` Những điều cần biết trong năm đầu đời của trẻ - MaCi Care MaCi Care

22 tháng 11, 2022

0

HỌC LÀM CHA MẸ

Những điều cần biết trong năm đầu đời của trẻ

  • Share on Facebook
  • Copy link
Những điều cần biết trong năm đầu đời của trẻ

     Có lẽ điều khía cạnh quan trọng nhất của việc nuôi dạy con cái chính là hiểu về chúng. Điều đó không có nghĩa là hiểu tất cả những gì chúng nói mà là hiểu hành vi của chúng và lý do tại sao điều đó xảy ra. Chỉ khi đó, bạn mới có thể giải quyết tận gốc các vấn đề. Nhiều sách và trang web về nuôi dạy con cái sẽ cho bạn lời khuyên về những việc cần làm đối với một vấn đề cụ thể, ví dụ như giấc ngủ, ăn uống hay tập ngồi bô. Tất nhiên bạn phải ứng phó với hành vi. Nhưng chìa khóa của một giải pháp lâu dài là hiểu tại sao vấn đề đang xảy ra, để bạn có thể ngăn chặn nó tái diễn.


Bài này cung cấp một số ý tưởng để giúp bạn hiểu con bạn và tăng động lực của bạn trong cuộc sống gia đình.

 

Trọng tâm của vấn đề

 

Ba câu hỏi chính: Nhà tâm lý học trẻ em Tanya Byron, trong cuốn sách “Your Child, Your Way”, nói rằng trong việc giải quyết các vấn đề về hành vi ở trẻ em, có ba câu hỏi cần được trả lời:

 

Vấn đề là gì?

Bạn làm gì với vấn đề đó?

Ngay từ đầu, tại sao nó lại là một vấn đề?

 

Câu hỏi thứ ba có lẽ là cốt lõi của việc nuôi dạy con cái. Nhiều lời khuyên dường như bắt đầu từ quan điểm rằng sẽ có “cách đúng đắn” và “giải pháp” để nuôi dạy con cái. Nhưng lời khuyên của Tanya Byron lại đi theo một hướng khác: mỗi đứa trẻ đều là một cá thể, và bạn phải tìm hiểu sâu sắc đứa trẻ đó với tư cách là một con người và cũng như một thành viên của gia đình.


Nói cách khác, bạn cần hiểu con bạn, và cả chính bạn, và lý do tại sao bạn phản ứng theo những cách nhất định với một số kích thích nhất định.

 

“Lời tiên tri tự hoàn thành” hay “Tầm quan trọng của nhãn mác”

 

Có thể rất dễ dàng gán cho con bạn là một “vấn đề”:

 

“Hành vi của con trai/ con gái tôi luôn rất tệ, tôi không biết phải làm gì”.

"Con trai/ con gái tôi chỉ đáng lo sợ khi ở gần những đứa trẻ khác".

 

Một khi bạn đã bắt đầu nghĩ về con mình như thế này, bạn sẽ dần bắt đầu chỉ nhìn thấy kiểu hành vi đó. Bằng cách nào đó, bạn bỏ lỡ bất kỳ hành vi yêu thương, tươi cười hoặc tương tác dễ chịu khác với những đứa trẻ khác. Bạn trở nên căng thẳng khi xuất hiện tình huống đáng lo về hành vi của con bạn. Tiếp theo, điều đó sẽ tự ảnh hưởng đến con bạn một cách bộc phát, con bạn cũng trở nên căng thẳng và từ đó chúng sẽ có nhiều khả năng cư xử sai. Nó được gọi là “lời tiên tri tự hoàn thành”: bạn tin rằng con mình sẽ cư xử tồi tệ, vì vậy bạn hành động theo cách mà điều này sẽ xảy ra, hoặc bạn sẽ thấy nó xảy ra.


Hãy nhớ rằng: THÁI ĐỘ thúc đẩy TƯ TƯỞNG, điều này thúc đẩy CẢM GIÁC, từ đó thúc đẩy HÀNH VI. Điều này có tác dụng cả tích cực và tiêu cực.

 

Tầm quan trọng của sự chú ý

 

Trẻ em thích được chú ý. Đây là một lời nói sáo rỗng, nhưng nó cũng là một lý do: bởi vì nó là sự thật. Điều đó cũng có nghĩa là trẻ sẽ làm những gì chúng cần làm để thu hút sự chú ý của bạn. Nếu bạn không chú ý khi chúng cư xử tốt và ngay lập tức dạy dỗ khi chúng bắt đầu cư xử sai, thì chúng sẽ ngày càng cư xử sai . Nói cách khác, phản ứng của bạn - được kích hoạt bởi cảm xúc, suy nghĩ và thái độ của bạn - thực sự là điều thúc đẩy hành vi của con bạn. Một chút tâm lý học …

 

Bạn cảm thấy thế nào về con mình và về cách nuôi dạy con cái có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm thời thơ ấu của chính bạn, những gì đã xảy ra trong cuộc sống của bạn kể từ đó, lòng tự trọng tổng thể của bạn và bất kỳ điều gì khác đang diễn ra trong cuộc sống của bạn, bao gồm công việc của bạn đang diễn ra như thế nào, các mối quan hệ của bạn với những người khác .v.v. Điều này là hoàn toàn bình thường. Nhưng điều này cũng quan trọng, con bạn không cần phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ điều gì trong số những điều trên. Tất cả chúng ta đều biết điều này về mặt nhận thức, nhưng có thể thực sự khó để phân biệt những gì khác đang diễn ra với cách bạn tương tác với con mình. Tuy nhiên, điều thực sự quan trọng là hãy cố gắng phân biệt chúng. Trẻ em thường đóng vai trò là “thước đo cảm xúc” trong một gia đình. Chúng sẽ cảm nhận và hành động theo cảm xúc của người lớn, nhiều cảm xúc trong số đó có thể không được những người lớn có liên quan thừa nhận. Nếu bạn căng thẳng và không hài lòng về điều gì đó, con bạn cũng sẽ căng thẳng và không vui mà không hiểu tại sao. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hành vi của chúng, đặc biệt nếu chúng còn quá nhỏ để thể hiện cảm xúc của mình bằng lời.

 

Nói cách khác: Hãy nhớ rằng bạn là người lớn. Trước khi bạn bắt đầu nổi giận với con mình, hãy tự hỏi bản thân xem điều gì khác đang diễn ra trong gia đình khiến con bạn mà trẻ đang phản ứng, có thể bao gồm cả những thay đổi trong công việc của người lớn, mối quan hệ của người lớn, anh chị em mới và sự ra đi của người thân và cả nhiều lý do khác nữa. Trên hết, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và thư giãn. Lo lắng sẽ chỉ khiến bạn và đứa trẻ thêm căng thẳng.

 

Sự phát triển trong những năm chập chững biết đi

 

Từ khoảng một tuổi đến ba hoặc bốn tuổi, những năm được mô tả là “những năm chập chững biết đi”, sự thay đổi xảy ra với trẻ là rất lớn. Trong suốt khoảng thời gian đó: Trẻ em đi từ trạng thái nằm yên một chỗ (nhiều bé không bò hay di chuyển cho đến hơn một tuổi) sang chạy xung quanh, leo trèo, nhảy nhót, v.v. Các kỹ năng vận động thô của chúng thay đổi và phát triển đáng kể. Các kỹ năng vận động tốt hơn của chúng của chúng cũng phát triển. Chúng đi từ những đứa trẻ muốn cầm thìa nhưng không thể làm được gì nhiều thành những đứa trẻ có thể vẽ, tô và đặt thứ gì đó vào vị trí nhất định. Chúng phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ, bằng cả lời nói và sự hiểu biết. Chúng bắt đầu hiểu nguyên nhân và kết quả, điều này có thể dẫn đến việc chúng dành mất hàng giờ đồng hồ để bật và tắt đèn, hoặc nhấn các nút trên một món đồ chơi điện tử để tạo ra tiếng ồn nhất định, và điều này cũng dẫn đến việc học theo kiểu 'thử-và-sai'. Chúng bắt đầu chú ý đến những đứa trẻ và người lớn khác, trước tiên thông qua việc chơi cùng nhau và sau đó là thông qua sự tương tác chân thực. Chúng bắt đầu hiểu rằng các hành động sẽ gây ra phản ứng và sẽ làm những điều để khiến người lớn cười, hoặc la hét và bị bắt dừng lại. Bằng việc khiến người khác chú ý đến người khác, chúng nhận ra rằng chúng  là một cá thể nhân.
 

Não của trẻ mới biết đi vẫn đang phát triển

 

Cho dù bạn muốn trẻ hiểu những gì bạn đang nói bao nhiêu chăng nữa, chúng hầu như không có khả năng xử lý một lượng lớn thông tin. Do đó, không đáng để dành bất kỳ khoảng thời gian nào để thảo luận về vấn đề hành vi với chúng. Chúng sẽ không thể tiếp nhận nó. Đồng thời với tất cả sự thay đổi này, trẻ mới biết đi cũng nhận thức được thế giới của người lớn và những gì người lớn có thể làm. Điều này, đối với nhiều trẻ em, là vô cùng gây thất vọng. Các em biết mình muốn làm gì, nhưng các kỹ năng phát triển của các em vẫn chưa đủ, và nhiều em cũng chưa có đủ ngôn ngữ để giải thích vấn đề với người lớn. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi những năm chập chững biết đi gắn liền nổi tiếng với những cơn giận dữ. Thế giới, đối với những đứa trẻ mới biết đi, chắc hẳn là vô cùng khó hiểu, gây ngạc nhiên và khiến chúng bực bội. Là cha mẹ của một đứa trẻ mới biết đi, bạn nên ghi nhớ điều này càng nhiều càng tốt. Nó sẽ giúp bạn hiểu một số khó khăn và vấn đề của chúng của họ, đồng thời bao dung và thông cảm hơn cho chính các bạn.

 

Nguồn: Understanding Toddlers and Young Children - Skills You Need

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần