` Tình dục giận dữ: Lành mạnh hay không? - MaCi Care MaCi Care

17 tháng 1, 2023

0

TÂM LÝ CẶP ĐÔI

Tình dục giận dữ: Lành mạnh hay không?

  • Share on Facebook
  • Copy link
Tình dục giận dữ: Lành mạnh hay không?

Tình dục “giận dữ” là gì?
 

Tình dục giận dữ là tình dục có sự hung hăng và nhục dục bị dồn nén kèm với những hành vi hoang dại và mãnh liệt. Những người tham gia vào các cuộc vui gắt gỏng như vậy thường là những cặp đôi đang yêu. Tình dục giận dữ thường xảy ra sau một cuộc cãi vã lớn lúc cảm xúc vẫn còn dâng trào. Nó cũng có thể xảy ra sau vài giờ hoặc vài ngày và người ta gọi nó là “makeup sex” (quan hệ để làm hòa với đối phương). Đôi khi nó còn thay thế luôn việc thảo luận về những vấn đề đang có trong mối quan hệ.

 

Bài viết này sẽ bàn luận về tình dục giận dữ là gì, tầm quan trọng của sự đồng thuận, những cách thức giúp cho tình dục giận dữ trở nên thoải mái hơn và tác động của nó lên sức khỏe tinh thần của chúng ta.

 

Tình dục giận dữ trông như thế nào?

 

Mặc dù chúng ta đang tìm hiểu về nguyên nhân và thời điểm mà tình dục giận dữ diễn ra, có thể sẽ có bạn tò mò về diễn biến của nó. Nhà tình dục học nội trú Jess O’Reilly, PhD làm việc tại ASTROGLIDE đã trình bày một số hành vi cụ thể bao gồm:

 

  • Gây gián đoạn một cuộc tranh luận bằng những hành vi tình dục thể chất
  • Có những hoạt động tình dục khác với bình thường (thể hiện khát vọng thú tính nhiều hơn)
  • Ngẫu nhiên, tự phát
  • Cảm thấy thả lỏng và lý trí hơn sau khi quan hệ, cảm giác nhẹ nhõm khỏi những căng thẳng
  • Trạng thái kích thích thay đổi (VD: Khi tức giận cơ thể của bạn trải qua tăng nhịp tim, huyết áp, người đỏ bừng. Những thay đổi này cũng có thể xảy ra khi được kích thích tình dục và đôi khi chính chúng sẽ là tác nhân kích hoạt sự hưng phấn tình dục)

 

Tình dục giận dữ và sự đồng thuận

 

Đồng thuận là một yếu tố quan trọng trong mọi mặt của cuộc sống. Khi bạn đồng thuận về một điều gì đó thì có nghĩa là bạn chấp nhận và đồng ý trước tình huống đang diễn ra. Trong tình dục giận dữ, tất cả các bên liên quan đều bắt buộc phải đồng thuận với những hành vi tình dục. Cuộc vui có thể trở nên mạnh bạo, hoang dã và điên cuồng, vì thế điều quan trọng chính là phải đảm bảo đối phương luôn luôn thoải mái và đồng ý.

 

Nhà tham vấn, trị liệu tâm lý Shagoon Maurya, đồng thời là nhà sáng lập của www.ursafespace.com đã từng nói: “Đồng thuận không chỉ lành mạnh, an toàn mà còn mang lại sự phấn khích. Bạn sẽ thực hiện những hành vi thân mật tình dục tốt hơn nếu bạn có được sự đồng thuận từ đối phương. Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần làm chính là hỏi về sự đồng thuận của họ.”

 

Tình dục giận dữ có thể được thực hiện với một người bất kỳ?

 

Tình dục giận dữ có thể được thực hiện với một người bất kỳ không? Được chứ. Cũng giống như việc bạn quan hệ tình dục với một người lạ khi bạn không bực mình thì, bạn cũng có thể làm điều đó khi tức giận. Tuy nhiên điều đó có an toàn không? Không. Tình dục giận dữ có nhiều rủi ro. Bạn đang mời một người lạ vào thế giới của mình cả về mặt thể chất lẫn tinh thần mà. Thế nên sự thoải mái nên là mối quan tâm lớn nhất vì đây không chỉ là quan hệ tình dục bình thường.

 

Làm sao để tình dục giận dữ vẫn có thể thoải mái?

 

Theo Maurya, nó có thể là một công cụ lành mạnh nhằm hàn gắn một mối quan hệ khỏi lênh đênh, trắc trở. Tuy nhiên khi đứng trước tính chất mãnh liệt của nó, một số cặp đôi có thể do dự và lo lắng (điều này làm mất đi mục đích ban đầu của tình dục giận dữ). Để thực hành tình dục giận dữ một cách thoải mái, các cặp đôi nên:

 

  • Trao đổi với nhau: chủ động trao đổi về ý tưởng ấy trước khi có lục đục xảy ra là một điều rất cần thiết. Nó cho chúng ta biết họ có đồng thuận với điều đó không cũng như khuynh hướng của người kia. Nếu họ không đồng ý, hãy tôn trọng quyết định đó. Nếu họ muốn thử nghiệm, hãy để họ được thực hành khi tình huống cho phép.

 

  • Đặt ra những giới hạn: khi cuộc vui diễn ra, việc quan hệ thường sẽ mạnh bạo hơn bình thường. Bondage (bạo dâm theo kiểu trói buộc), đau đớn về thể xác, sự thống trị,... sẽ dễ xảy ra hơn. Đôi khi chúng ta có thể cảm thấy một cuộc vui như vậy là quá mức, đến độ gây khó chịu và đau đớn. Vì vậy việc đặt ra những giới hạn phòng the và thực hành chúng là một điều vô cùng cần thiết.

 

  • Tư duy trực quan: trở nên nhạy bén hơn về thời điểm có thể thực hiện tình dục giận dữ. Đôi lúc sự việc đã quá nghiêm trọng. Vì thế chúng ta cần phải nắm bắt được tình hình rồi mới thảo luận với đối phương về những hành vi tình dục mới mẻ.

 

  • Chăm sóc lẫn nhau sau quan hệ: quan hệ chỉ là bước đầu đưa cả hai gần nhau hơn sau những rối rắm đang diễn ra. Những gì xảy ra sau đó mới quan trọng hơn cả. Trao đổi nghiêm túc về những rắc rối ban đầu đã dẫn đến cuộc mây mưa đó. Tiếp theo, nhẹ nhàng mà thân mật rồi thảo luận một cách ân cần, đầy yêu thương với nhau.

 

  • Giữ một mối quan hệ lành mạnh (bên cạnh tình dục): đây là một khẳng định chung, trong đó bao gồm việc nỗ lực cải thiện mối quan hệ và chính mình. Chẳng hạn, giao tiếp một cách lành mạnh, có một cuộc sống thân mật mạnh mẽ, có sự nghiệp thoải mái,... sẽ giữ cho mối quan hệ với bạn đời trọn vẹn hơn. Đổi lại, bạn cũng sẽ giữ được những cuộc chơi lành mạnh hơn với họ.

 

Tình dục giận dữ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần như thế nào?

 

Như đã đề cập, tình dục giận dữ là một dạng giao tiếp không lời, có thể được sử dụng để tránh phải giao tiếp bằng lời với nhau. Tuy nhiên, quan hệ thay vì trò chuyện thường sẽ không phải là phương án tốt nhất vì nó không giải quyết được những vấn đề đang tồn tại.

 

Tình dục giận dữ sẽ bắt đầu để lại những ảnh hưởng lên sức khỏe tinh thần khi không có sự đồng thuận hoặc hành vi bạo hành xảy ra. Maurya cũng tin rằng nếu theo ngay sau cơn giận là chuyện chăn gối thì dần một thói quen không lành mạnh sẽ được hình thành vì tâm trí của bạn sẽ bắt đầu liên kết sự tức giận với sự kích thích và khát vọng tình dục.
 

Ngược lại, chúng ta cũng có thể khao khát những cảm xúc tiêu cực để tạo điều kiện cho hành vi tình dục xảy ra. Người ta gọi nói là “Phản ứng Pavlovian” - phản xạ có điều kiện.

 

Tình dục giận dữ có bao giờ mang lại thành công?

 

Cách tốt nhất để biết điều này chính là hỏi. Hãy hỏi đối phương rằng họ có tận hưởng và thoải mái trong lúc quan hệ không. Tự đánh giá và suy nghĩ về cảm giác mà trải nghiệm đó đã mang lại cho bạn. Bạn cảm thấy tốt hơn hay tồi tệ hơn? Bạn có thấy thỏa mãn? Bạn có thấy ngượng ngùng?

 

Điều quan trọng nhất là phải nhớ không được sử dụng tình dục giận dữ như một công cụ giúp né tránh vấn đề đang xảy ra. Tình dục sẽ không giải quyết hay khiến chúng trở nên tốt hơn đâu.

 

Trao đổi với nhau sẽ luôn là lựa chọn tốt nhất và nếu bạn lẫn đối phương không biết nên làm điều đó như thế nào, các bạn có thể cân nhắc tham gia trị liệu tâm lý.

 

Kết luận lại, đừng sử dụng tình dục giận dữ như một biện pháp thay thế, nếu không nó sẽ biến thành một ham muốn độc hại và thậm chí gây tổn thương đến tất cả những người có liên quan đấy.
 

Nguồn: Angry Sex: Is It Healthy? - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần