` Lòng biết ơn giúp bạn hạnh phúc như thế nào? - MaCi Care MaCi Care

16 tháng 11, 2022

0

YÊU THƯƠNG TỰ THÂN

Lòng biết ơn giúp bạn hạnh phúc như thế nào?

  • Share on Facebook
  • Copy link
Lòng biết ơn giúp bạn hạnh phúc như thế nào?

     Chọn sống với lòng biết ơn là cách dễ thực hiện và hiệu quả giúp gia tăng cảm nhận hạnh phúc trong bạn. Có một mối liên hệ rõ ràng giữa lòng biết ơn và hạnh phúc. Trước tiên, hạnh phúc là gì? Khi chúng ta nghĩ về hạnh phúc, chúng ta thường nghĩ về nó một cách chủ quan là trạng thái an lạc, một cảm giác vui vẻ và hài lòng. Điều mà nhiều người có thể không nhận ra, hạnh phúc không chỉ là một cảm xúc hay cảm giác thoáng qua. Đó là về việc bạn cảm thấy tốt như thế nào và bạn hài lòng như thế nào với cuộc sống của mình. Nhà nghiên cứu tâm lý học tích cực Sonja Lyubomirsky, người đã giành được tài trợ cho nghiên cứu của mình về khả năng gia tăng hạnh phúc viên mãn, diễn tả những cảm xúc dương tính như niềm vui và cảm nhận hạnh phúc tích cực trong việc đo lường hạnh phúc. Hơn nữa, cô cũng tìm thấy hạnh phúc còn bao gồm cảm nhận sâu sắc về ý nghĩa, giá trị và mục đích sống. Tiến sĩ Amy E. Keller, PsyD, chuyên gia trị liệu về hôn nhân gia đình nhấn mạnh khía cạnh mục đích trong việc xây dựng hạnh phúc. Khi bạn cảm thấy vui vẻ, nhưng đồng thời bạn cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa, bạn sẽ trân trọng hơn những gì mình có. Bà nói, “Khi đề cập về hạnh phúc với thân chủ, tôi nhấn mạnh về cảm giác  sống có mục đích, được gắn kết,  gia tăng sự hài lòng và giá trị bản thân, hay chỉ đơn giản là cảm thấy vui vẻ cũng là một yếu tố thể hiện sự hạnh phúc! Lòng biết ơn giúp gia tăng hạnh phúc theo cách riêng của bản thân nó. "

 

Hãy cùng điểm qua những lợi ích tích cực của lòng biết ơn và làm thế nào giúp bạn thực hành lòng biết ơn trong cuộc sống hàng ngày.

 

Điều gì xảy ra với cơ thể chúng ta khi chúng ta biết ơn?

 

Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng lòng biết ơn có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe của chúng ta. Khi con người sống biết ơn và hài lòng về mọi thứ, sức khỏe thể chất của họ sẽ phản ánh điều đó. Họ thường có xu hướng siêng năng tập thể dục, ăn uống ngon hơn và chú trọng việc chăm sóc sức khỏe bản thân. Trong nhiều năm các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng việc giảm căng thẳng, giảm các cơn đau nhức và cải thiện hệ thống miễn dịch là hiệu quả của sự biết ơn. Ngay cả huyết áp trở nên tốt hơn và những tác động tích cực đến tim mạch cũng có liên quan đến lòng biết ơn. Lòng biết ơn cũng có tác động mạnh mẽ đến cảm nhận hạnh phúc tâm lý. Nó làm tăng lòng tự trọng, nâng cao cảm xúc tích cực và giúp chúng ta lạc quan hơn. Khi chúng ta cảm nhận hạnh phúc sâu sắc, cơ thể chúng ta sản sinh nhiều loại hormone có ích. Keller sẽ giải thích cụ thể hơn nó ích lợi như thế nào đối với cơ thể của chúng ta.
 

Trải nghiệm lòng biết ơn sẽ kích hoạt chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, chất mà liên kết đến niềm vui, và chất serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng của chúng ta. Nó cũng giúp tác động đến não bộ tiết ra oxytocin, một loại hormone tạo nên những cảm giác như niềm tin và bao dung, thúc đẩy các mối liên kết xã hội và cảm giác được kết nối. - AMY E. KELLER, PSYD.

 

Làm thế nào để thực hành lòng biết ơn?

 

Cũng giống như các khối cơ bắp, khi bạn thực hành lòng biết ơn thường xuyên hơn, bạn sẽ nhận ra những tác dụng hữu ích của nó

 

01. Học hỏi từ người Scandinavians

 

Theo kết quả xếp hạng được công bố trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (World Happiness Report) của Liên Hiệp Quốc, năm 2018 và 2019,  Phần Lan có chỉ số hạnh phúc xếp vị trí thứ nhất trên thế giới. Hãy thử nghĩ xem tại sao người dân đến từ Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Iceland thường đứng đầu trong danh sách những người hạnh phúc nhất trên thế giới. Báo cáo của Liên Hợp Quốc là một cuộc khảo sát về mức độ hạnh phúc của 156 quốc gia trên thế giới. Bảng xếp hạng dựa trên đánh giá  của người tham gia về cuộc sống của chính họ.

 

Hơn nữa, chính người dân Scandinavia cũng đang thể hiện mức độ hạnh phúc của họ, rõ ràng là nó khá cao. Họ đánh giá cao những gì đang vận hành trong xã hội của họ, một xã hội mà trong đó nền kinh tế được bảo vệ và các tổ chức xã hội không chỉ hỗ trợ cho số ít người dân mà hầu như là tất cả mọi người. Vâng, dường như còn có một điều gì đó khác. Người Thụy Điển sử dụng từ "lagom", để mô tả một phong cách sống điều độ, vừa đủ mà họ coi trọng.

 

Từ trước đến nay, đa phần họ không theo đuổi hạnh phúc hay làm việc ngoài giờ. Nhìn chung, họ sống chấp nhận và hài lòng với cuộc sống mà họ đang trải qua. Họ biết ơn khi được sống khỏe mạnh, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, được nghỉ ngơi trong ngày làm việc và được hưởng mức sống cao. Đất nước họ có mức độ tham nhũng thấp, và mức độ tín nhiệm cao xã hội cao. Đánh giá kết quả dựa trên sự hài lòng và mãn nguyện, họ cảm thấy cuộc sống của mình có giá trị. Họ ít chịu áp lực hơn, ít căng thẳng hơn và dành nhiều thời gian hơn cho những gì họ thích.

 

 02. Thường xuyên thực hành lòng biết ơn

 

Cách tốt nhất để biến lòng biết ơn thành thói quen là không nên chờ để thể hiện lòng biết ơn vào những dịp đặc biệt. Một số người được chuyên gia tâm lý trị liệu khuyên họ có thể giảm bớt căng thẳng và lo lắng bằng cách ghi nhật ký về lòng biết ơn. Việc viết nhật ký mỗi ngày cũng làm gia tăng cảm giác hạnh phúc. Nhưng nếu bạn chưa sẵn sàng để thực hiện cam kết đó, có một cách dễ hơn giúp bạn bắt đầu trên chặng đường thực hành lòng biết ơn của mình. Hãy chú ý vào điểm này. Hãy bắt đầu tập trung vào những điều bạn thường xem là hiển nhiên. Sau đó, hãy dành một chút thời gian để biết ơn chúng. Hãy quan tâm đến những hành động tích cực và sự việc đang diễn ra, dù chỉ là những việc nhỏ, bình thường hay không quan trọng. Dưới đây là một số ví dụ:

 

 • Hãy biết ơn vì tách trà ấm mà bạn đang thưởng thức.

• Nhìn lên và cảm kích vì trên đầu mình có một mái nhà.

• Chú ý những hành động tử tế nhỏ mà bạn thường không để tâm.

• Hãy biết ơn ai đó đã xếp xe giúp bạn trong bãi đậu xe.

• Hãy trân quý những khách hàng thân thiện xếp hàng trong Starbucks đã nhường chỗ cho bạn• Hãy dành chút thời gian để biết ơn người bạn thân nhất đã nhắn tin để biết cơn đau đầu của bạn như thế nào.

• Dừng lại và biết ơn người mẹ siêng năng của bạn đã tin nhắn chúc bạn một buổi tối tốt lành.

 

Tất nhiên, đây không phải là một danh sách đầy đủ vì có nhiều cách khác nhau để nuôi dưỡng lòng biết ơn. Vì vậy, bạn hãy tự sáng tạo và điều chỉnh chúng sao cho phù hợp với cuộc sống của chính bạn nhé!

 

03. Thực hành các bài tập về lòng biết ơn

 

Mục tiêu của bạn là thực hành có chủ đích và tạo thêm những thói quen được chứng minh qua khoa học để gia tăng hạnh phúc bản thân. Bạn có cảm thấy mình quá bận rộn, đặc biệt là với công việc không? Keller khuyến khích thân chủ của mình thực hành biết ơn ngay cả trong công việc. Cô ấy thường làm việc với một số doanh nhân “cấp cao” và cô ấy khuyến khích họ thực hiện các bài tập về lòng biết ơn trước các cuộc họp lớn. Keller nói, “Nó không chỉ làm giảm sự lo lắng, mà còn thay đổi thái độ của họ đối với một sự hợp tác (hãy nghĩ đến tác dụng của oxytocin), dẫn đến những tương tác tích cực và hiệu quả hơn, từ đó mang lại cho họ cảm giác đã hoàn thành (dopamine!) cải thiện cảm giác hài lòng và giá trị bản thân.”

 

Trong những ngày làm việc bận rộn, thậm chí cả những ngày cuối tuần, mặc dù bị hạn chế về thời gian, nhưng cũng có nhiều cách khả thi đưa bài thực hành lòng biết ơn vào lịch trình hàng ngày của bạn. Việc viết nhật ký mỗi ngày về những gì bạn cảm thấy biết ơn đã được chứng minh là tốt và vô cùng có lợi, thì dưới đây còn là những hoạt động khác mà có thể giúp bạn đi tiếp tục đi đúng hướng:

 

• Hãy đi dạo và biết ơn từng sự vật bạn nhìn thấy như: cây cối, hoa lá, bầu trời, chim chóc.

• Lấy một tạp chí hoặc hình ảnh cũ và cắt dán mọi thứ bạn thấy biết ơn.

• Làm một cái Hộp Biết ơn. Sử dụng các mẩu giấy, mỗi ngày viết ba điều bạn biết ơn. Cho vào hộp và thi thoảng hãy lấy ra đọc.

• Gọi cho ai đó đã làm điều tử tế với bạn và bày tỏ sự cảm kích với người ấy.

• Viết một lá thư cho ai đó để bày tỏ lòng biết ơn về những gì mà người đó đã làm cho bạn.

• Lên lịch đến thăm và cho họ biết những quan tâm, ưu ái họ dành cho bạn thực sự có ý nghĩa như thế nào với bạn.

 

Trong một số tập tạp chí phát hành gần đây của tạp chí Harvard Health xuất bản, lòng biết ơn luôn có mối liên hệ đến hạnh phúc dựa trên nghiên cứu tâm lý học tích cực. Bản tin cho thấy lòng biết ơn giúp mọi người “cảm nhận được những cảm xúc tích cực hơn, tận hưởng những trải nghiệm tốt đẹp, cải thiện sức khỏe của họ, đối phó với nghịch cảnh và xây dựng các mối quan hệ bền vững.” Vì vậy, bạn hãy dành chút thời gian để thực hành lòng biết ơn. Nó có thể tác động đến hạnh phúc và nâng cao nhiều khía cạnh trong cuộc sống của bạn.- AMY E. KELLER, PSYD

 

Nguồn: How Gratitude Makes You Happier - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần