` Làm thế nào để đối phó với căng thẳng và lo lắng khi nuôi dạy con cái? - MaCi Care MaCi Care

20 tháng 11, 2022

0

HỌC LÀM CHA MẸ

Làm thế nào để đối phó với căng thẳng và lo lắng khi nuôi dạy con cái?

  • Share on Facebook
  • Copy link
Làm thế nào để đối phó với căng thẳng và lo lắng khi nuôi dạy con cái?

     Các bậc cha mẹ, đặc biệt là những bậc cha mẹ lần đầu có con mà ở nhà cảm thấy lo lắng về mọi thứ. Từ việc con của họ có đang ngủ quá nhiều hay ăn đủ cữ chưa, đến việc nếu chúng quấy khóc quá, mọi việc dù nhỏ nhặt cũng có thể là một vấn đề rất lớn khi bạn mới làm cha mẹ. Thật may, nỗi lo lắng về việc nuôi dạy con cái này thường biến mất hoặc ít ra sẽ trở nên tốt hơn theo thời gian nhất là khi cha mẹ có nhiều kinh nghiệm hơn với con của họ, đặc biệt là khi họ có thêm con.

 

Nguyên nhân phổ biến

 

Một số cha mẹ vẫn tiếp tục lo lắng và cảm thấy căng thẳng về mọi thứ, chẳng hạn như nếu con họ:

 

• Có đáp ứng các cột mốc phát triển đúng thời hạn không?

• Dành quá nhiều thời gian ở nhà trẻ và ít được ở nhà

• Có đủ bạn bè không?

• Môi trường chúng tiếp xúc có quá nhiều hóa chất, chẳng hạn như BPA, các chất hoá học, VOC, thủy ngân hoặc khói thuốc

• Đạt điểm đủ tốt

• Có chơi giỏi môn thể thao nào không?

• Không ăn thức ăn bổ dưỡng và thừa cân

• Đang bị bắt nạt ở trường

 

Và với tất cả những gì họ tìm hiểu trên Internet, các bậc cha mẹ thậm chí còn lo lắng về quyết định đưa con mình đi tiêm chủng và bảo vệ chúng khỏi các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin.

 

Những nỗi lo lắng khác

 

Tất nhiên, bất kỳ vấn đề nuôi con nào cũng có thể trở thành nguyên nhân của sự lo lắng trong việc nuôi dạy con cái. Từ một đứa trẻ mẫu giáo bắt đầu thức dậy vào nửa đêm đến một đứa trẻ mới biết đi không muốn được dạy cách ngồi bô. Tuy đây là những vấn đề bình thường trong việc nuôi dạy con cái mà nhiều người trong chúng ta phải đối mặt vào lúc này hay lúc khác, nhưng sự lo lắng thường xuất hiện khi cha mẹ bắt đầu nhận thấy rằng vấn đề sẽ không bao giờ được giải quyết. Khi cha mẹ bắt đầu có suy nghĩ như thế, có thể thấy họ đang căng thẳng và lo lắng ra sao, đặc biệt họ nghĩ mình sẽ không bao giờ được ngủ trọn giấc vào ban đêm nữa hay con cái chuẩn bị đi mẫu giáo mà vẫn chưa tập cho chúng cách ngồi bô.  Ngoài ra, có những việc nuôi dạy con cái thường dẫn đến một số lo lắng như đái dầm, thường xuyên cáu kỉnh và kén ăn.

 

Bên cạnh những vấn đề nuôi dạy con cái phổ biến thì một nỗi lo lắng lớn khác đó chính là tiền bạc. Trong thời gian dài, các bậc cha mẹ chỉ đơn giản lo lắng là liệu họ có tiết kiệm đủ để cho con vào một trường đại học tốt hay không. Thời nay ngày càng có nhiều cha mẹ lo lắng về việc gìn giữ nhà cửa của họ không bị tịch thu hay thậm chí là duy trì hoặc kiếm việc làm. Đối với nhiều bậc cha mẹ, nỗi lo về kinh tế và tiền bạc cũng đủ làm cho họ lo lắng về tương lai con cái. Liệu khi chúng lớn lên sẽ có công ăn việc làm và nghề nghiệp ổn định để có thể tự mình nuôi dạy những đứa con không?

  

Chiến lược giúp bạn đối phó

 

Nhằm giúp bạn đối phó với căng thẳng và lo âu trong việc nuôi dạy con cái, điều quan trọng cần nhớ là mọi cha mẹ đều nghĩ về những điều này và thậm chí lo lắng về chúng hết lúc này tới lúc khác, bất kể con cái họ thông minh đến mức nào, chúng có bao nhiêu tiền, hoặc tương lai của chúng tươi sáng như thế nào. Lo lắng cho con cái và tương lai của chúng không phải là một điều gì mới mẻ. Cuốn sách Anxious Parents: A History of Modern Childrearing describes pollsmô tả các cuộc khảo sát vào những năm 1930 cho thấy các bậc cha mẹ xếp hạng danh sách những lo lắng của mình khá dài và cho rằng thế kỷ 20 là "thế kỷ lo lắng về con cái và sự phù hợp của chính các bậc làm cha mẹ".

 

Tuy vậy, chúng ta vẫn chưa thoát ra khỏi vòng xoáy lo lắng về việc nuôi dạy con cái trong thế kỷ 21. Bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ và cố gắng trở thành cha mẹ bớt lo lắng, căng thẳng hơn bằng cách:

 

Nói chuyện với người bạn đời nhiều hơn, đặc biệt về những điều bạn đang lo lắng cũng như những vấn đề hàng ngày giúp bạn kiểm soát được chính mình trước khi bắt đầu lo lắng về chúng.

 

• Nói chuyện với những bậc cha mẹ khác, chẳng hạn như bạn bè và các thành viên trong gia đình về việc nuôi dạy con cái mà bạn đang đối mặt và những việc khiến bạn lo lắng. Đặc biệt điều này quan trọng đối với những người cha hiếm khi chia sẻ chuyện này với bạn bè hoặc những ông bố khác. Thật sự sẽ rất hữu ích nếu chúng ta biết được những người khác cũng đang trải qua những điều tương tự và có cùng chung nỗi lo lắng với chúng ta.

 

• Nhận sự hỗ trợ từ các chuyên gia, chẳng hạn từ bác sĩ nhi khoa đối với những việc nuôi dạy con cái mà bạn không cảm thấy tự tin khi tự mình giải quyết hoặc không thấy có tiến triển tốt hơn, cho dù đó là việc tập ngồi bô, liên quan đến giấc ngủ hay trẻ mới biết đi.

 

• Tự chăm sóc bản thân thật tốt bằng cách ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc và tập thể dục, nhất là khi bạn thấy lo lắng và căng thẳng nhiều hơn.

 

Xem xét tìm sự giúp đỡ chuyên nghiệp cho bản thân từ bác sĩ, nhà tâm lý học hay bác sĩ tâm thần nếu căng thẳng và lo lắng đang gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, kéo dài khiến bạn khó ngủ hay khó tập trung vào các công việc hàng ngày.

 

Quan trọng hơn cả bạn nên nhớ là không có công thức kỳ diệu nào để nuôi dạy con cái thành công. Con bạn có thể là người nổi tiếng nhất, thông minh nhất trường hoặc là một vận động viên ngôi sao nhưng điều đó không có nghĩa là chúng lớn lên sẽ hạnh phúc hơn, ít gặp rắc rối hơn hay thành công hơn bất kỳ đứa trẻ nào khác. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là nuôi dạy con cái mình sao cho chúng cảm thấy được yêu thương, hạnh phúc và khỏe mạnh, đồng thời phát triển sự tự tin cách tốt nhất để chúng tự xây dựng cuộc đời dựa những điểm mạnh và sở thích của mình.

 

Nguồn: How to Cope With Parenting Stress and Anxiety - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần