` Suy ngẫm về chăm sóc sức khỏe tinh thần khi làm việc tại nhà - MaCi Care MaCi Care

15 tháng 11, 2022

1

YÊU THƯƠNG TỰ THÂN

Suy ngẫm về chăm sóc sức khỏe tinh thần khi làm việc tại nhà

  • Share on Facebook
  • Copy link
Suy ngẫm về chăm sóc sức khỏe tinh thần khi làm việc tại nhà

     Dù bạn đã làm ở nhà suốt mùa dịch hay đã quay trở lại văn phòng mà lại cho về nhà làm tiếp, thì đây là thời điểm thích hợp để bạn quan tâm đến sức khỏe tinh thần khi làm việc tại nhà. Thật khó để tin rằng đã gần hai năm trôi qua từ khi đại dịch COVID-19 lần đầu tiên xảy đến trong cuộc đời chúng ta. Chỉ sau một đêm, hàng triệu nhân viên Hoa Kỳ buộc phải chuyển sang làm việc tại nhà, so với giai đoạn trước đại dịch thì chỉ có 6% lực lượng lao động làm việc từ xa. Không một dấu hiệu dự báo, nó bất ngờ xảy đến, và chúng ta phải điều chỉnh, điều chỉnh và điều chỉnh để tìm ra phương thức làm việc cho bản thân. Những thay đổi này làm chúng ta kiệt sức, chán nản và kiệt quệ về mặt tinh thần. Năm 2021, trong khi số lượng người làm việc từ xa đang có dấu hiệu giảm thì sự xuất hiện của biến thể omicron đã ngăn cản kế hoạch quay trở lại văn phòng của nhiều công ty, để rồi một số lượng nhân viên đáng kể phải áp dụng phương thức làm việc tại nhà trở lại.

 

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM KHI LÀM VIỆC TẠI NHÀ

 

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm của việc làm việc tại nhà, những tác động rõ ràng hoặc tiềm ẩn của chuyện làm việc tại nhà, những thói quen tốt và xấu mà nhân viên làm việc từ xa có thể có và vai trò then chốt của giao tiếp trong việc duy trì sức khỏe tinh thần khi làm việc tại nhà.

 

Lý do tại sao 61% người lao động đồng ý giảm lương để được tiếp tục làm việc tại nhà? Bởi vì làm việc từ xa có thể mang lại nhiều thuận lợi cho họ.

 

Ưu điểm:

 

  • Không phải tới chỗ làm: Bạn không những không phải đến văn phòng mà còn linh động hơn trong việc sắp xếp thời gian sao cho phù hợp nhất với lịch làm việc của bản thân.
  • Ít bị gián đoạn hơn: Vì không có ai dừng trước bàn của bạn để chào hỏi nên bạn cũng sẽ ít bị xao nhãng hơn và công việc có thể được thực hiện hiệu quả hơn (trừ khi bạn ở trong một ngôi nhà đầy những đứa trẻ!).
  • Tăng năng suất: Trong nhiều trường hợp, bạn cũng có thể làm việc trong khoảng thời gian mà bạn cảm thấy đạt năng suất cao nhất thay vì phải gò bó làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

 

Nhược điểm:

 

  • Mất cân đối sự ưu tiên: Đối với nhiều người, khó có thể đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, khi việc cơ quan và việc nhà bắt đầu chồng chéo lên nhau. Chẳng hạn: Bạn có thể gặp trở ngại khi phải ngừng làm việc một lúc vì cho rằng chúng ta có thể làm việc bất cứ khi nào.
  • “Đồng đội mới”: Và, bất cứ ai cũng đoán được bạn sẽ làm việc cả ngày với chồng/vợ hoặc con cái của mình đang ở gần đó.
  • Mệt mỏi vì họp online: Kiệt sức vì làm việc qua Zoom hoặc các chương trình hội nghị từ xa khác là có thật. Khi chúng ta khao khát sự tương tác từ con người thì sự giao tiếp qua video lại là một sự thay thế kém hiệu quả hơn, thêm vào đó với áp lực phải “ngoại hình đẹp” có thể trở nên quá tải.

 

Ngoài ra, thường xuyên làm việc ở nhà có nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ những quyền lợi khi ở văn phòng như: sử dụng cà phê miễn phí, những bữa ăn và nhất là được tương tác trực tiếp với đồng nghiệp của mình. Chúng ta là những sinh vật sống trong xã hội, không có những yếu tố “đơn giản” này có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của chúng ta.

 

NHỮNG ẢNH HƯỞNG TIỀM ẨN KHI LÀM VIỆC TẠI NHÀ

 

Đối với một số người, làm việc tại nhà là giải pháp họ đang tìm kiếm và không còn cách nào khác. Thật đáng tiếc, đó không phải là giải pháp cho tất cả mọi người.

 

Đối với những người mới bắt đầu, không có gì lạ khi những người làm việc tại nhà thi thoảng cảm thấy như bị cách ly và cô độc. Nếu không có cơ hội giao lưu với đồng nghiệp, nhiều người làm việc từ xa có thể rơi vào lo âu và trầm cảm, điều này cũng có thể dẫn đến chứng “sương mù não”. Nếu bạn trải qua bất kỳ điều nào nói trên, cách tốt nhất bạn có thể làm nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần của bản thân là tìm đến một nhà trị liệu có trình độ chuyên môn để hỗ trợ bạn - vâng, các bạn nên làm vậy!

 

Ngoài ra, bằng cách phát triển các thói quen và những hệ thống hỗ trợ tốt, bám vào đó, bạn có thể tăng năng suất làm việc và sẽ thấy thú vị khi làm việc tại nhà - cho dù đó là tạm thời hay lâu dài.

 

CAM KẾT THIẾT LẬP THÓI QUEN TỐT

 

Nếu bạn nhận thấy bản thân đang gặp khó khăn trong việc duy trì tinh thần khi làm việc tại nhà, có thể là do bạn đã hình thành những thói quen bất lợi tác động đến sức khỏe tinh thần trong thời gian làm việc tại nhà. Nếu bạn vẫn đang gặp trở ngại, hãy thử phát triển ba thói quen sau và kiên trì luyện tập chúng.

 

1. Nghỉ ngơi thường xuyên

 

Có thể bạn nghĩ rằng để đạt được năng suất làm việc cao nhất đòi hỏi bạn phải ngồi trước máy tính cả ngày, điều đó là không chính xác. Bạn có thể không tin, nhưng nghiên cứu cho thấy điều ngược lại là đúng. Với việc nghỉ ngơi thường xuyên, bạn sẽ được tái tạo năng lượng và hoàn thành nhiều việc hơn mỗi ngày. Phương pháp hữu ích nhất là bạn nên nghỉ ngơi 15 phút sau mỗi 90 phút.

 

2. Đặt ra ranh giới giữa việc cơ quan và việc nhà

 

Nếu bạn thuộc tuýp người  xem phim bằng máy tính xách tay để làm việc, thì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống có thể sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Để đảm bảo cho việc bạn có thời gian nghỉ ngơi, tận hưởng cũng như dành thời gian tập trung cho công việc, hãy đặt ra ranh giới rõ ràng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Chẳng hạn, bạn có thể đặt ra giờ làm việc cụ thể và cam kết ngưng hoàn toàn vào cuối ngày làm việc, không kiểm tra email trước khi đi ngủ.

 

Thật ra, ban đầu bạn mua nhà không phải vì lý do để làm việc ở nhà, nên nếu được bạn thử thiết kế cho mình một không gian riêng dành để làm việc, là một góc nào đó thuận tiện cho việc tắt đèn, đóng cửa và quay lưng đi vào cuối ngày.

 

3. Phát triển quy trình và duy trì nó

 

Một trong những lý do chính khiến chúng ta không đạt hiệu quả khi làm việc tại nhà là bởi vì chúng ta không sắp xếp, hệ thống những công việc sẽ làm trong ngày. Để giúp khắc phục vấn đề này một cách dễ dàng chúng ta nên: Xây dựng một quy trình phù hợp với bản thân và tuân thủ nó. Ví dụ, bạn quyết định thức dậy lúc 7:30 sáng mỗi ngày, đi bộ, ăn sáng, tắm dưới vòi sen, rồi ngồi vào bàn làm việc lúc 9 giờ.

 

Không có quy trình đúng hay sai, miễn sao nó phù hợp với bạn và áp dụng nó để thực hiện.

 

DUY TRÌ MỞ RỘNG CÁC KÊNH GIAO TIẾP

 

Ngoài những thói quen trên, việc duy trì cởi mở trong giao tiếp với những người xung quanh cũng rất quan trọng. Suy cho cùng, sẽ không ai biết bạn đang gặp khó khăn nếu họ không nhìn thấy bạn và không bao giờ nghe thấy những gì đang diễn ra trong tâm trí bạn.

 

Đối với cấp trên

 

Bạn đã từng trò chuyện với cấp trên hay với bộ phận nhân sự về việc làm việc từ xa ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn như thế nào chưa? Trong trường hợp bạn đang gặp trở ngại khi làm việc tại nhà, cấp trên của bạn sẽ không biết trừ khi bạn chia sẻ điều này với họ. Đừng ngại mở lòng và trung thực với cấp trên của mình, vì bạn có thể sẽ nhận được sự hỗ trợ cũng như các nguồn lực cần thiết nhằm tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần khi làm việc tại nhà.

 

Đối với gia đình

 

Tất nhiên, làm việc tại nhà cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ người thân trong gia đình bạn. Thật vậy, đời sống gia đình đã thay đổi với họ. Để đảm bảo rằng mọi người đang chuyển biến theo hướng tốt, thi thoảng bạn nên dành thời gian tiến hành một cuộc kiểm tra sức khỏe tinh thần cho các thành viên trong gia đình, để biết chắc chắn mọi người có một trạng thái tinh thần như nhau và không một ai đang phải chịu đựng điều gì đó trong im lặng.

 

TÓM LẠI,

 

Đến nay đã hai năm trôi qua, kể từ khi bắt đầu làm việc tại nhà cũng dần trở nên quen thuộc với mỗi với chúng ta. Lúc này chính là thời điểm để bạn nhìn nhận xem bạn có thích hợp với phương thức làm việc tại nhà hay không, căn nhà không chỉ là nơi để làm việc mà còn là một không gian lý tưởng giúp mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần của bản thân.

 

Nguồn: Take a Work From Home Mental Health Pause - Good Therapy 

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần