` Các cặp đôi đã ly hôn liệu có quay lại với nhau? - MaCi Care MaCi Care

17 tháng 1, 2023

0

TÂM LÝ CẶP ĐÔI

Các cặp đôi đã ly hôn liệu có quay lại với nhau?

  • Share on Facebook
  • Copy link
Các cặp đôi đã ly hôn liệu có quay lại với nhau?

     Các cặp vợ chồng nào giải quyết được những xích mích trong hôn nhân của mình và đưa ra những cam kết cụ thể có khả năng sẽ hòa giải hơn (quay về với nhau). Số liệu thống kê về các cặp vợ chồng quay lại với nhau sau ly thân và ly hôn khá đa dạng. Theo nghiên cứu, khoảng 10-15% các cặp vợ chồng hòa giải sau ly thân. Tuy nhiên chỉ có khoảng 6% các cặp vợ chồng kết hôn lần nữa với nhau sau ly hôn. Trong số đó khoảng 30% tiếp tục ly hôn lần thứ hai. Vì tỷ lệ ly hôn lần hai này hơn 60%, tỷ lệ càng thấp có nghĩa là cuộc tái hôn này mạnh mẽ hơn rất nhiều so với trước khi ly hôn.

 

Các cặp tái hôn đã làm điều đó vì lý do gì và họ đã thực hiện như thế nào?

 

Theo luật sư hôn nhân gia đình Jamie Kurtz, lý do phổ biến nhất mà các cặp vợ chồng quay trở lại với nhau là vì họ nhận ra và giải quyết được các vấn đề gây ra đổ vỡ cho cuộc hôn nhân của họ.

 

Nếu có điều gì đó không suôn sẻ trong cuộc hôn nhân của bạn thì điều đó sẽ cần phải được thay đổi, nếu không khi hai bạn quay lại với nhau mọi chuyện sẽ vẫn như cũ mà thôi.

 

Nếu vấn đề được giải quyết, chẳng hạn như thiếu sự thân mật hoặc căng thẳng tài chính, cặp đôi ấy có thể kết nối lại với nhau. Các vấn đề như lạm dụng chất kích thích, bỏ mặc nhau trong hôn nhân và quá tập trung vào sự nghiệp, cô đơn do không được bạn đời quan tâm – đều là những vấn đề có thể được giải quyết bằng việc tham gia trị liệu cặp đôi – gia đình và có những thay đổi ngay tại nhà. Nếu tài chính là yếu tố gây căng thẳng chính, người trước đó không đi làm giờ đây sẽ bắt đầu tìm việc. Một người nghiện có thể cố gắng trở nên tỉnh táo hoặc tham gia điều trị. Một người thường xuyên bỏ mặc vợ/chồng và con cái của mình có thể giảm lịch trình làm việc của mình lại.

 

Ted đã từng đi cai nghiện nhiều lần nhưng tái phát sau vài tháng vì anh đã không tuân thủ kế hoạch điều trị. Anh không thích đến AA [AA: Alcoholics Anonymous] và tiếp tục tiệc tùng với những người bạn cũ hay uống rượu cùng anh sau giờ làm việc. Angie vợ của anh cuối cùng đã ly dị anh. Quyền thăm con của Ted bị tòa án hạn chế vì Ted đã từ chối nộp đơn xét nghiệm ma túy ngẫu nhiên của mình.

 

Ted rất yêu các con của mình. Anh ấy nói với tôi rằng việc mất con chính là giọt nước tràn ly. “Những lời đe dọa của Angie không đủ khiến tôi tỉnh ngộ.” Ted đã cố gắng duy trì sự tỉnh táo và sau nhiều tháng họp mặt với AA, anh đã đề nghị Angie cùng anh đi tham vấn. Ted rất tích cực trong việc gây dựng lại lòng tin của Angie và chăm chỉ thực hiện 12 bước trong chương trình AA. Cuối cùng họ đã tái hôn và Ted hiện không còn nghiện được 12 năm rồi. Anh kể một cách tự hào: “Tôi thậm chí còn không nghĩ đến việc uống một ly rượu nào trong đám cưới của con gái mình”.

 

Nếu hai vợ chồng có con, họ sẽ dễ có nhiều động lực thay đổi nhằm hòa giải hơn. Có một số cặp vợ chồng vẫn ở bên nhau hoặc tái hôn nếu họ cùng kinh doanh với nhau. Vì việc quay lại với những thói quen cũ, tiêu cực, gây hại là điều khá phổ biến, các cặp đôi cần có sự cam kết sẽ tiếp tục học hỏi và cải thiện kỹ năng giao tiếp, dành thời gian để tập trung vào nhau.

 

Một số cặp đôi tái hôn sau khi đã vượt qua nỗi đau bị phản bội. Điều này đòi hỏi cả hai cần phải học cách xin lỗi và tha thứ. Tìm hiểu về những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự phản bội cũng quan trọng không kém.

 

Một số cặp quay trở lại với nhau vì bất chấp tất cả những gì đã xảy ra họ vẫn còn tình cảm sâu sắc dành cho nhau. Vì vậy họ nỗ lực xóa bỏ vết thương trong quá khứ và ưu tiên củng cố mối quan hệ bằng cách lắng nghe, thỏa hiệp, xin lỗi và tha thứ.

 

Logan cảm thấy cô đơn trong cuộc hôn nhân của mình vì vợ anh không muốn quan hệ tình dục với anh. Thất vọng và tức giận khi cô chối bỏ những tiến bộ của anh, anh đã quan hệ với một đồng nghiệp. Vợ anh - Lucy đã chối bỏ vì cô cảm thấy mình như vô hình trong mối quan hệ này. Logan hiếm khi về nhà sớm để ăn tối với cô và các con, những lời cầu xin của cô cũng bị anh coi là cằn nhằn. Đây là một tình huống "ăn miếng trả miếng", người này trừng phạt người kia, Logan làm điều đó bằng cách tránh về nhà còn Lucy thì bằng cách hạn chế quan hệ tình dục. Sau nhiều năm trị liệu cá nhân và cặp đôi, Lucy và Logan đã quay trở lại với nhau.

 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 60% những người trải qua quá trình ly hôn sẽ sẵn sàng hòa giải với nhau vào một thời điểm nào đó. Hòa giải trong quá trình ly hôn phổ biến và ít thử thách hơn so với việc tái hôn khi giai đoạn ly hôn đã kết thúc. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là cả hai phải giải quyết các vấn đề ban đầu vốn gây ra sự đổ vỡ này.

 

Tracy không muốn ly hôn. Cô hy vọng rằng việc này sẽ giúp sửa chữa cuộc hôn nhân của mình. Lúc đầu Jason - chồng cô tỏ ra không mấy quan tâm đến việc hàn gắn lại mối quan hệ. Sau khi nói chuyện với các nhân viên tư vấn ly hôn, họ đồng ý tạm dừng thủ tục ly hôn đồng thời trải qua 6 tháng trị liệu cá nhân. Trong quá trình ấy, Jason đã vượt qua vấn đề lạm dụng tình dục bởi mẹ mình và nói với Tracy, "Có vẻ như nỗi sợ gần gũi với phụ nữ này của anh đã xuất phát từ thời thơ ấu." Khi gặp lại tôi nhiều tháng sau đó, cả hai đã đọc thư cho nhau nghe và đặt ra những mong đợi, hy vọng mới cho cuộc hôn nhân của họ. Họ cam kết sẽ vừa tiếp tục tham vấn cặp đôi trong 6 tháng nữa vừa gầy dựng lại cuộc hôn nhân của họ. Jason sau đó đã chia sẻ với tôi rằng: "Bước qua bờ vực ly hôn tôi mới nhận ra mong muốn hàn gắn của mình nhiều như thế nào."

 

Bạn đang cân nhắc việc tái hôn với người cũ?

 

Theo blogger Sophia Harris: “Nếu bạn có mong muốn trao trọn trái tim cho người bạn đời của mình cũng như có khả năng quên và tha thứ thì hãy cân nhắc việc đó. Yêu một ai đó ngay cả khi đã ly hôn và ly thân cho thấy sự cam kết và cống hiến thực sự cho đối phương, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm thấy. Nếu bạn tìm được một người bạn đời cam kết và tận tụy với bạn ngay cả khi đã trải qua toàn bộ quá trình ly hôn, có lẽ việc hòa giải chính là một quyết định đúng đắn”.


Nguồn: Why Many Divorced Partners End Up Remarrying Each Other - Psychology Today

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần