` Nên làm gì khi bạn cảm thấy cô đơn trong một mối quan hệ? - MaCi Care MaCi Care

19 tháng 11, 2022

0

TÂM LÝ CẶP ĐÔI

Nên làm gì khi bạn cảm thấy cô đơn trong một mối quan hệ?

  • Share on Facebook
  • Copy link
Nên làm gì khi bạn cảm thấy cô đơn trong một mối quan hệ?

     Bạn không cần phải cô lập bản thân khỏi xã hội khi cảm thấy cô đơn.  Có thể bạn ở trong một mối quan hệ lâu dài hoặc thậm chí trong một gia đình có nhiều anh chị em. Có thể bạn cũng đang sống chung với bạn bè và vẫn cảm thấy cô đơn. Cô đơn là một trạng thái tiêu cực khi bạn cảm thấy buồn phiền hoặc đau đớn về mặt xã hội. Bạn cảm thấy cô đơn, trống rỗng, hay thậm chí có cảm giác bị bỏ rơi. Không có gì lạ khi bạn cảm thấy cô đơn trong một đám đông hay cả với người thân yêu. Cảm giác bị cô lập với xã hội này thường diễn ra ngay cả khi bạn đang ở cùng với những người khác.

 

Bài viết này sẽ tập trung vào cảm giác cô đơn dù đang ở trong một mối quan hệ lãng mạn. Trong những trường hợp này, cảm giác cô đơn dường như vô lý, đặc biệt nếu bạn cảm thấy cô đơn khi ngồi vào bàn ăn tối bên cạnh người yêu. Bởi vì cô đơn là một cảm xúc và một trạng thái của nhận thức. Vì vậy, hãy xem lý do tại sao một số người có thể cảm thấy cô đơn khi đang ở trong một mối quan hệ và các cách để đối phó với cảm giác đó.

 

Sự cô đơn đang gia tăng

 

Theo nghiên cứu gần đây, cô đơn là một vấn đề sức khỏe của cộng đồng. Thêm vào đó, đại dịch toàn cầu đã càng làm gia tăng bệnh dịch cô đơn ở Mỹ và có thể là nguyên nhân gây tử vong sớm. Một báo cáo mới của Harvard cho thấy 36% người Mỹ cảm thấy rất cô đơn, trong đó có 61% thanh niên và 51% các bà mẹ có con nhỏ. Hơn nữa, kể từ khi đại dịch bùng phát với nhiều hạn chế và phong tỏa, sự cô đơn đã tăng lên đáng kể. Trong số các cặp đôi, một thử thách thường gặp là khi một trong hai người cảm thấy cô đơn trong chính mối quan hệ của họ. Đôi khi, cả hai đều cảm thấy bị cô lập. May mắn thay, có một số giải pháp cho vấn đề này

   

Lý do khiến bạn cảm thấy cô đơn trong một mối quan hệ

 

Nếu bạn cảm thấy cô đơn, có thể một trong hai người đã lùi bước. Hoặc cả hai đã rời xa nhau và không còn thân thiết như trước đây. Áp lực do hoàn cảnh như phải dành nhiều thời gian chăm sóc con cái hoặc dành thời gian đến khuya cho các dự án trong công việc có thể gây rạn nứt tình cảm giữa các cặp vợ chồng. Bạn quá mệt mỏi để duy trì sự thân mật như trước đây. Bạn cảm thấy quá áp lực (hoặc mệt mỏi) để đáp ứng những nhu cầu của người khác. Điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gây ra cảm xúc đó và thành thật với chính mình. Nếu bạn cảm thấy cô đơn khi đang trong một mối quan hệ, bạn sẽ khó mà chia sẻ nỗi sợ hãi, lo lắng và tổn thương của mình với đối phương. Hoặc bạn sẽ trở nên phụ thuộc quá nhiều vào người yêu  để giúp bản thân tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống trong những khoảng thời gian khó khăn.

 

Một lý do khác khiến bạn cảm thấy cô đơn dù đang trong một mối quan hệ là bạn đang cố lấp khoảng trống trong bạn mà có khi nó chẳng liên quan gì tới mối quan hệ đó. Khoảng trống này có thể người kia cũng không thể lấp đầy cho bạn.

 

Dấu hiệu của sự cô đơn trong một mối quan hệ

 

Dưới đây là một số yếu tố cho thấy cảm giác cô đơn trong một mối quan hệ:

•  Nếu bạn cảm thấy cô đơn ngay cả khi bạn ở gần đối phương, bạn nên biết có điều gì đó không ổn.

•  Nếu bạn thấy mình đang thiếu sự giao tiếp, buồn rầu và thất vọng, đó cũng là một dấu hiệu.

•  Nếu bạn không còn háo hức chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày của bản thân (như công việc, gia đình và bạn bè) với nửa kia, đó cũng là một báo động đỏ.

•  Nếu bạn ngừng quan hệ tình dục, đó là một dấu hiệu khác cho thấy tất cả đều không ổn.

•  Nếu bạn đang cố tránh mặt người bạn đời và nói với người bạn thân nhất rằng mọi thứ đang không ổn, có lẽ bạn nên tạm dừng mọi thứ để xem xét chuyện gì đang xảy ra.

 

Ảnh hưởng của sự cô đơn

 

Tuy không phải là một vấn đề lớn, nhưng theo phòng khám Cleveland, cô đơn là một yếu tố có nguy cơ gây nên nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính. Khi bạn cảm thấy cô đơn, cortisol sẽ tăng lên. Điều này là không tốt vì nhiều hormone căng thẳng sẽ cản trở hiệu suất tinh thần của bạn, tác động đến hệ thống miễn dịch và gia tăng nguy cơ bị viêm và bệnh tim. Cái giá mà bạn phải trả cho sự cô đơn là một loạt các vấn đề nghiêm trọng về thể chất và cảm xúc, bao gồm trầm cảm, lo lắng, lạm dụng rượu hoặc ma túy và bạo lực gia đình. Cô đơn cũng liên quan đến việc tử vong sớm.

 

Hạn chế dùng mạng xã hội

Nhiều người trong chúng ta đang dành một lượng thời gian đáng kể trên Snapchat, Twitter và Instagram và thậm chí chúng ta còn không nhận ra điều đó. Mặc dù mạng xã hội là cách hữu hiệu để kết nối khi chúng ta không thể ở bên nhau, nhưng rõ ràng rằng việc sử dụng điện thoại nhiều hơn cuộc sống thực sẽ gây nên nhiều hậu quả tiêu cực. Trong một nghiên cứu có tên "Sử dụng mạng xã hội và nhận thức sự cô lập xã hội trong giới trẻ Hoa Kỳ," được công bố trên Tạp chí Y tế dự phòng Hoa Kỳ, những người nghiện sử dụng mạng xã hội cảm thấy bị cô lập hơn về mặt xã hội. Đây là dấu hiệu không tốt trước khi họ hình thành các mối quan hệ và trưởng thành. Với sự phổ biến của mạng xã hội, những người trẻ tuổi cùng những người khác thường xuyên xem được những bức ảnh của các cặp đôi hạnh phúc trên toàn thế giới. Việc so sánh bản thân và nửa kia của mình với những người này, đặc biệt là khi cả hai đang trải qua những thời kỳ khó khăn là điều tự nhiên. Bạn trở nên ghen tị hay cảm giác như bạn hoặc mối quan hệ của bạn đang thiếu gì đó. Nhưng bạn đang chỉ thấy bề nổi qua những tấm hình, chúng chỉ là một phiên bản ảo của cuộc sống thực tế.

 

Một cách đáng ngạc nhiên nhằm giúp cho mối quan hệ của bạn tốt hơn là nên tắt điện thoại và đi ngủ cùng một lúc. Khi một người dường như bị phân tâm bởi điện thoại, thì người còn lại cảm thấy ít được coi trọng và quan tâm hơn.

 

Làm thế nào để giảm bớt sự cô đơn trong một mối quan hệ

 

Nếu bạn đã cảm thấy cô đơn trong chính mối quan hệ của mình, đây là những cách để giải quyết những cảm xúc đó.

 

Chia sẻ cảm xúc của bạn với nửa kia của mình

 

Nhắc nhở họ rằng bạn không đổ lỗi hay có bất kỳ sự chỉ trích nào, nhưng bạn muốn được chia sẻ cảm xúc của mình. Sau đó bạn chia sẻ rằng bạn thực cô đơn. Có thể cả hai cần có một số thay đổi. Cũng có thể điều này do một số cảm xúc bạn đã có từ trước đây và bạn cần phải nhận thức được nó.

 

Tạm ngưng sử dụng mạng xã hội

 

Thay vì nhắn tin cho đối phương, thì bạn nên gọi cho họ. Hoặc tốt hơn, hẹn họ đi uống nước ở một quán cà phê yêu thích nào đó, nhằm mục đích tập trung vào việc kết nối với nửa kia của bạn.

 

Làm điều gì đó tốt đẹp cho họ

 

Nếu người kia yêu thích lịch sử, hãy mua tặng họ cuốn sách về Nội Chiến. Hay bạn đề nghị chở bọn trẻ đi ăn kem sau giờ học để người kia có không gian làm việc ở nhà, hoặc để họ nghỉ ngơi và có thời gian giải trí một chút.

 

Làm việc thiện nguyện

 

Hãy nghĩ về người khác và cho đi. Nếu bạn yêu động vật, cả hai bạn có thể tham gia làm tình nguyện viên tại trung tâm bảo vệ động vật. Hoặc liên hệ để xem liệu các bạn có thể làm việc cùng nhau giúp xây dựng nhà cho tổ chức từ thiện cộng đồng nào đó hay không.

 

Ôm người kia

 

Hãy thể hiện tình cảm. Khi bạn ôm nửa kia của mình, oxytocin (thường được gọi là "hormone âu yếm") được giải phóng. Khi chạm vào nhau, bạn sẽ có cảm giác thân thiết. Bạn cũng sẽ có được cảm giác kết nối, gắn kết và tin tưởng nhau nhiều hơn.

 

Nuôi dưỡng các mối quan hệ khác

 

Gọi cho bạn thân hoặc dành thời gian cho chị/em gái của bạn. Đừng quên nuôi dưỡng các mối quan hệ quan trọng khác. Nhắc nhở bản thân rằng bạn yêu quý họ và chính bạn cũng được họ yêu quý.

 

Hãy thử trị liệu  dành cho cặp đôi

 

Bằng cách trao đổi với chuyên gia trị liệu cặp đôi, bạn có thể học các kỹ năng giúp cho hai người xích lại gần nhau hơn. Nhờ chuyên gia hướng dẫn bạn hoặc cùng nhau tìm cách để bạn không cảm thấy bị cô lập trong một mối quan hệ.

 

Tóm lại

 

Cô đơn và ở một mình có thể là một điều tốt. Nó giúp bạn nạp năng lượng và cho bạn thời gian để quay về bên trong thông qua thiền định, đọc hoặc viết nhật ký. Nhưng nếu bạn đang cảm thấy cô đơn, mất kết nối và bị cô lập ngay cả với người bạn đời của mình, hãy tìm cách giúp bản thân và mối quan hệ của bạn thoát khỏi những vấn đề này. Hãy làm điều gì đó mang tính xây dựng, mục đích là để có một mối quan hệ lành mạnh với cả bản thân và nửa kia của bạn.

 

Nguồn: Reasons Why Relationships Fail - Very Well Mind

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần