` Tạo ra phong cách nuôi dạy con của riêng bạn - MaCi Care MaCi Care

20 tháng 11, 2022

0

HỌC LÀM CHA MẸ

Tạo ra phong cách nuôi dạy con của riêng bạn

  • Share on Facebook
  • Copy link
Tạo ra phong cách nuôi dạy con của riêng bạn

     Mỗi bậc cha mẹ và mỗi đứa trẻ đều có những điểm mạnh, thử thách, giá trị, hoàn cảnh, ảnh hưởng văn hóa và tính cách bởi gia đình. Và tất cả những yếu tố này sẽ thay đổi theo thời gian đứa trẻ phát triển và khi hoàn cảnh sống thay đổi. Vì vậy, mọi thứ sẽ tốt hơn khi bạn xây dựng riêng cho bản thân cách nuôi dạy con cái sao cho phù hợp với bạn và gia đình bạn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy những ưu điểm của những gì gọi là phong cách nuôi dạy con cái có thẩm quyền chỉ mang tính tương đối, trái ngược với phong cách dễ dãi, độc đoán và nuôi dạy con không can thiệp. Lời khuyên của tôi: hãy tìm hiểu những kết quả nghiên cứu và xem chúng như những ý tưởng giúp bạn định hướng trong việc xây dựng phong cách nuôi dạy con cái.

 

 Bốn phong cách nuôi dạy con

 

 Phong cách nuôi dạy con độc đoán: Ông chủ

 

Cha mẹ độc đoán xem mình là nhân vật có quyền hành trong nhà. Họ đặt ra các quy tắc để bảo vệ con cái mình và không mong gặp thử thách. Họ là những người tin tưởng rất lớn vào sự kiểm soát, đặt ra các quy tắc nghiêm ngặt cho con cái mình thực hiện các quy tắc đó và kỷ luật một cách cứng rắn. Đây là phong cách nuôi dạy cái truyền thống vẫn còn phổ biến ở một số nền văn hóa.

 

Phong cách nuôi dạy con dễ dãi: Người bạn

 

Cha mẹ dễ dãi không thích đặt ra hoặc thực hiện các quy tắc cho con cái mình. Họ cho rằng con họ sẽ tìm ra con đường tốt nhất bằng tình yêu thương và sự hiểu biết. Những bậc cha mẹ này rất thích ôm, âu yếm và chấp nhận chúng cho dù thế nào đi nữa, họ cố gắng tránh đối đầu và xung đột. Nếu bạn đủ già để biết hippie là gì thì bạn sẽ biết rằng những người hippies thường thực hành cách nuôi dạy con cái một cách dễ dãi.

 

Phong cách nuôi dạy con thờ ơ: Người đứng ngoài cuộc

 

Phong cách nuôi dạy con thờ ơ là cha mẹ phần nào bỏ bê không tương tác với con họ và không thể hiện sự ấm áp, tin tưởng cũng như không bảo vệ và theo sát con nhiều. Sự thiếu quan tâm của họ không hẳn do họ cố ý lựa chọn mà đa phần bởi một hoặc nhiều nguyên nhân như tổn thương thời thơ ấu, các vấn đề sức khỏe tâm lý hay thể chất, nghiện, hoặc một mối quan tâm lớn khác.

 

Phong cách nuôi dạy con có thẩm quyền: Người lớn tốt tính nhưng yêu cầu khắt khe

 

Các bậc cha mẹ có thẩm quyền tin rằng con cái cần tình yêu thương, lòng tốt và sự tôn trọng nhưng chúng cũng cần những quy tắc, sự hướng dẫn đáng tin cậy. Họ áp dụng biện pháp ủng hộ và lý luận tích cực hơn là trừng phạt, thể hiện sự hỗ trợ tinh thần, sự thoải mái và kỳ vọng cao đối với con họ. Họ cho rằng điều quan trọng là phải lắng nghe mối lo âu của con và xem những hành vi sai trái là cơ hội học tập cho bản thân và con họ.

 

Hiệu quả bền vững nhất: Phong cách nuôi dạy con cái có thẩm quyền

 

Việc nuôi dạy con cái có thẩm quyền đưa đến kết quả tốt hơn trong mọi lĩnh vực như xã hội, nhận thức và tâm lý. Bạn yêu thương con mình cho dù phong cách của bạn là gì, đó là điều quan trọng nhất giúp cho quá trình chúng lớn lên được mạnh mẽ và hạnh phúc, tuy nhiên hầu hết các nghiên cứu cho thấy sự phát triển của trẻ diễn ra tốt nhất về lâu dài khi ít nhất chúng có cha hoặc mẹ có phong cách thẩm quyền. Một đứa trẻ có cha mẹ thẩm quyền ít có nguy cơ bị trầm cảm, lo âu, chống đối xã hội hoặc nghiện ngập hơn những đứa trẻ khác và có nhiều khả năng thành công hơn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

 

Vượt qua những thử thách để thiết lập phong cách nuôi dạy con cái theo cách của bạn

 

Có lẽ bạn cũng nhận ra rằng việc nuôi dạy con cái có thẩm quyền mang lại hiệu quả tốt nhất, mặc dù vậy bạn đang phải trải qua quá nhiều căng thẳng để thể hiện tình yêu và phương pháp nhất quán mà phong cách nuôi dạy con cái yêu cầu. Có lẽ giữa công việc ở cơ quan và việc nhà luôn mâu thuẫn với nhau. Có thể bạn là một ông bố bà mẹ đơn thân gặp khó khăn về vấn đề tiền bạc, hay bạn và người bạn đời của bạn không thống nhất quan điểm trong bất cứ việc gì. Có thể bạn đang gặp phải những thách thức về sức khỏe thể chất hoặc tinh thần hay không thể đối phó với tính khí khó chịu, yêu cầu đặc biệt của con bạn.

 

Đôi khi, việc trở thành "Sếp" hoặc "Cha mẹ bỏ bê" thì đơn giản hơn, bạn có thể quay lại với phong cách mà cha mẹ bạn đã sống làm gương hoặc từ bỏ việc lý luận hay duy trì những quy tắc do cuộc sống quá khó khăn. Nếu đúng như vậy, hãy bình tĩnh. Hãy từng ngày cố gắng hết sức có thể và không ngừng hướng tới phong cách có thẩm quyền đáng tin cậy để thấy rằng không ai là hoàn hảo và điều quan trọng nhất bạn có thể làm là yêu thương con mình.

 

Trong một số hoàn cảnh và tình huống đòi hỏi sự vâng lời cách nghiêm túc, không nhượng bộ đó là đặc điểm nổi bật của việc nuôi dạy con cái có thẩm quyền. Ngay cả bậc cha mẹ dễ dãi nhất cũng sẽ trở thành người đứng đầu độc đoán về an toàn giao thông, vì sự sống còn của con bạn đang bị đe dọa nếu chúng không tuân theo các quy tắc khi băng qua đường.

 

Nếu con bạn là thành viên của một nhóm thiểu số bị nhắm làm mục tiêu, thì bạn sẽ mong muốn chúng biết cách giảm thiểu nguy cơ gặp phải các nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra đối với cơ quan thực thi pháp luật và những người khác. Đây là một trong những lý do mà một số nhà phê bình lưu ý rằng trong nghiên cứu về phong cách nuôi dạy con cái có chút thiên vị về mặt văn hóa. Đôi khi phong cách nuôi dạy con cái độc đoán, nơi đứa trẻ biết rằng chúng hoàn toàn phải tuân theo các quy tắc của cha mẹ là cần thiết.

  

Bất kể hoàn cảnh của bạn ra sao, tốt nhất bạn cố gắng xây dựng một phiên bản nuôi dạy con có thẩm quyền một cách ấm áp và linh hoạt về mặt tâm lý nhất có thể nhằm đáp ứng cả về mặt tinh thần và nhu cầu. Điều chỉnh những đòi hỏi sao cho phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu thay đổi của con bạn, nhưng hãy làm những gì có thể nhằm hướng tới định hướng chung theo phong cách nuôi dạy con có thẩm quyền.

 

Tôi đã viết thêm về các phong cách nuôi dạy con cái trong Imperfect Parenting. Tôi mô tả các bậc cha mẹ đang vật lộn với những thách thức phát triển của trẻ tương tự bằng cách sử dụng các phong cách nuôi dạy con khác nhau. Bằng cách đó, bạn có thể thấy các phong cách khác nhau đang được áp dụng và xem xét làm thế nào điều chỉnh phong cách của bạn sao cho phù hợp hơn với phong cách nuôi dạy con cái có thẩm quyền trong khi vẫn đúng với giá trị, điểm mạnh và hoàn cảnh của bạn

 

Con cái của những bậc cha mẹ có thẩm quyền và linh hoạt đạt điểm cao hơn về sự đồng cảm, tự tin, tử tế, giải quyết vấn đề và đáng yêu. Chúng học tốt hơn ở trường và có nhiều khả năng trở thành những người trưởng thành phát triển vượt bậc. Việc trở thành bậc cha mẹ có thẩm quyền là điều đáng làm.

 

Nguồn: Create Your Own Parenting Style - Psychology Today

Chia sẻ bài viết

  • Share on Facebook
  • Copy link
Thắc mắc

Vui lòng liên hệ maci.tamly@gmail.com

hoặc Tổng đài

024 8889 6868
Tâm sự & Chia sẻ

Gửi tin nhắn cho chúng tôi

qua Zalo

0797 715 211
Tham vấn & Trị liệu

Nhận hỗ trợ tâm lý

từ các chuyên gia hàng đầu

Xem thêm

Đăng ký nhận thư điện tử

Những thông tin chăm sóc sức khỏe tinh thần hữu ích sẽ được gửi đến quý khách hàng hằng tuần