` Câu chuyện phía sau bàn phím: Chỉ điểm bạo hành hẹn hò qua mạng - MaCi Care MaCi Care

17 tháng 1, 2023

0

TÂM LÝ CẶP ĐÔI

Câu chuyện phía sau bàn phím: Chỉ điểm bạo hành hẹn hò qua mạng

  • Share on Facebook
  • Copy link
Câu chuyện phía sau bàn phím: Chỉ điểm bạo hành hẹn hò qua mạng

     Đáng lẽ hẹn hò phải là điều vui và đầy hào hứng. Thế nhưng có những lúc bạo hành sẽ len lỏi vào khiến cho việc hẹn hò bỗng dưng trở nên ảm đạm và đáng sợ. Khi ấy sẽ không còn gì gọi là vui nữa mà mọi thứ sẽ luôn vây quanh sự ghen tuông, kiểm soát, thao túng, sỉ nhục và đe dọa. Điều này phổ biến hơn bạn nghĩ đấy, có đến 1,5 triệu học sinh trung học trên khắp đất nước Mỹ trải nghiệm sự bạo hành gây ra bởi đối tượng hẹn hò trong một năm.

 

Khi nhắc đến bạo hành hẹn hò, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ đến cảnh người bạn trai có những hành động bạo hành thể chất hoặc lời nói lên đối phương. Tuy nhiên trong thời đại của Internet, công nghệ nhanh chóng trở thành một vũ khí được những kẻ bạo hành sử dụng. Trên thực tế, có rất nhiều nhà ủng hộ phòng chống bạo hành đã báo cáo về sự gia tăng đáng kể số lượng các bạn nữ tuổi teen kể về trải nghiệm bạo hành hẹn hò mạng trong những mối quan hệ của họ.

 

Bạo hành hẹn hò qua mạng là gì?

 

Bạo hành hẹn hò qua mạng diễn ra khi kẻ bạo hành sử dụng công nghệ chẳng hạn như điện thoại di động, mạng xã hội, ứng dụng theo dõi hoặc những dạng công nghệ khác để đe dọa, quấy rối hoặc dọa nạt đối tượng hẹn hò của mình. Một số cách phổ biến bao gồm gửi những tin nhắn cực đoan, rình rập đối phương trên mạng xã hội hoặc yêu cầu đối phương phải nhắn tin với nội dung người lớn.

 

Một cuộc khảo sát toàn quốc với 2.218 học sinh (từ 12 đến 17 tuổi) đang trong các mối quan hệ đã cho thấy có 28% học sinh từng là nạn nhân của bạo hành hẹn hò trên mạng. Hơn nữa, cả nam và nữ đều có thể gặp phải chuyện này, không chỉ giới hạn với các bạn nữ.
 

Dạng bạo hành phổ biến nhất chính là nạn nhân bị cố tình làm bẽ mặt bởi người từng hoặc đang hẹn hò

 

Thêm nữa là một số học sinh trung học đã báo cáo rằng nếu không trả lời tin nhắn đủ nhanh, các em thường phải chịu những hậu quả như bạo hành thể chất, bạo hành cảm xúc, chửi rủa tên mình hoặc ngược đãi bằng lời nói. Các em thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên cũng báo cáo rằng bạn trai hoặc bạn gái của mình đã lập các tài khoản mạng xã hội giả để kiểm tra xem họ có tương tác online với người khác giới nào hay không. Bạn trai của một số em thậm chí còn yêu cầu họ tải ứng dụng theo dõi GPS để họ luôn biết các em đang ở đâu. Không có hành động nào ở trên là lành mạnh hay bình thường trong một mối quan hệ cả. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bạo hành khác, bạn sẽ cần phải suy nghĩ làm sao để kết thúc mối quan hệ trước khi bạo hành dần leo thang đấy. Bạn có thể đang là nạn nhân của bạo hành hẹn hò qua mạng nếu đối phương:
 

  • Gửi cho bạn quá nhiều tin nhắn ngay cả khi bạn đang đi học, đi làm hay đang ngủ, rồi lại tức giận nếu bạn không trả lời ngay lập tức

 

  • Mong đợi rằng bạn sẽ luôn túc trực mọi lúc nếu anh ấy nhắn tin hay gọi điện; đe dọa sẽ làm tổn thương bạn theo một cách nào đó nếu bạn không túc trực.

 

  • Gửi cho bạn các tin nhắn hoặc tin thoại tiêu cực, xúc phạm, đe dọa.

 

  • Sử dụng các trang web như foursquare, Facebook, Instagram, Twitter và các trang khác mà tại đó bạn có thể "Check-in" như một cách để họ theo dõi hoạt động của bạn.

 

  • Yêu cầu bạn cài đặt ứng dụng theo dõi GPS hoặc khăng khăng rằng bạn phải "Chia sẻ vị trí của mình" nếu cả hai đều có iPhone.

 

  • Cài đặt phần mềm gián điệp (spyware) trên điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính của bạn mà không cho bạn biết.

 

  • Cho phép bạn được hoặc không được kết bạn với ai trên mạng xã hội.

 

  • Thiết lập các tài khoản mạng xã hội giả để theo dõi bạn một cách ẩn danh.

 

  • Mạo danh bằng cách hack vào tài khoản mạng xã hội của bạn và đăng những thứ sẽ mang lại rắc rối cho bạn.

 

  • Tweet hoặc đăng những điều tiêu cực, sỉ nhục, xúc phạm hoặc chế giễu bạn.

 

  • Yêu cầu bạn cho họ biết mọi mật khẩu từ điện thoại đến các tài khoản mạng xã hội.

 

  • Lục điện thoại của bạn và đọc tin nhắn, kiểm tra ảnh, xem nhật ký cuộc gọi như một cách theo dõi hoạt động của bạn.

 

  • Đọc email riêng tư hoặc tin nhắn trên mạng xã hội mà không có sự đồng ý của bạn.

 

  • Gửi cho bạn những bức ảnh hoặc video khiêu dâm không mong muốn.

 

  • Gây áp lực bắt bạn chụp và gửi ảnh hoặc video có yếu tố tình dục; đe dọa sẽ sử dụng những hình ảnh và video đó để trả thù nếu chia tay với họ.


Làm sao để giữ an toàn online?

 

Lúc đầu có thể bạn sẽ cảm thấy thật tuyệt khi họ thể hiện sự quan tâm bằng cách nhắn tin nhiều cho bạn. Tuy nhiên, một mối quan hệ lành mạnh sẽ cần có những ranh giới. Bởi trong đó là hai cá thể có những sở thích và tình bạn khác bên ngoài mối quan hệ. Nếu bạn không thấy điều đó, có lẽ bạn sẽ cần để ý đến những dấu hiệu của bạo hành hẹn hò. Và nếu đối phương có vẻ như đang kiểm soát các phương tiện công nghệ của bạn quá mức, hãy đảm bảo thực hiện các bước sau để bảo vệ chính mình. Sau đây chúng tôi bổ sung một số cách mà bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi bạo hành hẹn hò mạng:

 

  • Không chia sẻ mật khẩu của bạn với bất kỳ ai.

 

  • Hãy cẩn thận khi check-in tại các địa điểm khác nhau; việc đó rất dễ khiến cho mọi người theo dõi bạn.

 

  • Không check-in hoặc tag bạn bè trong ảnh mà không có sự cho phép của họ vì có thể họ sẽ muốn giữ kín vị trí hiện tại của mình.

 

  • Hãy nhớ rằng bạn sẽ mất quyền kiểm soát bất kỳ tin nhắn hoặc ảnh nào sau khi đã nhấn gửi; thế nên đừng gửi bất cứ thứ gì riêng tư qua mạng. Tin nhắn và hình ảnh rất được hay sử dụng để làm xấu hổ hoặc bẽ mặt sau chia tay.

 

  • Không giao điện thoại của bạn cho bất kỳ ai kể cả đối phương; đây là tài sản riêng tư và bạn không cần phải chia sẻ nó.

 

  • Biết cài đặt quyền riêng tư của bạn là gì và giữ an toàn cho các thiết bị điện tử, tài khoản online và mạng xã hội của bạn.

 

  • Hãy nhớ rằng bạn có quyền được cảm thấy an toàn và tôn trọng trong một mối quan hệ.

 

Trong một mối quan hệ lành mạnh, đối phương sẽ tôn trọng những ranh giới cá nhân của bạn. Anh ấy cũng sẽ cho bạn không gian và thời gian mà không đòi hỏi phải biết bạn đang ở đâu từng giây từng phút trong ngày. Anh ấy sẽ nhận ra rằng đôi khi bạn tắt hoặc không sử dụng điện thoại là điều cần thiết. Bất cứ ai không tôn trọng những điều này đều có dấu hiệu của sự kiểm soát. Và việc muốn kiểm soát người khác chính là dấu hiệu của một mối quan hệ bạo hành.


Nguồn: Behind the Keyboard: Spotting Digital Dating Abuse - Very Well Mind 

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần