` Làm thế nào để sống trong hiện tại? - MaCi Care MaCi Care

16 tháng 11, 2022

0

YÊU THƯƠNG TỰ THÂN

Làm thế nào để sống trong hiện tại?

  • Share on Facebook
  • Copy link
Làm thế nào để sống trong hiện tại?

     Hầu hết chúng ta đều có xu hướng sống trong quá khứ hay trong tương lai. Bạn có thường xuyên thấy mình hay nghĩ về những gì đã xảy ra  hôm qua hoặc những gì có thể xảy ra vào ngày mai? Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống và hạnh phúc của bạn như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận làm thế nào để sống trong khoảnh khắc ở hiện tại thường xuyên hơn và một số phương pháp giúp bạn sống tỉnh thức.

 

Nhận biết xung quanh

 

Một cách để sống trong khoảnh khắc hiện tại là chú ý đến môi trường xung quanh. Bạn có thường  dành thời gian trong ngày để quan sát xung quanh và xem chuyện gì đang xảy ra không? Lần cuối cùng bạn ngồi xuống, nhắm mắt, hít thở sâu và chỉ nhìn mọi thứ xung quanh là khi nào?

 

Hãy tận dụng cơ hội  ngay lúc đọc tới đây: nhắm hai mắt lại và hít thở sâu, sau đó mở mắt ra và nhìn vào không gian  bạn đang hiện diện.

 

• Các bức tường trông như thế nào?

• Còn về sàn nhà hoặc trần nhà , bạn có thể nhìn thấy những mẫu nào ở đó?

• Có bao nhiêu cửa sổ bên trái và bên phải bạn?

• Có bao nhiêu bóng đèn bạn có thể đếm được từ chỗ này?

 

Khi bạn ngừng lại để quan sát xung quanh và tiếp nhận mọi thứ  quanh mình, bạn sẽ dễ dàng sống trong khoảnh khắc hiện tại hơn.

 

Tập trung vào một việc tại một khoảnh khắc (Không làm nhiều việc cùng một lúc)

 

Mặc dù có thể cảm thấy hiệu quả hơn khi thực hiện nhiều nhiệm vụ và làm nhiều việc cùng một lúc, nhưng việc liên tục thực hiện nhiều nhiệm vụ khiến bạn khó tập trung sống trong khoảnh khắc hiện tại. Tuy lúc đầu làm một việc gì đó đòi hỏi  phải toàn tâm toàn ý có thể hơi quá tải, nhưng hãy lưu ý xem bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn bao nhiêu khi chú ý hoàn toàn vào một nhiệm vụ. Hãy so sánh điều này với việc cố gắng dồn nhiều việc trong một khoảng thời gian hoặc dành một nửa sức lực cho ba dự án khác nhau.

 

Nếu bạn đang làm việc gì đó, hãy dành tất cả sự chú ý của bạn để làm nó. Khi bạn thấy mình đang suy nghĩ về những thứ khác hoặc kiểm tra điện thoại vì dường như bạn không muốn thực hiện nhiệm vụ được giao, hãy dừng lại và chuyển sự tập trung trở lại những gì trước mắt. Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn hoàn toàn tập trung vào những gì đang xảy ra tại khoảnh khắc đó, bạn sẽ ghi nhớ các chi tiết về lâu dài tốt hơn.

 

Biết ơn những gì mình có

 

Một phần của việc sống trong khoảnh khắc hiện tại là dành thời gian để biết ơn những gì mình đang có (không phải trong quá khứ hay trong tương lai). Nếu bạn đang tập trung vào những thứ mình chưa có, thì bạn chưa dành thời gian để trân trọng những gì mình có hiện nay và ngay khoảnh khắc này.

 

Một cách để thực hành lòng biết ơn là viết một danh sách những thứ mà mình biết ơn và xem lại danh sách đó mỗi ngày. Ngay bây giờ bạn hãy thử viết xuống ít nhất 3 điều khiến bạn biết ơn trong cuộc sống. Ngoài ra, có một cách khác nữa để thực hành lòng biết ơn là viết ra càng nhiều điều bạn có thể nghĩ đến trong khoảng thời gian nhất định.

 

Chấp nhận mọi thứ như chúng vốn có (không phải như cách bạn muốn)

 

 Nếu bạn muốn bắt đầu sống trong khoảnh khắc hiện tại, bạn cần buông bỏ cách bạn nghĩ mọi thứ nên như thế nào và chấp nhận chúng với những gì hiện có. Bạn không thể kiểm soát mọi thứ xảy ra xung quanh, đôi khi cuộc sống sẽ khác những gì bạn muốn. Thực hành chấp nhận sẽ giúp bạn buông bỏ những điều trong cuộc sống nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

 

Thực hành thiền chánh niệm

 

Một cách để sống trong giây phút hiện tại nhiều hơn là thực hành thiền chánh niệm. Cách thiền định này giúp mọi người nhận thức và gia tăng sự tập trung vào những gì họ đang làm tại bất kỳ khoảnh khắc nào. Bắt đầu thực hành thiền định hàng ngày sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn về suy nghĩ và cảm xúc của mình, nó có thể tăng lượng thời gian bạn dành cho khoảnh khắc hiện tại.

 

Dành thời gian cho những người khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện

 

Dành thời gian cho những người khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện là một cách tuyệt vời giúp bạn sống trong giây phút hiện tại. Sống quanh bạn bởi những người tích cực sẵn sàng giúp đỡ bạn sẽ gia tăng sự tích cực và hạnh phúc của chính bạn. Đổi lại, điều này sẽ cho phép bạn tập trung vào những điều tốt đẹp đang diễn vào lúc này thay vì tập trung vào các sự kiện trong quá khứ hoặc tương lai.

 

Ý thức những việc bạn làm

 

Bất cứ điều gì bạn đang làm, từ ăn uống đến lướt điện thoại, bạn nên chú ý đến nó. Bạn có thường vừa ăn trưa vừa xem TV cùng lúc không? Sau đây là một cách giúp bạn tránh xa những gì đang làm và đang không sống trong khoảnh khắc hiện tại, bởi vì tất cả sự chú ý của bạn không dành cho nhiệm vụ hoặc hoạt động đó.

 

·         Thay vào đó, hãy cố gắng tập trung vào mỗi bữa ăn trong khi ăn.

·         Thức ăn có mùi như thế nào?

·         Nó có vị ra sao?

·         Cơ thể bạn phản ứng thế nào với những gì bạn đã ăn cho đến nay?

·         Những âm thanh xung quanh nào phát ra khi bạn đang ăn như chuông điện thoại, tiếng ồn từ giao thông bên ngoài, tiếng nhạc đang phát.

 

Bằng cách tập trung vào những chi tiết này và ý thức đến mọi thứ đang diễn ra quanh bạn trong một nhiệm vụ hay hoạt động cụ thể, điều này sẽ giúp mang lại nhận thức về khoảnh khắc hiện tại nhiều hơn trong cuộc sống của bạn.

 

Thực hành các bài tập thở sâu

 

Dành chút thời gian, ngồi xuống và thực hành bài tập thở sâu sẽ giúp bạn tập trung tâm trí vào việc mình đang làm. Hít thở chậm và có quy luật giúp ngăn cảm giác hoảng sợ hoặc bất kỳ suy nghĩ tiêu cực nào khác xâm chiếm, đồng thời cho phép kiểm soát nhiều hơn trong hoạt động mà bạn đang tham gia vào. Một phương pháp nhanh chóng và dễ dàng để thử là kỹ thuật thở 4-7-8.

 

Tạm ngưng sử dụng mạng xã hội và phương tiện công nghệ thông tin.

 

Tạm ngừng sử dụng mạng xã hội và các phương tiện công nghệ thông tin khác cũng giúp bạn tập trung hơn trong hiện tại. Mặc dù bạn nghĩ rằng việc liên tục kiểm tra các tài khoản mạng xã hội sẽ giúp bạn duy trì kết nối với thế giới, nhưng nó lại thực sự ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hiện diện của bạn.

 

Đã bao nhiêu lần bạn đang làm một việc và nhận thấy mình đang kiểm tra mạng xã hội? Điều quan trọng là bạn phải học cách tránh để máy móc công nghệ chi phối cuộc sống của bạn, bởi vì điều này thực sự có thể khiến bạn không lưu tâm đến những gì đang diễn ra xung quanh mình.

 

Đặc biệt, khi bạn ở với người khác, điều quan trọng là bạn phải tập trung vào những người và môi trường xung quanh bạn, thay vì bị phân tâm bởi điện thoại di động của bạn.

 

Tập thể dục thường xuyên hoặc tập Yoga

 

Tập thể dục thường xuyên hoặc thậm chí chỉ đi dạo trong công viên cũng giúp bạn tập trung hơn vào các hoạt động ở hiện tại  của bản thân. Việc tập yoga như một phần của thói quen hàng ngày cũng là cách tuyệt vời khác để sống trong hiện tại, đặc biệt nếu nó được kết hợp với thiền và các bài tập chánh niệm. Nếu bạn không có đủ thời gian cho một lớp yoga, chỉ cần ngưng những việc bạn đang làm trong vài phút để thực hành một số tư thế cơ bản cũng giúp bạn quay trở lại khoảnh khắc hiện tại.

 

Kết luận

 

Tóm lại, sống trong khoảnh khắc hiện tại đòi hỏi bạn phải dành thời gian để trân trọng bản thân, những gì bạn đang làm và những người đang ở bên bạn. Thay vì bị cuốn vào quá khứ hoặc lo lắng về những gì sẽ xảy ra trong tương lai, hãy cố gắng tận hưởng từng khoảnh khắc khi nó trôi qua. Nếu bạn cần sự hỗ trợ trong quá trình này, hãy thử nói chuyện với nhà trị liệu, cũng rất hữu ích cho bạn. Họ có thể cung cấp cho bạn các công cụ và kỹ thuật có thể giúp bạn sống ở hiện tại dễ dàng hơn.

 

Nguồn: How Do You Live in the Present? - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần