` “Anh chẳng yêu em, Anh chẳng thương em!” - Vậy rốt cuộc, tình yêu được thể hiện ra bên ngoài như thế nào? - MaCi Care MaCi Care

22 tháng 12, 2022

0

TÂM LÝ CẶP ĐÔI

“Anh chẳng yêu em, Anh chẳng thương em!” - Vậy rốt cuộc, tình yêu được thể hiện ra bên ngoài như thế nào?

  • Share on Facebook
  • Copy link
“Anh chẳng yêu em, Anh chẳng thương em!” - Vậy rốt cuộc, tình yêu được thể hiện ra bên ngoài như thế nào?

     Chúng ta tiếp nhận và thể hiện tình yêu trong một mối quan hệ theo 5 cách. Biết được ngôn ngữ tình yêu của đối phương và cho họ biết ngôn ngữ tình yêu của bạn sẽ giúp cho cả hai cảm thấy được yêu thương và trân trọng. Gần như ai cũng sẽ muốn thể hiện cho người yêu của mình biết rằng chúng ta quan tâm đến họ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chạm đến trái tim của họ. Nếu bạn thấy mình đang trải qua điều này, hãy tìm hiểu thêm về 5 ngôn ngữ tình yêu được viết bởi tác giả và mục sư Gary Chapman.
 

5 ngôn ngữ tình yêu là gì?

 

Cuốn sách "5 ngôn ngữ tình yêu" của Chapman được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1992. Trước khi viết nên cuốn sách này, Chapman đã nhận thấy ở những cặp đôi mà ông tham vấn có những khuôn mẫu hành xử nhất định. Ông thấy rằng họ đang hiểu sai những nhu cầu của nhau. Điều đó đã giúp ông viết nên 5 ngôn ngữ tình yêu - 5 cách mà chúng ta thể hiện tình yêu. Đó là:

Lời yêu thương (Words of affirmation)

Thời gian bên nhau (Quality time)

Cử chỉ âu yếm (Physical touch)

Hành động giúp đỡ (Acts of service)

Quà tặng (Receiving gifts)

 

Lời yêu thương

 

Lời yêu thương là cách thể hiện tình cảm thông qua lời nói, lời khen ngợi hoặc lời cảm ơn. Nếu đây là ngôn ngữ tình yêu chính của một người, họ sẽ thích những lời động viên và ân cần cũng như những câu trích dẫn cổ vũ tinh thần, những tờ ghi chú yêu thương và tin nhắn đáng yêu. Bạn sẽ khiến cho họ vô cùng hạnh phúc bằng cách khen ngợi hoặc chỉ ra những điểm mạnh của họ.

 

Thời gian bên nhau

 

Người có ngôn ngữ tình yêu này sẽ muốn nhận được sự chú tâm trọn vẹn từ bạn. Họ cảm thấy được yêu thương nếu bạn hiện diện và tập trung vào họ khi cả hai ở bên nhau. Điều đó có nghĩa là bạn tắt điện thoại, tắt máy tính, giao tiếp bằng mắt và tích cực lắng nghe họ. Những người có ngôn ngữ tình yêu này muốn có khoảng thời gian bên nhau chất lượng (hơn là số lượng).

 

Cử chỉ âu yếm

 

Nếu cử chỉ âu yếm là ngôn ngữ tình yêu chính, họ sẽ cảm thấy được yêu thương thông qua những động chạm về thể chất. Ngoài tình dục ra thì họ còn cảm thấy được yêu thương khi đối phương nắm tay, chạm vào cánh tay hay mát-xa cho họ vào cuối ngày. Một buổi hẹn hò hoàn hảo của họ có thể sẽ là âu yếm trên sô-pha với một ly rượu vang và một bộ phim hay. Họ chỉ đơn giản là muốn được gần gũi với người bạn đời của mình mà thôi.

 

Hành động giúp đỡ

 

Họ sẽ cảm thấy được yêu thương và trân trọng khi chúng ta đối xử tốt với họ, chẳng hạn:

  • Giúp họ rửa chén
  • Làm việc nhà
  • Hút bụi
  • Đổ xăng
  • Họ thích có người giúp họ làm những điều nhỏ nhặt như vậy và cũng thích được làm điều tương tự cho người khác.
     

Quà tặng

 

Tặng quà là biểu tượng của sự yêu thương đối với những người có ngôn ngữ tình yêu này. Họ không chỉ trân trọng món quà mà còn vì thời gian và công sức của người tặng đã bỏ ra. Không nhất thiết phải là những món quà lớn hay đắt tiền, quan trọng là ý nghĩa đằng sau nó. Khi bạn dành thời gian để chọn một món quà dành riêng cho họ, điều đó cho họ biết rằng bạn thực sự hiểu họ. Những người có ngôn ngữ tình yêu này có thể ghi nhớ từng món quà dù nhỏ nhưng có tác động vô cùng lớn mà họ đã nhận được từ những người thân yêu.

 

Làm thế nào để xác định ngôn ngữ tình yêu của chính mình?

 

Khi bạn ở trong một mối quan hệ, bạn có cảm thấy được yêu thương nhiều hơn nếu đối phương:

Nói lời yêu hoặc khen ngợi điều gì đó bạn đã làm?

Làm bạn bất ngờ bằng một món quà ý nghĩa?

Lên kế hoạch cho một chuyến du lịch chỉ riêng cả hai?

Làm việc vặt trong nhà hay giặt giũ?

Nắm tay bạn khi cả hai cùng đi bộ với nhau?
 

Trả lời được những câu hỏi này có thể gợi ý để bạn biết ngôn ngữ tình yêu của mình là gì. Bạn cũng có thể thử nhớ lại bạn thường cần gì trong một mối quan hệ và cách bạn thể hiện tình yêu với đối phương ra sao. Chapman cũng có một bài trắc nghiệm trực tuyến gồm 30 câu hỏi để giúp bạn xác định ngôn ngữ tình yêu ưu thế của mình.

 

Ngôn ngữ tình yêu của đối phương có thể sẽ không giống của bạn. Khi các cặp đôi có ngôn ngữ tình yêu chính khác nhau, chắc chắn sẽ có lúc hiểu lầm xảy ra. Tuy nhiên nếu đối phương học cách thể hiện ngôn ngữ tình yêu của bạn, họ sẽ thường cảm thấy được yêu thương, trân trọng và hạnh phúc hơn trong mối quan hệ.
 

Ngôn ngữ tình yêu giúp ích gì cho các mối quan hệ

 

Tất cả chúng ta đều thể hiện và đón nhận tình yêu khác nhau. Hiểu được những khác biệt đó có thể mang lại tác động mạnh mẽ đến mối quan hệ của bạn. Theo Chapman, bài tập sau là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện các mối quan hệ: 

 

Thúc đẩy lòng vị tha

 

Khi bạn quyết tâm học ngôn ngữ tình yêu của người khác, bạn sẽ tập trung vào nhu cầu của họ hơn là của mình. Đây là tiền đề trung tâm của lý thuyết Chapman. Các cặp đôi nên học ngôn ngữ tình yêu của nhau hơn là cố gắng thuyết phục đối phương học ngôn ngữ của mình. Từ đó, cả hai sẽ muốn bày tỏ tình yêu theo cách có ý nghĩa với đối phương. Toàn bộ mục đích của việc cùng nhau khám phá ngôn ngữ tình yêu là để học cách yêu đối phương theo cách có ý nghĩa với họ.

 

Thấu cảm

 

Khi bạn hiểu hơn về cách mà đối phương cảm nhận tình yêu, bạn sẽ học được cách thấu cảm với họ. Điều đó giúp bạn đặt bản thân sang một bên và thực sự chú tâm vào những điều khiến cho đối phương cảm thấy được yêu thương và trân trọng. Khi các cặp vợ đôi cam kết học hỏi và sử dụng ngôn ngữ tình yêu của nhau, họ sẽ tăng chỉ số EQ của mình và học cách đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu cầu của bản thân. Thay vì thể hiện ngôn ngữ tình yêu của mình, họ học cách thể hiện ngôn ngữ mà đối phương có thể hiểu.

 

Duy trì sự thân mật

 

Nếu các cặp đôi thường xuyên trao đổi với nhau về việc làm thế nào để tình yêu luôn đong đầy, mối quan hệ của họ sẽ có nhiều sự thấu hiểu và thân mật hơn. Họ không chỉ hiểu thêm về nhau mà còn kết nối với nhau sâu sắc hơn. Lúc này mối quan hệ sẽ trở nên thân mật hơn nhiều. Theo một bài đánh giá năm 2016 được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Toàn cầu đã kết luận việc cải thiện kỹ năng giao tiếp sẽ gia tăng sự thân mật trong hôn nhân.


Giúp chúng ta trưởng thành

 

Việc tập trung vào một điều gì đó hoặc một ai đó khác có thể giúp bạn phát triển chính mình. Yêu đối phương theo những cách nằm ngoài vùng an toàn của bạn sẽ buộc bạn phải trưởng thành và thay đổi cũng như nhìn sự việc theo nhiều góc nhìn khác.
 

Chia sẻ tình yêu một cách có ý nghĩa

 

Khi các cặp đôi bắt đầu thể hiện ngôn ngữ tình yêu của nhau, những điều mà họ làm cho nhau ấy sẽ có tính chủ động và ý nghĩa hơn. Lý do có thể một phần đến từ việc họ thổ lộ tình yêu theo cách mà đối phương có thể hiểu được. Lúc này đối phương sẽ cảm thấy thỏa mãn và hạnh phúc.

 

Ngôn ngữ tình yêu trong cuộc sống hàng ngày

 

Theo Chapman, chúng ta cũng có thể áp dụng ngôn ngữ tình yêu cho các mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, đồng nghiệp và thậm chí là bạn bè. Ví dụ, lời yêu thương có thể là ngôn ngữ tình yêu chính con bạn, nếu vậy chúng sẽ muốn được khen hoặc nghe câu nói "Mẹ yêu con". Đồng nghiệp của bạn cũng có thể cảm thấy được trân trọng theo nhiều cách khác nhau. Ngôn ngữ tình yêu của bạn đôi khi cũng có thể thay đổi. Ví dụ nếu bạn trải qua một ngày làm việc tồi tệ, có thể bạn sẽ thích một cái ôm từ đối phương nhiều hơn là một lời động viên. Để giữ tình yêu đong đầy, quan trọng là phải thường xuyên trò chuyện và hỏi đối phương cần gì, sau đó hãy bắt đầu thực hiện chúng. 
 

Những phê bình xung quanh lý thuyết ngôn ngữ tình yêu

 

Mặc dù ngôn ngữ tình yêu đã giúp rất nhiều người học được cách giao tiếp tốt hơn với đối phương của họ, vẫn có những hạn chế cũng như cách mà chúng ta áp dụng lý thuyết vào các mối quan hệ.

 

Rất nhiều người sử dụng ngôn ngữ tình yêu một cách sai lệch

 

Có những người sẽ trở nên cạnh tranh trong việc sử dụng ngôn ngữ tình yêu, điều này thực sự có thể gây căng thẳng cho các mối quan hệ. Chẳng hạn như ghi chú lại tất cả những lần họ sử dụng ngôn ngữ tình yêu của đối phương rồi so sánh chúng với số lần đối phương sử dụng ngôn ngữ tình yêu của mình. Ngôn ngữ tình yêu có thể rất hữu ích trong giao tiếp và thể hiện lòng trắc ẩn. Tuy nhiên chúng ta không nên xem chúng như một trò chơi hay một vũ khí để chống lại đối phương. Một số người sẽ vẫn tiếp tục sử dụng ngôn ngữ của họ (thay vì của đối phương) để thể hiện rằng họ yêu bạn và điều đó không sao cả. Vấn đề ở đây không phải là bạn không thể yêu người có ngôn ngữ tình yêu khác với bạn mà là hãy cố gắng thấu hiểu và cởi mở. Chúng ta vẫn có thể trân trọng những hành động của họ ngay cả khi chúng không khớp hoàn toàn với ngôn ngữ tình yêu của mình.

 

Ngôn ngữ tình yêu không khắc phục các vấn đề khác trong mối quan hệ 

 

5 ngôn ngữ tình yêu sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề trong mối quan hệ của bạn. Chúng chỉ đơn giản là một công cụ mà bạn có thể sử dụng để giao tiếp tốt hơn với đối phương mà thôi. Nghiên cứu cho thấy những cặp đôi sử dụng ngôn ngữ tình yêu của nhau sẽ cảm thấy hạnh phúc nhất khi họ biết cách xử lý cảm xúc của chính mình. Mặc dù ngôn ngữ tình yêu là một công cụ, cách mà chúng ta chịu trách nhiệm cho chính cảm xúc và hành vi của mình mới là yếu tố đóng góp nhiều nhất vào hạnh phúc chung của cả hai. Ngôn ngữ tình yêu của bạn cũng có thể thay đổi. Điều quan trọng là phải chấp nhận và hiểu rằng ngôn ngữ tình yêu của bạn và đối phương có thể thay đổi theo thời gian, đặc biệt là khi trải qua căng thẳng trong cuộc sống hoặc những thay đổi lớn như có con.

 

Chúng có thể gây áp lực lên đối phương 

 

Chúng ta thường nói về ngôn ngữ tình yêu trong một mối quan hệ cam kết hoặc hôn nhân. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải học và hiểu ngôn ngữ tình yêu của chính mình vì nó là một công cụ quan trọng dẫn đến lòng yêu thương bản thân. Hãy tránh gây áp lực quá lớn lên đối phương trong việc thể hiện ngôn ngữ tình yêu một cách nhất quán với bạn. Một nghiên cứu đã cho thấy trở ngại lớn nhất đối với các cặp đôi khi thể hiện ngôn ngữ tình yêu của nhau chính là đôi lúc người nhận thậm chí còn không nhận ra đối phương đang thể hiện ngôn ngữ tình yêu của mình. Vì vậy điều quan trọng là người nhận phải nhận ra nỗ lực của đối phương ngay cả khi việc họ làm không đáp ứng đúng với kỳ vọng của bạn.

 

Chúng tập trung vào các cặp đôi dị tính

 

Mô hình gốc mà Chapman đưa ra sẽ tập trung vào các cặp đôi dị tính mặc dù lý thuyết này có thể áp dụng cho bất kỳ mối quan hệ nào dù xu hướng tình dục của họ là gì. Nếu bạn đọc "5 ngôn ngữ tình yêu" nhưng đang không yêu đương khác giới hoặc bạn không phải người dị tính thì có thể bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi không được đề cập đến trong lý thuyết này.


Nguồn: What Are the Five Love Languages? Knowing your partner's love language could strengthen your relationship - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần