` Hỗ trợ con bạn khi kỳ thi đến - MaCi Care MaCi Care

22 tháng 11, 2022

0

HỌC LÀM CHA MẸ

Hỗ trợ con bạn khi kỳ thi đến

  • Share on Facebook
  • Copy link
Hỗ trợ con bạn khi kỳ thi đến

     Một trong những điều khó nhất khi làm cha mẹ là buông bỏ. Một điều tự nhiên đó là chúng ta đều có xu hướng hỗ trợ con cái và giúp đỡ chúng trong cuộc sống. Nhưng một số cha mẹ thực hiện điều này một cách cực đoan, và thậm chí là có thể cố gắng làm tất cả mọi thứ cho chúng. Chưa cần suy nghĩ xem điều đó có lợi cho con cái hay cha mẹ, có một việc mà bạn thực sự không thể làm cho bọn trẻ, đó là các kỳ thi. Đến một lúc nào đó, con bạn sẽ phải vào phòng thi, ngồi tự làm bài của mình. Vậy bạn có thể làm gì để giúp chúng chuẩn bị cho thời điểm này? Bài viết này sẽ đưa ra một số ý tưởng.

 

Thành tích của con bạn không phải do bạn

 

Điều quan trọng cần nhớ là thành tích của con bạn trong các kỳ thi không phải do bạn. Nó không phản ánh vai trò của bạn theo bất kỳ cách nào. Nếu chúng chọn không học tập, đó là vấn đề của chúng, không phải của bạn (Chà, có thể nó cũng là vấn đề của bạn, nhưng không hoàn toàn là như vậy). Một trong những công việc quan trọng của chúng ta với vai trò làm cha mẹ đó là giúp con cái phát triển động lực bên trong của chính chúng. Đó là năng lực để  làm những việc chúng muốn làm, chứ không phải vì người khác nói với chúng rằng chúng phải làm như vậy. Trông chừng từng chút con bạn để bảo chúng sửa đổi và chỉ từng chút sẽ KHÔNG giúp chúng phát triển động cơ bên trong của chính mình.

 

Tuy nhiên, hoàn toàn hợp lý khi giúp con bạn suy nghĩ thấu đáo về hậu quả nếu thất bại, chẳng hạn như: Phải học lại từ một năm học trở lên; hoặc không thể đỗ trường đại học chúng muốn, hay học khoa chúng chọn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là giúp chúng nhận thức được những gì có thể xảy ra, chứ không phải buộc chúng phải học tập theo một lộ trình khác.

 

Hãy nhớ rằng: bạn muốn con bạn phát triển động lực học tập cho chính bản thân con.

 

Phát triển thói quen học tập

 

Trước hết, điều quan trọng cần nhớ là việc học không bắt đầu vào thời điểm có các kỳ thi lớn. Giống như phát triển tính tự  lập , nó là một quá trình liên tục. Nó bắt đầu khi con bạn học những bài đánh vần lần đầu tiên, hoặc có bài tập về nhà để làm, và tiếp tục trong suốt cuộc đời đi học của chúng. Cách tiếp cận mà bạn thực hiện để con bạn làm bài tập về nhà sẽ giúp xác định cách chúng phát triển các kỹ năng học tập.

 

Không ai kỳ vọng một đứa trẻ sáu tuổi có thể tự giác làm bài tập về nhà và không cần ai hỗ trợ. Tương tự, bài tập về nhà của chúng là dành cho chúng, không phải cho bạn. Sự hỗ trợ và khuyến khích của bạn là quan trọng, nhưng nếu bạn làm điều đó cho chúng, nhà trường sẽ không biết chúng có đang gặp khó khăn hay không. Điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng và duy trì nó trong suốt quá trình học tập ở trường.

 

Điều quan trọng là phát triển một chiến lược hỗ trợ việc học tập phù hợp với bạn và con bạn, nhưng ít nhất nó cần: Giúp con bạn hình thành thói quen tự học hiệu quả;  để bạn có thể theo sát việc học của con mình và trợ giúp nếu chúng cần. Điều này có thể là từ kiến ​​thức của riêng bạn, hoặc lời khuyên về cách học, hoặc thậm chí là một lời nhắn cho nhà trường để giải thích con bạn đang gặp vấn đề ở đâu.
 

Hãy nhớ rằng: Hỗ trợ và khuyến khích = tốt. Làm bài thay con = xấu.

 

Giúp con bạn sửa đổi

 

Tiếp theo, hãy để chúng tôi giả định rằng con bạn đã hình thành thói quen tự học tốt, và thường nói cho bạn biết nếu chúng có bất kỳ vấn đề gì. Bạn có thể làm gì để hỗ trợ con khi chúng đứng trước các kỳ thi, dù ở trường hay các hoạt động ngoại khóa? Trang này sẽ cung cấp cho bạn một số ý tưởng hữu ích về thực hành tốt để ôn thi. Thứ hai, có thể hữu ích nếu bạn hỏi con bạn xem chúng có muốn bạn hỗ trợ gì trước các kỳ thi. Ví dụ: chúng có thể muốn bạn ở cùng để trao đổi bài, đưa chúng đến trường để học thêm, hoặc cung cấp bất kỳ thứ gì chúng cần, hoặc thậm chí giúp họ lập một kế hoạch ôn tập thực tế không? Bạn nên chọn thời điểm để trao đổi với con mình và đảm bảo rằng chúng không coi đó là lúc bạn cằn nhằn muốn chúng sửa đổi mà là cơ hội để chúng nói ra những điều chúng cần ở bạn. 

 

Thứ ba, bạn cần đảm bảo rằng bạn cho chúng một môi trường phù hợp để học tập. Điều đó không có nghĩa là bạn nên biến ngôi nhà của mình thành một thư viện, với phần lớn thời gian mọi người đều phải yên lặng. Tuy nhiên, bạn có thể cần phải đảm bảo rằng những đứa em ồn ào và hay gây rối phải chơi ở xa, hoặc ít nhất là luôn bận rộn và yên tĩnh trong hầu hết thời gian trong ngày. Cho chúng chơi ở những ngôi nhà khác có thể là một lựa chọn tốt, cũng có thể nhờ ông bà hoặc các lựa chọn khác nào đó để chăm sóc chúng. Đưa các em bé hơn đi chơi có thể khiến anh chị chúng cảm thấy bị lép vế, vì vậy tốt hơn hết là bạn nên tránh điều này nếu có thể.

 

Thứ tư, đảm bảo rằng chúng đang tự chăm sóc bản thân. Có thể là điều dễ hiểu nếu như bạn đang học mà quên ăn. Với việc cha mẹ đi làm, nhiều thanh thiếu niên có thể quen với việc tự nấu ăn, nhưng những khoảng thời gian ôn tập có thể là lúc chúng dễ bỏ mất thói quen này. Cố gắng đảm bảo rằng con bạn có một bữa ăn đầy đủ mỗi ngày và chúng đang ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

 

Điều quan trọng nữa là đảm bảo rằng con bạn ngủ đủ giấc và vận động nhiều. Bạn có thể cần phải dẫn dắt bằng ví dụ ở đây, và đưa họ đi dạo hoặc đạp xe, hoặc đến bể bơi, để họ nghỉ học.

 

Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả những điều trên đều không giúp con bạn thi tốt?

 

Câu hỏi đáng giá ngàn vàng: điều gì sẽ xảy ra nếu con bạn trượt một hoặc nhiều kỳ thi, cho dù chúng (và bạn) đã nỗ lực đến thế nào?

 

Khi đó, chúng phải tìm ra những gì cần làm tiếp theo.

 

Có thể có một số lựa chọn khá đơn giản, tùy thuộc vào thời gian thất bại của chúng:

 

Chúng có thể học lại năm đó, ở cùng trường hoặc ở trường khác. Chúng có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo, trong khi tiếp tục học một hoặc nhiều môn học với mục đích thi lại vào cuối năm. Đơn giản là chúng có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo, tùy thuộc vào chúng đã thất bại kỳ thi nào? Các lựa chọn này sẽ tùy thuộc vào trường học hoặc trường đại học, và bạn nên khuyến khích con mình đến và nói chuyện với (các) giáo viên của chúng về các lựa chọn càng sớm càng tốt. Nếu cần, bạn cũng có thể đi, nhưng hãy khuyến khích con bạn tích cực tham gia vào cuộc trò chuyện: suy cho cùng, bạn đang thảo luận về cuộc sống của chúng trong những năm tới.

 

Cũng có thể thảo luận về các lựa chọn cấp tiến hơn: có thể là thay đổi hoàn toàn hướng đi, chẳng hạn như xem xét các chương trình học nghề kết hợp học kiến thức. Có thể là việc học với sách vở không phù hợp với họ, và một giải pháp thay thế sẽ tốt hơn.

 

Hãy nhớ rằng: một thanh thiếu niên sẽ rất dễ tập trung vào những gì trước mắt mà không nghĩ xem nó có phù hợp với chúng hay không. Thi trượt là cơ hội để đánh giá lại những gì chúng muốn làm.


Thất bại như một dấu hiệu của một cái gì đó khác

 

Không phải ai cũng biết việc thi trượt có thể là một triệu chứng của một vấn đề lớn hơn, đặc biệt là một khó khăn trong học tập chưa được chẩn đoán ví dụ  như chứng khó đọc. Thay vì cho rằng con bạn chỉ đơn giản là không học tập đủ chăm chỉ, bạn nên thảo luận về những vấn đề và khó khăn mà chúng đã gặp trong năm: chẳng hạn như chúng có gặp khó khăn trong việc đọc hết danh sách các cuốn sách hoặc cảm thấy khó hiểu một số các khái niệm mà không có lý do rõ ràng?
 

Nếu vậy, chúng có thể cần trợ giúp thêm và bạn nên thảo luận vấn đề này với trường học hoặc trường cao đẳng.

 

Nguồn: Supporting Children Through Exams - Skills You Need

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần