giúp ích cho hệ thống tim mạch. Chất Endorphins mà bạn nhận được từ việc tập thể dục và hoạt động thể chất giống như những hạt đường nhỏ rắc trên một chiếc bánh nướng. Tất cả những gì bạn cần là vận động 30 phút để đạt được những "hoóc môn tăng cảm giác thoả mãn" tự nhiên để cải thiện tâm trạng và sức khỏe của bạn.

 

Chế độ ăn uống cân bằng

 

     “Chế độ ăn uống quan trọng hơn tập thể dục bởi vì những gì bạn nạp vào cơ thể sẽ quyết định cách cơ thể bạn phản ứng. Một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh sẽ ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng và con người tổng thể của bạn. Nếu bạn ăn uống thiếu chất (như thức ăn chiên rán, nhiều natri, nhiều đường), các cơ quan sẽ phản ứng tiêu cực. Kết quả là bạn sẽ có nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường, cholesterol cao, hoặc tệ hơn là bị tất cả những bệnh trên. Có một mối liên hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Tâm trạng chúng ta sẽ thay đổi khi không ăn theo chế độ ăn uống cân bằng, và tâm trạng cũng thay đổi khi ta không ăn. Chúng ta trở nên cáu kỉnh, thiếu tập trung nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý.” - RACHEL GOLDMAN.

 

Điều này không có nghĩa là đôi khi bạn không thể tự điều trị cho mình, nhưng có một bữa ăn cân bằng protein, đồ nướng và rau củ sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn và tâm trạng bạn vui vẻ hơn.

 

Chọn người để kết bạn một cách khôn ngoan

 

Lựa chọn người bạn tốt để kết bạn rất cần thiết trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều có ý tốt, quan trọng bạn phải nhận thức được điều đó. “Có một hệ thống hỗ trợ tốt sẽ giúp gia tăng hạnh phúc và sự an lạc trong chúng ta; chỉ cần biết rằng có những người luôn ở đó vì bạn và cùng đi với bạn trên chặng đường dài, Goldman nói”. Chỉ ưu tiên và cho phép những ai ở lại trong cuộc sống của bạn mà có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn như bạn đã làm đối với họ. Một số người bạn có thể độc hại, thậm chí bạn sẽ không nhận ra cho đến khi kết thúc mối quan hệ. Hạnh phúc tuỳ thuộc vào mỗi cá nhân và sự lựa chọn nghề nghiệp trong cuộc sống. Quan niệm về hạnh phúc là khác nhau đối với mỗi người. Mặc dù những điều được liệt kê ở trên chỉ là gợi ý, nhưng bạn có thể xem chúng như điểm khởi đầu để nhìn nhận quan điểm riêng của mình. Tiến sĩ Goldman cũng lưu ý rằng có một lộ trình và cấu trúc giúp chúng ta có cơ sở vững chắc và cân bằng. Đã có bằng chứng cho thấy vật nuôi và cây cối cũng tác động tích cực đến tâm trạng của chúng ta.

 

Với bạn, tất cả chỉ mới bắt đầu

 

Nếu có điều gì đó trong cuộc sống không mang lại cho bạn hạnh phúc thì hãy để nó rời đi. Đó có thể là các mối quan hệ ở bất kỳ cương vị nào: gia đình, bạn bè, vợ / chồng hoặc bạn đời. Điều đó sẽ khó khăn, nhưng xứng đáng để tâm trí bạn có được bình yên? Nếu bạn không hài lòng với chính mình, thì ai là người chịu trách nhiệm? Không ai khác, đó chính là Bạn! Hãy nhẹ nhàng với bản thân và thực hiện từng bước nhỏ. Nếu bạn muốn giảm cân, đừng đột ngột từ bỏ những thói quen xấu, nó hiếm khi mạng lại hiệu quả. Hãy từ từ dứt bỏ những thói quen xấu của bản thân, rồi mỗi ngày bạn sẽ thấy nó dễ dàng thực hiện hơn một chút. Nếu bạn muốn có công việc tốt hơn, hay bạn muốn bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, đừng bỏ việc, hãy bắt đầu tiết kiệm cho đến khi bạn có thể rời khỏi và trở thành ông chủ của chính mình. Cố gắng từng bước loại bỏ căng thẳng khỏi cuộc sống và bạn sẽ thấy bắt đầu có hiệu quả.

 

Một lần nữa, Hạnh phúc là Có thể

 

Điều tốt đẹp khi hạnh phúc trở lại là, nếu bạn đã đánh mất nó, bạn có thể tìm lại nó. Bạn có khả năng đạt được điều đó dù bạn quyết định quay lại hay đi đến vùng đất chưa được khám phá để tìm hạnh phúc mới. Tất nhiên, cuộc đời không thể đoán trước được, chúng ta không hứa sẽ có 365 ngày vui vẻ, nhưng chúng ta cố gắng để có nhiều ngày tốt hơn ngày tồi tệ. Nhưng ngay cả trong những ngày tồi tệ đó vẫn có những điều tốt đẹp đã trải qua mà chúng ta nên trân trọng. Kết quả từ một nghiên cứu cho thấy rằng việc tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa sẽ giúp con người đạt đến cảm nhận hạnh phúc hưởng thụ và cảm nhận hạnh phúc đích thực, đó là tiến trình dẫn đến hạnh phúc.

 

Đây là một thông tin khá hấp dẫn, hạnh phúc hưởng thụ tập trung vào niềm vui, và hạnh phúc đích thực gắn liền với việc thực hiện cam kết. Để đạt được hạnh phúc, bạn phải có được cả hai khía cạnh này. Đó là lý do tại sao việc tham gia vào những thứ bạn thích là cần thiết và chúng ta thường khuyến khích biến sở thích thành nghề nghiệp. Như có câu nói: "Nếu bạn làm điều mình yêu thích, bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong đời." Vì đó là nơi mang đến niềm vui; nếu bạn biết tận hưởng nó trong cuộc hành trình, thì niềm vui sẽ theo sau.

 

Kết luận

 

Hạnh phúc nằm trong tầm tay, nó đang chờ bạn nắm lấy. Hãy thực hiện các bước cần thiết để tìm lại hạnh phúc nơi bạn. Một khi loại bỏ tất cả những gì cản trở bạn đạt được lý tưởng, bạn sẽ cảm thấy rất vui vì bản thân đã làm được điều đó. Bạn còn đang chờ đợi điều gì? Hãy đứng dậy ngay bây giờ và lấy lại hạnh phúc của chính mình!

 

Nguồn: How to Be Happy Again - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần