` Hẹn hò với người hướng nội và những điều cần biết - MaCi Care MaCi Care

17 tháng 1, 2023

0

TÂM LÝ CẶP ĐÔI

Hẹn hò với người hướng nội và những điều cần biết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Hẹn hò với người hướng nội và những điều cần biết

     Nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ với người hướng nội, bạn có thể đang gặp khó khăn trong việc thấu hiểu đối phương và những sở thích của họ, đặc biệt nếu bạn là người hướng ngoại và cả hai đang hẹn hò trong giai đoạn đầu. Những người không hướng nội có thể thấy bối rối trước đối phương, dù sao thì hướng nội cũng đối lập hoàn toàn với hướng ngoại. Người hướng ngoại có thể thích tham gia những bữa tiệc lớn và đi chơi du lịch, còn người hướng nội có thể sẽ thích một buổi tối nhẹ nhàng cùng những người bạn thân thiết. Nếu người hướng ngoại thích dành nhiều thời gian cho các hoạt động xã hội thì người hướng nội sẽ cảm thấy mệt mỏi và cần thời gian nạp lại năng lượng sau những hoạt động đó. Vì vậy, nếu bạn là người hướng ngoại thì có rất nhiều thứ người hướng nội làm mà bạn sẽ không thể nào hiểu nổi.

 

Thêm vào đó, chúng ta cũng sẽ rất dễ hiểu nhầm nhu cầu được ở một mình của họ thành dấu hiệu rằng họ không quan tâm đến bạn. Để thôi đưa ra những giả định sai lầm như vậy khi hẹn hò, bạn cần phải biết nguyên nhân đằng sau hành động của họ. Sau đây chính là những điều mà cần phải biết nếu bạn đang hẹn hò với một người hướng nội.

 

Hướng nội là gì?

 

Trước khi thực sự hiểu hẹn hò với người hướng nội là gì thì bạn cần phải nắm hướng nội là gì và trái ngược với nó là gì. Nhìn chung, hướng nội là một nét tính cách, người có nét tính cách này thường tập trung vào những cảm giác bên trong hơn là những kích thích bên ngoài.

 

Ví dụ tiêu biểu là người hướng nội thường có một nhóm bạn thân nhỏ, thích sự riêng tư và đôi lúc sẽ cảm thấy kiệt sức trước những bữa tiệc lớn hay nhóm bạn đông người. Họ có khả năng tự nhận thức tốt, ưa thích quan sát con người và sự việc, hứng thú với những nghề nghiệp có tính độc lập cao.

 

Một điều quan trọng cần lưu ý: hướng nội không giống với chống đối xã hội, lo âu xã hội hoặc e ngại, ngượng ngùng. 

 

Có khá nhiều quan niệm sai lầm về người hướng nội dù họ chiếm đến khoảng ⅓ đến ½ dân số thế giới. Nhiều người hướng nội nói rằng họ thường hay bị hiểu lầm. Khi họ im lặng những người khác thường cho rằng có chuyện gì đó tồi tệ đã xảy ra, hoặc là họ đang giận dữ, hoặc là họ đang suy sụp, thậm chí là không thân thiện, xa cách.

 

Tuy nhiên, hầu hết những người hướng nội thường hay im lặng đơn giản vì họ cảm thấy không cần thiết phải trở thành trung tâm của sự chú ý. Họ thích quan sát mọi thứ xung quanh hơn. Họ cũng thận trọng hơn khi chia sẻ về bản thân và thích tìm hiểu về đối phương trước khi họ bắt đầu mở lòng.

 

Hướng nội không kỳ quặc, càng không phải là điểm yếu. Cả hướng nội và hướng ngoại đều có ở gần như mọi loài động vật kể cả ruồi giấm.

 

Chẳng hạn, có những con ruồi giấm sẽ ngồi im một chỗ, cũng có những con sẽ bay quanh và khám phá môi trường. Một số nhà nghiên cứu tin rằng cả hai điều trên đều mang lại những chiến lược sinh tồn độc nhất và quan trọng theo từng tình huống. Với con người cũng vậy.

 

Đôi lúc làm người hướng ngoại có những lợi ích này và người hướng nội có những lợi ích kia. Cả hai đều có những giá trị và tầm quan trọng của riêng mình.

 

Hiểu được điều này là vô cùng quan trọng vì nó sẽ giúp bạn bớt đi những phỏng đoán cho rằng một bên được ưa thích hơn bên còn lại. Thay vì vậy hãy chấp nhận rằng hướng ngoại và hướng nội đều có sự khác nhau.
 

Những đặc tính chính

 

Để xác định hướng nội là gì, điều quan trọng là không được nhầm lẫn với sự nhút nhát. Đúng là một vài người hướng nội có thể nhút nhát, tuy nhiên đây không phải là đặc điểm xác định sự hướng nội. Thật ra có rất nhiều người hướng nội rất hòa đồng. Dưới đây là một số đặc tính chính mà người hướng nội thường hay thể hiện:

 

  • Thường quan sát và tiếp thu vấn đề ở một mức độ sâu sắc
  • Đón nhận sự cô đơn và muốn được có thời gian riêng tư
  • Thích xử lý những suy nghĩ của mình trong đầu hơn là nói chúng ra
  • Chỉ chia sẻ thông tin cá nhân với một số đối tượng nhất định
  • Thích viết, nhắn tin cùng nhiều hình thức giao tiếp bằng văn bản khác hơn là nói chuyện
  • Ít biểu lộ cảm xúc hơn người hướng ngoại
  • Nạp năng lượng bằng việc dành thời gian ở một mình
  • Cảm thấy mệt mỏi và quá sức khi ở trong một nhóm đông người
  • Trở nên tươi tắn hơn trong môi trường yên tĩnh
  • Vòng tròn bạn bè nhỏ nhưng thân hơn là vòng tròn bạn bè lớn
  • Những người lắng nghe tuyệt vời và tìm hiểu mọi người theo một mức độ sâu sắc
  • Dành thêm nhiều thời gian để thấu hiểu các ý tưởng rồi mới chuyển sang những ý khác
  • Mong muốn có những tương tác xã hội ý nghĩa hơn là những câu xã giao

 

Cách tốt nhất để xác định đối phương có phải là người hướng nội không đơn giản chính là hỏi họ. Nhìn chung chúng ta thường dễ xác định những đặc tính và khí chất của chính mình.

 

Tất nhiên nếu đối phương cảm thấy không chắc, một cách để hiểu hơn về họ chính là làm bài test tính cách cùng nhau và học về ngôn ngữ tình yêu của nhau.

 

Bạn có thể làm bài test tính cách Myers-Briggs (MBTI), trắc nghiệm Enneagram hoặc mô hình Big Five. Quan trọng là cả hai bạn đều học được điều gì, từ đó nhạy bén hơn với cách sống, sở thích, nhu cầu của nhau trong mối quan hệ.

 

Mẹo để có một cuộc hẹn hò thành công

 

Nếu bạn phát hiện ra đối phương là người hướng nội, trong khi bạn là người hướng ngoại hay hướng trung, hoặc thậm chí nếu bạn cũng là người hướng nội thì việc biết cách giao tiếp trong hẹn hò với người hướng nội sẽ mang lại rất nhiều lợi ích.

 

Từ việc lựa chọn một cuộc hẹn hò lý tưởng cho đến việc cho họ không gian riêng, hẹn hò với người hướng nội sẽ không khó nếu bạn biết đối phương thích gì. Bạn có thể bắt đầu với những mẹo sau.

 

Chấp nhận họ

 

Chúng ta rất thường hay tìm cách thay đổi đối phương thay vì chấp nhận con người của họ. Nếu bạn hẹn hò với một người hướng nội, đừng đánh giá hoặc gây áp lực bắt họ trở thành một người khác mà hãy trân trọng những gì mà họ có thể cho bạn.
 

Người hướng nội có thể giúp đối phương chậm lại, nghĩ lại về cuộc sống và nhận thức về bản thân tốt hơn. Tương tự, nếu bạn là người hướng ngoại, bạn cũng có thể giúp đối phương khám phá nhiều điều mới và gặp gỡ những người bạn mới.

 

Quan trọng là bạn phải quên đi những định kiến xã hội về sự hướng nội đi. Hầu hết chúng đều vô cùng sai lầm. Hướng nội không phải là một điểm yếu, không có nghĩa là họ không thích người khác hay chống đối xã hội.
 

Rất nhiều người hướng nội làm những việc “hướng ngoại”, họ cũng thích đi chơi với mọi người. Khác biệt ở đây là người hướng nội sau đó sẽ cần nhiều thời gian ở một mình để nạp lại năng lượng còn người hướng ngoại thì không.

 

Mang lại cảm giác an toàn cho đối phương

 

Họ sẽ dễ mở lòng và chia sẻ những suy nghĩ tận sâu nhất khi cảm thấy được lắng nghe và khi bạn là một người mà họ thấy an toàn để nói ra những thông tin riêng tư của mình.

 

Nếu họ cảm thấy phải luôn tìm cách tranh giành để được trò chuyện hoặc khi bạn gần như luôn nói thì họ sẽ chỉ đơn giản là nghe và không chia sẻ nhiều.

 

Đảm bảo rằng bạn cho họ biết rằng họ có giá trị và quan trọng như thế nào thông qua việc bớt sự chú ý vào bản thân lại và thực sự lắng nghe những điều mà họ nói. Theo thời gian, bạn sẽ nhận ra đối phương là một người vị tha, thấu đáo lẫn hài hước.

 

Tạo dựng một kết nối chân thành

 

Thay vì chăm chăm làm đúng, chẳng hạn như gọi đúng giờ, nhắn thường xuyên, nói những điều đúng đắn thì hãy tập trung vào tạo dựng một kết nối có ý nghĩa với đối phương.

 

Hầu hết người hướng nội đều khao khát có những cuộc trò chuyện ý nghĩa, thú vị về những điều mà họ quan tâm.
 

Nếu bạn không biết họ thích gì, hãy hỏi họ. Hoặc bạn cũng có thể chia sẻ những đam mê và mục tiêu của mình. Người hướng nội muốn được kết nối về tinh thần, chia sẻ thế giới nội tâm với nhau và vì sao những điều đó lại xảy ra. Hãy hỏi đối phương thật nhiều câu hỏi.

 

Họ sẽ thường chia sẻ suy nghĩ và cảm nhận khi được hỏi thay vì tự nói ra. Vì vậy hãy kiên nhẫn và hỏi họ nhé!
 

Chắc chắn rằng bạn sẽ thực sự lắng nghe và tránh áp đặt nếu họ cảm thấy không thoải mái trả lời hay chưa có câu trả lời.

 

Khi bạn chân thành quan tâm đến suy nghĩ của họ và cho họ không gian chia sẻ, bạn sẽ dễ nhận được những phản hồi có ý nghĩa sâu sắc từ họ hơn.

 

Lựa chọn một cuộc hẹn phù hợp

 

Khi đã biết đối phương thích những cuộc gặp mặt thân mật hoặc những buổi tối yên tĩnh, hãy chọn cuộc hẹn hò hợp lý đặc biệt là những buổi đầu.

 

Chẳng hạn, thay vì đưa họ đến một sự kiện mà tại đó họ chẳng quen ai thì hãy rủ họ đi cà phê hay ăn tối cùng bạn. Đưa họ đi xem phim, đi bộ đường dài hoặc tìm cách kết nối trí tuệ với họ.
 

Sau một khoảng thời gian hẹn hò, đối phương sẽ dần thoải mái tham dự các bữa tiệc với bạn hơn. Tuy nhiên lúc đầu bạn không nên đưa họ đến những nơi làm họ choáng ngợp hoặc thiếu không gian riêng tư.
 

Dù gì thì bạn nghĩ mình có thể hiểu người kia được bao nhiêu khi đến những địa điểm làm phân tán sự chú ý của bạn đi?
 

Có sự thỏa hiệp

 

Khi đã rõ rằng người hướng nội dễ mệt mỏi trong những bữa tiệc lớn hoặc sự kiện có nhiều người, hãy có những cách để thỏa hiệp với họ. Chẳng hạn thỏa hiệp từ đầu về thời gian tham gia hoặc cả hai có thể đi riêng để đối phương nếu đã mệt thì có thể về trước.

 

Mặc dù có lẽ bạn muốn họ tham gia cùng bạn đến khi sự kiện kết thúc, việc đặt những yêu cầu đó lên đối phương trông có vẻ không công bằng lắm. Dù gì họ có đến và rời đi sớm vẫn tốt hơn là không đi chút nào.
 

Hãy giữ giao tiếp cởi mở với nhau để bạn có thể xác định nên làm gì thì sẽ tốt nhất cho mối quan hệ này. Một số cặp đôi đồng ý với nhau rằng cứ 2 lần/tháng họ sẽ cùng nhau tham gia những hoạt động “hướng ngoại” hoặc 2 lần/tháng sẽ tham gia những hoạt động “hướng nội”. Cũng có những cặp sẽ có những ký hiệu riêng cho nhau khi đến các sự kiện đông người.

 

Bằng cách này, đối phương sẽ thông báo được với bạn khi nào thì họ đã bắt đầu mệt và muốn ra về. Điều này giúp họ có thể thoát khỏi tình huống mà không phải làm ầm lên hay khiến bản thân bị chú ý.

 

Miễn là tôn trọng sự khác biệt và sở thích của nhau thì dù có khác một trời một vực cả hai sẽ vẫn có một mối quan hệ lành mạnh.

 

Thoải mái với sự yên lặng

 

Cố gắng đừng cảm thấy khó chịu nếu đối phương cần thời gian để giải tỏa căng thẳng và ở một mình. Thật ra việc họ muốn có thời gian riêng tư trong một ngày không phải là điều hiếm có. Nhu cầu được ở một mình này của họ không phải vì bạn mà vì họ cần quản lý lại tất cả những gì đang diễn ra trong cuộc sống của họ mà thôi.
 

Hãy yên tâm rằng khi họ cảm thấy tươi tắn và tràn đầy năng lượng trở lại họ sẽ sẵn sàng dành nhiều thời gian cho bạn hơn.


 

Một lưu ý quan trọng nữa là đôi khi họ sẽ muốn giữ những điều đó cho riêng mình, đặc biệt là khi chúng khiến họ khó chịu. Không như cách người hướng ngoại xử lý những cảm xúc của mình bằng cách nói ra, người hướng nội thường sẽ xử lý chúng trong đầu, hiểu rõ chúng là gì và tại sao lại như vậy trước khi chia sẻ với người khác.

 

Nếu bạn thấy họ làm như vậy, hãy kiên nhẫn và cho họ không gian cần thiết. Rồi họ cũng sẽ cho bạn biết suy nghĩ của mình thôi.

 

Nhấn mạnh vào những điểm mạnh của họ

 

Thay vì tập trung vào những điều mà bạn không hiểu về hướng nội, bạn có thể chú ý vào những điểm mà bạn ngưỡng mộ ở kiểu tính cách của họ. Chẳng hạn, nếu bạn ngưỡng mộ cách là đối phương luôn thoải mái ở một mình mà không thấy cô đơn, hãy cho họ biết điều đó.

 

Hoặc có thể bạn thích việc họ ít khi nói nhưng khi đã nói thì thường sẽ là những ý kiến rất ý nghĩa và sâu sắc. Hãy đảm bảo họ biết điều đó.

 

Chúng ta thường hay tập trung vào những điều tiêu cực hay sự khác biệt mà quên rằng ban đầu chúng ta cảm thấy điều gì ở họ đã hấp dẫn mình.

 

Kết luận lại, hãy chắc rằng bạn thường xuyên cho đối phương biết điều mà bạn yêu thích nhất ở tính cách của họ. Về cơ bản thì người hướng nội thường tràn đầy tình thương, trắc ẩn và khích lệ. Vì vậy, khả năng cao là họ cũng thấy rất nhiều điều tốt đẹp ở bạn mà họ ngưỡng mộ đấy!

 

Nguồn: Dating an Introvert - Know about these introvert traits to improve your relationship - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần