` Làm thế nào để tự tin hơn? - MaCi Care MaCi Care

16 tháng 11, 2022

0

KIẾN THỨC HỮU ÍCH

Làm thế nào để tự tin hơn?

  • Share on Facebook
  • Copy link
Làm thế nào để tự tin hơn?

     Tự tin là cảm giác tin tưởng vào khả năng, phẩm chất và sự phán đoán của bản thân. Nghiên cứu cho thấy rằng sự tự tin rất quan trọng đối với sức khỏe và cảm nhận hạnh phúc tâm lý. Chúng ta cùng tìm hiểu làm thế nào để tự tin hơn và những lợi ích mang lại từ việc nâng cao lòng tin và niềm tin vào bản thân.

 

Sự tự tin là gì?

 

Sự tự tin là đề cập đến cảm giác chung về niềm tin và sự tin tưởng vào khả năng kiểm soát cuộc sống của bạn hay một tình huống cụ thể nào đó. Ví dụ, bạn có thể rất tự tin trong một lĩnh vực chuyên môn này nhưng lại cảm thấy thiếu tự tin trong các lĩnh vực khác. Có một mức độ tự tin đúng đắn sẽ giúp bạn trở nên thành công hơn trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình. Chẳng hạn, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tự tin có xu hướng đạt được nhiều thành tích hơn về mặt học tập.

 

Sự tự tin cũng đóng vai trò tạo động lực trong việc đuổi mục tiêu của bạn. Các nghiên cứu cho thấy có mối tương quan giữa mức độ tự tin cao với động lực gia tăng của các vận động viên để luyện tập môn thể thao mà họ lựa chọn. Mức độ tự tin của bạn thậm chí còn ảnh hưởng đến cách bạn thể hiện bản thân trước người khác.

 

Làm thế nào để tự tin hơn

 

Thật may mắn là có một số cách có thể giúp bạn gia tăng sự tự tin nơi bản thân. Cho dù bạn thiếu tự tin trong một lĩnh vực cụ thể hay cố gắng để tự tin về bất cứ điều gì, thì những phương pháp gia tăng sự tự tin bên dưới có thể giúp ích cho bạn.
 

Ngừng so sánh bản thân với người khác

 

Bạn có so sánh diện mạo của mình với những người bạn theo dõi trên Instagram không? Hay bạn so sánh mức lương của mình với những gì bạn bè của bạn kiếm được. Thuyết so sánh xã hội giải thích rằng việc so sánh là tự nhiên. Tuy nhiên nó không có khả năng giúp gia tăng sự tự tin nơi bạn. Thậm chí nó còn có tác dụng ngược lại.

 

Năm 2018 một nghiên cứu công bố trên tạp chí Personality and Individual Differences đã tìm thấy có mối liên hệ trực tiếp giữa sự ghen tỵ và cách bạn cảm nhận về bản thân. Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng khi ai đó so sánh mình với người khác, họ đã trải qua sự ghen tị. Càng ghen tị họ càng cảm thấy tồi tệ hơn về chính mình. Làm thế nào để xây dựng sự tự tin khi nhận thấy bạn đang có sự so sánh? Trước tiên, hãy nhắc nhở bản thân rằng làm như vậy sẽ không mang lại ích lợi gì. Mọi người đều đang chạy trong cuộc đua của chính mình và cuộc sống không phải là một cuộc cạnh tranh.

 

Khi bạn đang cảm thấy ghen tị với cuộc sống của người khác thì việc tự ghi nhận những ưu điểm và thành công của bản thân sẽ hữu ích hơn.. Viết nhật ký về lòng biết ơn giúp bạn nhìn lại những khía cạnh trong cuộc sống mà bạn được ban phước. Điều này giúp bạn tập trung vào cuộc sống của chính mình hơn là cuộc sống của người khác.

 

Kết thân với những người tích cực

 

Hãy dành chút thời gian và nghĩ về cách bạn bè làm cho bạn cảm thấy như thế nào. Họ đề cao bạn hay họ hạ thấp bạn ? Họ có thường xuyên phán xét bạn, hay họ chấp nhận bạn như chính bản thân bạn không? Những người mà bạn dành thời gian cho họ có khả năng ảnh hưởng đến suy nghĩ và thái độ của bạn về bản thân mình, nó tác động nhiều hơn bạn nghĩ. Vì vậy, hãy chú ý đến cách người khác khiến bạn cảm thấy như thế nào. Nếu bạn thấy bản thân tồi tệ sau khi đi chơi với một người nào đó, có lẽ đã đến lúc bạn nên nói lời tạm biệt họ. Thay vào đó, hãy hoà mình với những người yêu thương và muốn điều tốt nhất cho bạn. Tìm những người sống tích cực và giúp bạn xây dựng sự tự tin. Sự tự tin và thái độ tích cực luôn đi đôi với nhau.

 

Hãy chăm sóc cơ thể của bạn

 

Thật khó để thấy hài lòng về bản thân nếu bạn đang ngược đãi nó. Nếu bạn thực hành tự chăm sóc bản thân, nghĩa là bạn đang làm điều gì đó tích cực cho tâm trí, thể chất và tinh thần của mình, và kết quả là tự nhiên bạn sẽ thấy tự tin hơn.

 

Dưới đây là một số phương pháp tự chăm sóc bản thân giúp bạn tự tin hơn:

 

• Chế độ ăn uống: Ăn uống lành mạnh sẽ mang đến nhiều lợi ích, bao gồm mức độ tự tin và lòng tự trọng cao hơn. Khi bạn cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn, mạnh mẽ hơn và tràn đầy năng lượng hơn, kết quả là cảm thấy bản thân tốt hơn.

 

• Tập thể dục: Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng tập thể dục giúp nâng cao sự tự tin. Ví dụ, năm 2016 một nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên cải thiện hình ảnh cơ thể của người tham gia. Và khi hình ảnh cơ thể của họ được cải thiện, họ cảm thấy tự tin hơn.

  

• Thiền: Không chỉ là một phương pháp thực hành thư giãn, thiền định có thể giúp tăng cường sự tự tin theo nhiều cách. Thứ nhất, nó giúp bạn nhận ra và chấp nhận bản thân. Thiền cũng dạy bạn ngừng nói chuyện tiêu cực và ngưng tham gia vào những cuộc tán gẫu không giúp ích cho tinh thần, làm ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn.

 

• Giấc ngủ: Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn. Ngược lại, ngủ đủ giấc tác động đến tính cách tích cực, bao gồm sự lạc quan và lòng tự trọng.

 

Chăm sóc bản thân là một phần quan trọng giúp bạn cảm thấy tự tin. Hãy cam kết rằng bạn đang nhận được những gì bạn cần để cảm thấy hài lòng về bản thân và khả năng của mình.

 

Đổi xử tốt với bản thân

 

Lòng trắc ẩn đối với bản thân bao gồm việc đối xử tử tế với bản thân khi mắc sai lầm hay khi gặp thất bại. Nó cho phép bạn trở nên linh hoạt hơn về mặt cảm xúc và giúp bạn điều chỉnh tốt hơn những cảm xúc đầy thử thách, gia tăng sự kết nối với bản thân và với những người khác.

 

Một nghiên cứu năm 2015 cho rằng lòng trắc ẩn đối với bản thân liên quan tới sự tự tin. Vì vậy, khi bạn ở trong một tình huống khó khăn, hãy nhận ra rằng đôi khi sự không hoàn hảo hoặc thiếu sót cũng là một phần của con người. Cố gắng hết sức để điều chỉnh những trải nghiệm này với lòng trắc ẩn đối với bản thân.

 

Thực hành việc độc thoại tích cực

 

Việc tự chỉ trích bản thân một cách tiêu cực có thể hạn chế khả năng và làm giảm sự tự tin của bạn. Tránh tự thuyết phục tiềm thức của bạn rằng bạn "không thể xử lý" một cái gì đó hoặc nó "quá khó" và bạn "thậm chí không nên cố gắng." Nhưng khi thực hành độc thoại tích cực sẽ giúp nuôi dưỡng lòng trắc ẩn đối với bản thân, vượt qua sự thiếu tự tin và chấp nhận những thử thách mới.

 

Trong dịp sắp tới khi bạn bắt đầu nghĩ rằng mình không phải lên tiếng trong một cuộc họp hoặc thật quá khó để giải quyết vấn đề, lúc này hãy nhắc nhở bản thân rằng không phải lúc nào suy nghĩ của bạn cũng chính xác. Sau đó hãy tìm cách biến những suy nghĩ đó thành những lời tích cực hơn.

 

Dưới đây là một số ví dụ về thách thức của độc thoại bi quan và điều chỉnh suy nghĩ của bạn trở nên tích cực hơn:

 

• "Tôi không thể xử lý việc này" hoặc "Điều này là không thể" trở thành "Tôi có thể làm việc này" hoặc "Tất cả những gì tôi phải làm là cố gắng."

 • "Tôi không thể làm bất cứ điều gì đúng" trở thành "Tôi có thể làm tốt hơn vào lần sau" hoặc "Ít nhất tôi đã học được điều gì đó."

 • "Tôi ghét nói trước đám đông" trở thành "Tôi không thích nói trước đám đông" và "Mọi người đều có điểm mạnh và điểm yếu."

 

Đối mặt với những nỗi sợ

 

Hãy dừng lại mọi việc cho đến khi bạn cảm thấy tự tin hơn, chẳng hạn như hẹn hò với ai đó hoặc đề bạt thăng chức. Một trong những cách tốt nhất để xây dựng sự tự tin của bạn trong những tình huống này là đối mặt trực tiếp với nỗi sợ của bạn. Hãy tập đối mặt với nỗi sợ mà bắt nguồn từ sự thiếu tự tin của bạn. Nếu bạn sợ mình bị xấu hổ hoặc nghĩ rằng mình sẽ làm mọi việc rối tung lên, hãy cứ thử xem sao. Một chút nghi ngờ bản thân thậm chí có thể giúp cải thiện năng suất. Hãy tự nói với bản thân rằng đó chỉ là một thử nghiệm và xem điều gì sẽ xảy ra.

 

Có thể bạn nhận ra là lo lắng một chút hoặc mắc một vài sai lầm sẽ không nghiêm trọng như bạn nghĩ. Và mỗi lần bạn tiến về phía trước, bạn càng có thêm niềm tin vào bản thân. Cuối cùng, điều này có thể giúp bạn tránh khỏi những rủi ro dẫn đến hậu quả tiêu cực lớn hơn.

 

Đặc điểm của những người tự tin

 

Khi mục tiêu của bạn là trở nên tự tin hơn, nó sẽ hữu ích nếu bạn hiểu các đặc điểm của người tự tin và người tự ti. Dưới đây là một số khác biệt giữa dạng người.

 

Người tự tin

 

·         Vui mừng khi người khác thành công

·         Cởi mở

·         Lạc quan

·         Sẵn sàng chịu rủi ro

·         Tự mang lại niềm vui cho bản thân

·         Cương quyết

·         Luôn ở tâm thế học hỏi và trưởng thành

·         Thừa nhận lỗi sai

·         Chịu trách nhiệm

 

 Người tự ti

·         Đánh giá người khác và ganh tị với người khác

·         Bảo thủ

·         Bi quan

·         Sợ thay đổi

·         Che giấu sai sót

·         Do dự

·         Hành động như một người cái gì cũng biết (tự cao, tự mãn)

·         Bao biện

·         Đổ lỗi cho người khác

 

Lợi ích của sự tự tin

 

Tự tin vào bản thân là điều rất tốt. Nó nói lên rằng, tự tin góp phần mang lại nhiều lợi ích dù cho là ở nhà, tại nơi làm việc hay trong các mối quan hệ bản thân. Bên dưới là một số ảnh hưởng tích cực của sự tự tin:

 

 • Thực hiện tốt hơn: Thay vì lãng phí thời gian và năng lượng để lo lắng rằng bạn không đủ tốt, bạn nên tập trung sức lực để nỗ lực. Cuối cùng, bạn sẽ thực hiện tốt hơn khi thấy

tự tin.

 

Mối quan hệ lành mạnh hơn: Tự tin không chỉ tác động đến cách bạn cảm nhận về bản thân mà còn giúp bạn hiểu và yêu người khác hơn. Nó cũng cho bạn sức mạnh để rời bỏ một mối quan hệ nếu bạn không nhận được những gì bạn muốn hoặc xứng đáng được nhận.

 

• Cởi mở để thử những điều mới: Khi bạn tin tưởng vào bản thân, bạn sẽ sẵn sàng thử những điều mới hơn. Cho dù bạn được đề bạt thăng chức hay đăng ký một lớp học nấu ăn, việc thể hiện bản thân sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn tự tin vào bản thân và khả năng của mình.

 

• Sự kiên cường: Tin tưởng vào bản thân giúp gia tăng sự kiên cường và khả năng vượt qua bất kỳ thử thách hay nghịch cảnh nào mà bạn phải đối mặt trong cuộc sống.

 

Tóm lại

 

Nâng cao sự tự tin tác động tích cực đến cuộc sống của bạn. Ngoài việc giúp bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân và khả năng của mình, tự tin góp phần thúc đẩy các mối quan hệ của bạn bền vững hơn và giúp bạn kiên cường hơn khi đối mặt với những căng thẳng.

 

Kết luận

 

Vào lúc này hay lúc khác, mọi người cũng phải đối mặt với các vấn đề về sự tự tin. May mắn thay, có một số điều bạn có thể thực hành giúp cảm thấy tự tin hơn. Trong nhiều trường hợp, học cách tỏ ra tự tin cũng giúp bạn tự tin hơn.

 

Đôi khi, kém tự tin là dấu hiệu về tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm hoặc lo âu. Nếu các vấn đề về sự tự tin gây trở ngại cho bạn trong công việc, đời sống xã hội hay trong học tập, nên xem xét nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần. Một nhà trị liệu giúp bạn hiểu rõ nan đề của bản thân hơn, đề xuất các phương pháp điều trị và sẽ cùng bạn phát triển các kỹ năng để xây dựng nơi bạn sự tự tin.

 

Nguồn: How to Be More Confident: 9 Tips That Work - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link

Lớp học liên quan

Khám phá các lớp học sắp diễn ra

Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần