` 4 yếu tố chính tạo nên một mối quan hệ “không drama” - MaCi Care MaCi Care

21 tháng 12, 2022

0

TÂM LÝ CẶP ĐÔI

4 yếu tố chính tạo nên một mối quan hệ “không drama”

  • Share on Facebook
  • Copy link
4 yếu tố chính tạo nên một mối quan hệ “không drama”

     Hãy trao cho chính mình một tình yêu lành mạnh và an toàn! Dường như đi đâu chúng ta cũng đều sẽ nhìn và nghe thấy về những người bất hạnh, và nỗi bất hạnh của họ phần lớn bắt nguồn từ những gì họ cảm thấy thiếu trong các mối quan hệ thân mật của mình. Tôi luôn tình cờ nghe được những lời phàn nàn ấy trong cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, phòng chờ và thậm chí trên cả ghế đá công viên (“Anh ấy nhạy cảm quá vậy, ảnh còn không thể chịu được việc tôi nói đùa về bạn trai cũ của mình!”). Rất nhiều người hằng ngày đều bước đi và làm việc với một vết thương lòng. Họ cảm thấy bị vắt kiệt về tinh thần từ những drama trong các mối quan hệ thân mật của họ.

 

     Mạng xã hội và công cuộc tạo ra hàng loạt những drama trong các mối quan hệ. Mạng xã hội, chương trình thực tế và thậm chí trên tin tức (tin tức thường xuyên biến mình thành một chương trình giải trí, như câu chuyện về một diễn viên nổi tiếng nào đó và vợ cũ của anh ta đấu với nhau trước tòa chẳng hạn) đều có một điểm chung: tất cả đều là về tìm kiếm drama. Nếu thiếu thì họ sẽ tìm cách tạo ra nó và rất nhiều người trong chúng ta thường sẽ dễ bị cuốn vào. Drama kích thích tâm trí, giống như đồ ăn vặt kích thích vị giác của chúng ta vậy. Chúng ta cảm thấy nó hấp dẫn và sẽ đón nhận nó khi nó tới. Thế nhưng chúng ta lại lập trình cho bộ não của mình phải nghĩ rằng các mối quan hệ phải luôn có drama. Mà các mối quan hệ đầy drama thì hoặc cả hai sẽ nhẫn nhịn rồi bùng nổ, hoặc sẽ gãy đổ hoàn toàn.

 

     Tin tốt là vẫn có những cách tốt hơn hẳn các cách ở trên!

 

4 cách để drama không trở thành lý do đổ vỡ của các mối quan hệ

 

1. Quản lý những suy nghĩ độc hại của bạn về đối phương. Nếu bạn liên tục nói với bản thân rằng họ là người vô trách nhiệm và lười biếng, cảm xúc của bạn dành cho họ sẽ là gì? Chỉ toàn cảm xúc xấu thôi. Bạn sẽ cảm thấy mình đang hẹn hò với một người vô trách nhiệm, lười biếng. Tất nhiên là vậy rồi! Tôi có thảo luận trong cuốn sách “Why Can't You Read My Mind?” của mình như sau: nếu bạn luôn cho rằng "Cô ấy chính là vật cản của mình", bạn sẽ chỉ tập trung vào những sự kiện hoặc trải nghiệm mà bạn cho rằng cô ấy đang cản trở bạn và bắt đầu cảm thấy tồi tệ vì đã để cô ấy làm điều đó. Bạn cũng sẽ cảm thấy tồi tệ về đối phương - suy cho cùng chính họ là người đã ngăn cản những ước mơ của bạn thành hiện thực mà. Các kiểu độc thoại độc hại như vậy lên bản thân và người khác vốn bắt đầu ngay từ khi chúng ta còn trẻ rồi.

 

Những cặp đôi hạnh phúc, trên hết là vì họ có những cách suy nghĩ tốt đẹp, thực tế và lành mạnh về nhau. Lối suy nghĩ này giúp họ cải thiện khả năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và còn gia tăng sự lãng mạn. Nền tảng cơ bản để có được những mối quan hệ thành công như vậy chỉ có một cách duy nhất: độc thoại lành mạnh.
 

2. Có những hành động tốt đẹp một cách ngẫu nhiên. Một cách hay để giữ cho mọi thứ luôn tươi mới chính là thường xuyên có những hành động tử tế ngẫu nhiên cho đối phương của bạn trong tuần. Chúng sẽ mang lại những cảm xúc tích cực và đưa cả hai đến gần nhau hơn. Hãy làm ít nhất một điều tốt đẹp nào đó hoặc có hành động tử tế ngẫu nhiên mỗi ngày như: mát-xa lưng cho họ từ 10 đến 20 phút. Mua cho họ đồ ăn vặt ưa thích. Đọc sách hoặc cùng nhau nghe bản nhạc yêu thích của họ.

 

3. Cẩn thận trong việc sử dụng rượu hoặc chất. Rượu và các chất khác có thể tạo ra một tâm trạng thoải mái, nhưng đã có nhiều cặp đôi đến văn phòng của tôi trong trạng thái một hoặc cả hai đều say xỉn hay đã sử dụng chất một cách quá liều. Khi sự ức chế đã được giảm và chúng ta cảm thấy không cần phải dè chừng nữa, sẽ rất dễ để nói và làm những điều dẫn đến drama dữ dội và hành vi gây tổn thương về sau.


4. Thể hiện sự đồng cảm và mang tính khích lệ trong giao tiếp. Bất cứ khi nào có chuyện xảy ra, rất có khả năng cả bạn và đối phương đều có trách nhiệm về vấn đề đó. Nếu cứ đổ lỗi cho nhau, tức cả hai đều đang trốn tránh trách nhiệm - và càng đổ lỗi sẽ càng tạo ra nhiều drama và năng lượng tiêu cực. Thay vào đó hãy nhìn vào bên trong bản thân và cố gắng hiểu vì sao đối phương lại làm vậy trước khi bạn đổ lỗi cho họ. Hãy trò chuyện một cách bình tĩnh, lý trí và trung thực với họ. Bạn càng có thể bình tĩnh nói ra mọi chuyện thì cái tôi của bạn càng khó sử dụng drama để phá hủy mọi thứ.


Nguồn: 4 Keys to a Drama-Free Relationship - Psychology Today

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần